Hoại tử mí mắt vì làm đẹp

Dương Toàn 24/10/2023 09:02

Ngày 23/10, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị trường hợp nữ bệnh nhân (sinh năm 1955, ở Hà Giang) tai biến do làm đẹp tại nhà.

Được người thân giới thiệu có bạn mở spa làm đẹp có uy tín và rất nhiệt tình đến tận nhà để tiêm filler, bệnh nhân đã đồng ý với mục đích làm trẻ hóa đôi mắt. Kết quả, sau hơn một tháng làm đẹp với bí quyết và công thức “điều trị” của nhân viên spa, bệnh nhân đến Bệnh viện trung ương Quân đội 108 trong tình trạng mi dưới mắt sưng tấy đỏ, đau nhức, thị lực giảm.

BS Nguyễn Văn Tấn - Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình (Bệnh viện trung ương Quân đội 108) cho hay: Cùng đưa người bệnh đến khám có cả nhân viên làm đẹp của spa. Khi khai thác tiền sử, chúng tôi ngỡ ngàng khi nhân viên này hồn nhiên cho biết, tiêm filler để làm đầy rãnh lệ cho bệnh nhân nhưng thấy bảo có thuốc làm trắng nên tiêm chứ không biết là thuốc gì. Khi được xem hình ảnh ống thuốc đã tiêm cho bệnh nhân, chúng tôi bật ngửa khi biết đó là ống gel ô xy già dùng để tẩy trắng men răng trong nha khoa.

Theo BS Tấn, ô xy già là dung dịch dùng ngoài với tác dụng làm sạch bề mặt, có tính sát khuẩn nhẹ, sinh nhiệt khi tiếp xúc với môi trường ngoài và tuyệt đối không được tiêm vào mô cơ thể. “Bình thường khi rửa vết thương chỉ cần dung dịch 5-10% là đã tạo ra cảm giác nóng rát, khó chịu. Ô xy già dùng trong nha khoa để tẩy trắng men răng bị ố vàng thường có nồng độ cao 15-35%. Loại gel ô xy già mà nhân viên nói trên dùng cho bệnh nhân có nồng độ 35%, khi tiêm trực tiếp vào mô dưới da sẽ sinh nhiệt và tạo ra những phản ứng sinh hóa, gây đông vón protein, tắc mạch rất nguy hiểm. Và không giống như filler (HA- Acid Hyaluronic) sẽ có loại men giải (Hyaluronidaza) để làm trung hòa acid và giảm hay ngăn ngừa tác dụng của HA, với ô xy già thì không có loại thuốc nào có tác dụng trung hoà, hơn nữa tác dụng của ô xy già rất nhanh ngay sau khi tiêm” - BS Tấn cho hay.

Theo BS Tấn, hậu quả của bệnh nhân nói trên là tình trạng viêm tấy tổ chức, toàn bộ phần da mi dưới sưng nề cứng, đỏ, đau, thị lực giảm sút, tâm thần kinh suy sụp. Ngay lập tức bệnh nhân được điều trị theo phác đồ tích cực với các thuốc giảm viêm, kháng sinh, lý liệu.

Sau 1 tuần điều trị, tình trạng viêm tấy giảm và bắt đầu hình thành ổ hoại tử. Bệnh nhân được phẫu thuật tháo mủ, làm sạch tổ chức hoại tử, chăm sóc tại chỗ. Tình trạng hoại tử không tiến triển tăng lên nhưng kéo dài, cần phải có những can thiệp cắt lọc, làm sạch mô tổn thương, kích thích liền vết thương.

Được biết, mặc dù sau 2 tuần điều trị, vết thương của bệnh nhân đã tương đối ổn định, thị lực cải thiện. Tuy nhiên, về lâu dài có thể để lại sẹo co kéo biến dạng mi, nguy cơ hoại tử thứ phát, cần có những theo dõi chặt chẽ sau khi xuất viện.

PGS.TS Vũ Ngọc Lâm - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình (Bệnh viện trung ương Quân đội 108) nhân định: Tai biến thẩm mỹ do tiêm filler tại các cơ sở không được phép và do các “chuyên gia” không có chuyên môn đã và đang xảy ra quá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên gel ô xy già tẩy trắng răng được sử dụng tiêm vào mô cơ thể. Có thể nói tình trạng chủ quan, coi thường với sức khỏe của cả người đi làm đẹp và các đối tượng không chuyên môn đã ở mức nguy hiểm mới, với quan điểm chỉ cần nghe nói đó là “thuốc” làm trắng là có thể tiêm để khử thâm, bất chấp là loại gì và hậu quả ra sao.

Tai biến biến chứng do làm đẹp không đúng cách, do các spa, thẩm mỹ viện không đủ điều kiện ngày càng nhiều, đa dạng. Nếu như không có một chế tài và quản lý có hiệu quả thì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng người dân hết sức khó lường. Trước mắt, những người có nhu cầu làm đẹp cần hết sức tôn trọng sức khỏe của chính mình, tuyệt đối không nghe những lời tư vấn, lôi kéo để thực hiện những can thiệp xâm lấn tại nhà, tại các spa, thẩm mỹ viện không có giấy phép hành nghề.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoại tử mí mắt vì làm đẹp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO