Hoãn, hủy nhiều sự kiện văn hóa An toàn là số 1

Minh Quân 03/02/2021 07:31

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hàng loạt các sự kiện văn hóa đã phải hoãn, hoặc hủy bỏ với tiêu chí “an toàn là số 1”.

Nhiều sự kiện văn hóa đã hoãn, hủy để phòng chống dịch Covid-19.

Dù phải đầu tư hàng tỷ đồng, nhưng do dịch Covid-19 bùng phát hàng loạt các dự án điện ảnh dự kiến chiếu Rạp dịp Tết đã thông báo hủy sự kiện ra mắt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Hiện tại, 3/4 bộ phim ra mắt mùa Tết đã phải huỷ sự kiện họp báo vì dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

Mới đây, nghệ sĩ Trấn Thành và nhà sản xuất bộ phim “Bố già” đã có thông báo, ngoài việc không thể công chiếu theo kế hoạch đoàn làm phim sẽ huỷ sự kiện ra mắt tại TP HCM và Hà Nội. Nghệ sĩ Trấn Thành chia sẻ, việc hủy sự kiện là một quyết định khó khăn với đơn vị sản xuất và nhà phát hành của bộ phim, nhưng ê kíp của “Bố Già” bản điện ảnh mong muốn khán giả có thể yên tâm thưởng thức trọn vẹn tác phẩm ở thời điểm thích hợp và an toàn nhất. Với sự diễn biến phức tạp trở lại của dịch bệnh, chúng tôi quyết định huỷ sự kiện vì chúng tôi ưu tiên đặt sức khoẻ cộng đồng lên hàng đầu.

Quy tụ dàn diễn viên ngôi sao như Trấn Thành, NSND Ngọc Giàu, Tuấn Trần, Lê Giang, Lan Phương, Hoàng Mèo, La Thành, bé Ngân Chi, Lê Trang, A Quay... bộ phim “Bố Già” là một trong những tác phẩm được khán giả trông đợi nhất tại phòng vé Tết Tân Sửu, dự kiến khởi chiếu mùng 1 Tết.

Trước đó, hai đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito cùng thông báo ê kíp “Gái già lắm chiêu V” cũng đã huỷ sự kiện công chiếu phim tại Hà Nội. Tại buổi họp báo trực tuyến đoàn làm phim cho biết sẽ chấp hành mọi chỉ đạo của Chính phủ. Ê kíp sản xuất “Gái già lắm chiêu V” cũng tin tưởng Việt Nam sớm kiểm soát dịch bệnh, khi đó phim có thể ra rạp đúng hẹn vào mùng 1 Tết. Nhà sản xuất chưa có kế hoạch lùi phát hành ở thời điểm này.

Tương tự, Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã thông báo hủy họp báo phim “Trạng Tí” vì diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Cụ thể, Ngô Thanh Vân cho biết, vì tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Công ty rất tiếc phải thông báo hủy buổi họp báo ra mắt phim “Trạng Tí phiêu lưu ký” diễn ra vào ngày 4/2 tại TP HCM. Chúng tôi tin rằng đây là quyết định vì sức khỏe của cộng đồng và để đảm bảo an toàn cho các khách mời tại sự kiện.

Không chỉ lĩnh vực điện ảnh phải chịu ảnh hưởng, hàng loạt các sự kiện của ngành văn hóa cũng phải hủy bỏ. Cụ thể, buổi gặp mặt cuối năm 2020 và đón mừng Năm mới Tân Sửu 2021 của Hội Nghệ sĩ Sân khấu tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã không thể thực hiện như kế hoạch.

Chương trình “Tết Việt - Phố Việt” dự kiến được tổ chức tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ) vào ngày 6/2 cũng có thông báo hủy sự kiện. Live show Rap Viet All-Star Concert 2021 tại SECC (quận 7, TP HCM) cũng có thông báo sự kiện sẽ được tổ chức lại trong thời gian sớm nhất ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát và được sự cho phép của chính quyền. BTC cũng gửi lời xin lỗi đến khán giả và rất tiếc vì sự việc bất khả kháng này.

Cùng “cảnh ngộ”, ca sĩ Văn Mai Hương cũng có chia sẽ sẽ hủy sự kiện ra mắt album “Hương” tại Hà Nội. Văn Mai Hương cho biết, mặc dù đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng một sân khấu ấm áp để giao lưu nhưng đành hẹn lại một ngày gần nhất. Thật buồn khi phải viết những dòng này nhưng sức khỏe là trên hết. Mong rằng chúng ta sẽ chung tay vượt qua bệnh dịch một cách an toàn nhất.

Ca sĩ Mỹ Tâm cũng tiếc nuối dời lịch bán vé live show “Tri âm” chương trình được quảng bá rầm rộ của cô thời gian qua. Việc mở bán vé sẽ theo diễn biến của dịch và các thông báo, chỉ thị trong thời gian tới. Ngoài ra, nhiều ca sĩ chia sẻ trước tình hình hiện tại, một số đơn vị biểu diễn đã thông báo phải hủy, hoãn chương trình.

Ca sĩ Quang Hà cho hay, từ khi có thông tin về nhiều ca lây nhiễm ở Hải Dương, Quảng Ninh, anh cũng nhận tin nhắn hủy show. Dù tổn thất kinh tế, nam ca sĩ cho rằng điều cần nhất hiện tại là mọi người giữ sức khỏe và an toàn cho bản thân.

Mới đây, Bộ VHTTDL đã có văn bản hướng dẫn thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có hướng dẫn tạm ngừng lễ hội ở địa phương bùng phát dịch. Trong công văn số 365 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, lãnh đạo Bộ VHTTDL đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn thuộc ngành văn hóa, thể thao và du lịch thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05 của Thủ tướng ngày 28/1, cũng như các công văn trước đó của Bộ liên quan đến các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Trong đó văn bản cũng nhấn mạnh sẽ tạm ngừng hoạt động tổ chức lễ hội, hoạt động dịch vụ kinh doanh karaoke, vũ trường, các hoạt động văn hóa tập trung đông người đối với các địa phương có dịch bệnh bùng phát, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng; giảm quy mô, điều chỉnh hình thức, thời gian tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội đối với địa phương chưa phát sinh dịch bệnh. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của ngành y tế tại nơi tổ chức hoạt động.

Bộ cũng đề nghị ban tổ chức lễ hội, ban quản lý di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, người đứng đầu bảo tàng, rạp chiếu phim, thư viện... chịu trách nhiệm về việc giám sát, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tăng cường công tác vệ sinh, khử khuẩn theo quy định của ngành y tế tại địa bàn quản lý. Đồng thời tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch trong lĩnh vực quản lý của địa phương…

Trước đó, Tổng cục Du lịch cũng ban hành công văn số 112 gửi các sở quản lý du lịch, các doanh nghiệp du lịch đề nghị tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn du khách và người lao động tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho du khách, cán bộ, nhân viên và người lao động ngành du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoãn, hủy nhiều sự kiện văn hóa An toàn là số 1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO