Mặt trận

Hoàn thành Đại hội cấp cơ sở trong tháng 4/2024

Anh Vũ (thực hiện) 17/01/2024 09:04

Nhằm đảm bảo đúng tiến độ thời gian, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh đang tập trung chỉ đạo các huyện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp xã. Lộ trình đặt ra là hoàn thành xong Đại hội cấp cơ sở trước ngày 30/4/2024.

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Lợi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh về những kết quả đạt được trong công tác triển khai Đại hội.

bai-chinh-1-.jpg
Ông Nguyễn Đình Lợi.

PV: Thưa ông, Ủy ban MTTQ tỉnh đã có những bước chuẩn bị như thế nào đối với công tác tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 -2029?

Ông Nguyễn Đình Lợi: Chuẩn bị cho Đại hội MTTQ các cấp, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác chuẩn bị Đại hội. Trên cơ sở đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn, kế hoạch tổ chức Đại hội; thành lập các Tiểu ban phục vụ Đại hội MTTQ cấp tỉnh.

Đến nay công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội MTTQ các cấp được tiến hành chặt chẽ, dân chủ, đúng quy trình, quy định. Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tích cực rà soát, bổ sung, giới thiệu nhân sự tham gia Ủy ban, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp.

Việc xây dựng Đề án nhân sự nhiệm kỳ 2024 - 2029, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy. Quán triệt sâu sắc nội dung Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, quy định của Điều lệ MTTQ Việt Nam, Hướng dẫn của Ban Thường trực MTTQ Việt Nam cấp trên và các văn bản có liên quan của cấp có thẩm quyền, Chỉ thị số 29-CT/TU 04/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đặc biệt, Đề án nhân sự phải được thảo luận dân chủ, kỹ lưỡng, phát huy trí tuệ tập thể đi đôi với phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, tạo sự đoàn kết, đồng thuận, thống nhất của Ủy ban MTTQ đương nhiệm đối với việc xây dựng Ủy ban MTTQ nhiệm kỳ mới, đảm bảo có số lượng, cơ cấu hợp lý.

Cùng với công tác nhân sự, công tác xây dựng văn kiện Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029 cũng được Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Đến thời điểm hiện tại, công tác xây dựng văn kiện Đại hội đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Về báo cáo tổng kết công tác MTTQ nhiệm kỳ 2019-2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo MTTQ các cấp tập trung rà soát, tổng hợp, đánh giá toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ của MTTQ trong nhiệm kỳ qua, trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới. Ngoài báo cáo tổng kết và dự thảo Nghị quyết Đại hội, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đang khẩn trương hoàn thiện các văn kiện khác, như: Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội, Quy chế hoạt động của Ủy ban MTTQ các cấp.

Để đảm bảo chất lượng văn kiện Đại hội, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, lấy ý kiến góp ý của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên, các tầng lớp nhân dân. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh dự kiến sẽ hoàn thành việc xây dựng văn kiện Đại hội trong tháng 3/2024.

bai-chinh-2-.jpg
Đại hội MTTQ phường Bồng Lai (thị xã Quế Võ) - Đại hội điểm MTTQ cấp xã đầu tiên trong nhiệm kỳ 2024-2029 của tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Cẩm Anh.

Đến thời điểm này, Đại hội MTTQ cấp cơ sở đã được tỉnh Bắc Ninh triển khai như thế nào thưa ông?

- Mới đây, trong ngày 9 đến 10/1 Ủy ban MTTQ phường Bồng Lai, thị xã Quế Võ đã tổ chức thành công Đại hội MTTQ phường lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024-2029. Đây là đại hội điểm MTTQ cấp xã đầu tiên trong nhiệm kỳ 2024 - 2029 của tỉnh Bắc Ninh. Ngay sau đó các đơn vị như huyện Tiên Du, Gia Bình đã tiến hành tổ chức Đại hội điểm cấp xã để rút kinh nghiệm triển khai Đại hội MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn.

Nhằm đảm bảo thực hiện đúng tiến độ thời gian, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh đang tập trung chỉ đạo tất cả các huyện tổ chức Đại hội cấp xã. Lộ trình đặt ra là sẽ hoàn thành xong Đại hội cấp cơ sở trước ngày 30/4/2024.

Trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể gì để Đại hội MTTQ các cấp được tiến hành theo đúng kế hoạch, đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ đề ra?

- Theo kế hoạch, Đại hội đại biểu MTTQ cấp huyện sẽ hoàn thành trước 30/6/2024 và Đại hội đại biểu MTTQ cấp tỉnh hoàn thành trước 30/8/2024.

Để đảm bảo tổ chức Đại hội MTTQ các cấp thành công, trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ các cấp. Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân tham gia Đại hội, MTTQ các cấp tiếp tục rà soát, bổ sung, giới thiệu nhân sự tham gia Ủy ban, Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp. Đặc biệt là tập trung chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ Đại hội.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, cùng với sự nỗ lực của toàn hệ thống Mặt trận, tin tưởng rằng công tác triển khai Đại hội MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sẽ được tổ chức thành công tốt đẹp theo đúng kế hoạch, đảm bảo nội dung, chương trình cũng như đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn thành Đại hội cấp cơ sở trong tháng 4/2024

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO