Hoàn thiện kế hoạch quản lý danh thắng Tràng An đến năm 2030

Hà Việt 09/07/2016 11:37

Ban quản lý (BQL) quần thể danh thắng Tràng An - Ninh Bình cho biết, đến nay sau hơn 2 năm được UNESCO vinh danh, địa phương đã hoàn thiện kế hoạch quản lý di sản danh thắng này với tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó bao gồm 9 nhóm chương trình hành động cụ thể 5 năm giai đoạn 2016-2020.

Hoàn thiện kế hoạch quản lý danh thắng Tràng An đến năm 2030

Du khách tham quan danh thắng Tràng An.

Thời gian qua UBND tỉnh Ninh Bình đã phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTT&DL Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Hội đồng Di sản Văn hoá Quốc gia chỉ đạo, hướng dẫn BQL Quần thể danh thắng Tràng An triển khai thực hiện nghiêm và đầy đủ tất cả các nội dung khuyến nghị của Uỷ ban Di sản thế giới.

Tính đến nay, BQL đã phối hợp với Viện Khảo cổ học Việt Nam tiến hành khảo sát, thám sát và khai quật 12 hố trong khu vực thung Nội Lấm thuộc Khu du lịch sinh thái Tràng An; ký thỏa thuận hợp tác 5 năm (2016-2020) với Trường Đại học Cambridge, Đại học Queens Belfast Vương quốc Anh để thực hiện một chương trình nghiên cứu khảo cổ và môi trường cổ ở Tràng An; tiến hành khảo sát thực địa để phục vụ cho chương trình khai quật vào năm 2016.

Đặc biệt, theo yêu cầu của Ủy ban Di sản thế giới, Ninh Bình cũng đã chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện kế hoạch quản lý di sản quần thể danh thắng Tràng An. Các điều khoản của kế hoạch đã bám sát các yêu cầu, nguyên tắc của Công ước Di sản thế giới và tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và tỉnh Ninh Bình có liên quan đến quản lý di sản và du lịch.

Cụ thể, bản kế hoạch quản lý có tầm nhìn đến 2030, trong đó bao gồm 9 nhóm chương trình hành động 5 năm giai đoạn 2016-2020. Kế hoạch sẽ tiếp tục được xem xét và chỉnh sửa chính thức sau 5 năm. Việc chỉnh sửa kế hoạch sẽ xem xét đến các thông tin khảo cổ, du lịch và sự thay đổi của tình hình thực tế. Kế hoạch này đã được Bộ VHTT&DL thẩm định và được UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt.

Ranh giới khu di sản cũng đã được xem xét, kiểm tra và chỉnh sửa nhằm phản ánh tốt hơn các khu vực và thuộc tính tạo nên giá trị nổi bật toàn cầu và đảm bảo một vùng đệm phù hợp. Trên thực tế, việc sửa đổi ranh giới đã tăng diện tích khu di sản thêm 54 ha (xấp xỉ 1%) lên 6.226 ha. Ranh giới vùng đệm cơ bản được giữ nguyên, được xác định dựa trên các đặc điểm tự nhiên, bao gồm các dòng sông, suối ở rìa phía Bắc, Đông Bắc, Tây và Đông Nam của khu di sản. Bổ sung một phần diện tích nhỏ của vùng đệm vào vùng lõi của di sản, làm diện tích vùng đệm giảm xuống còn 6.026ha (diện tích cũ là 6.080ha).

BQL danh thắng Tràng An cũng cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2016, lượng khách du lịch đến các điểm du lịch thuộc quần thể danh thắng Tràng An đạt 3.746.070 lượt khách. Trong đó, khách trong nước đạt 3.479.863 lượt; khách quốc tế đạt 266.207 lượt. Đây chính là kết quả của công tác tuyên truyền, quảng bá về các giá trị di sản của tỉnh Ninh Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn thiện kế hoạch quản lý danh thắng Tràng An đến năm 2030

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO