Chính trị

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để hoạt động của Kiểm toán nhà nước ngày càng hiệu quả

Việt Thắng 11/07/2024 18:32

Ngày 11/7, Kiểm toán nhà nước tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Kiểm toán nhà nước và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (11/7/1994-11/7/2024).

Tới dự Lễ kỷ niệm có: Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Sinh Hùng; Nguyễn Thị Kim Ngân; Vương Đình Huệ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Tô Lâm; Thủ tướng Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã gửi thư và lẵng hoa chúc mừng.

tong-ktnn-ngo-van-tuan1.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đọc diễn văn kỷ niệm 30 năm của Kiểm toán nhà nước.

Tại Lễ kỷ niệm, đọc diễn văn ôn lại truyền thống 30 năm của Kiểm toán nhà nước, ông Ngô Văn Tuấn, Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết, từ một cơ quan chưa có tiền thân về tổ chức và tiền lệ về hoạt động ở nước ta, trong suốt chặng đường 30 năm xây dựng và trưởng thành, với phương châm “Chuyên nghiệp-Liêm chính- Hội nhập”. Hoạt động của Kiểm toán nhà nước đã có nhiều đổi mới và ngày càng đi vào chiều sâu. Kiểm toán nhà nước luôn bám sát các định hướng lớn của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, với các nội dung kiểm toán, tập trung vào những vấn đề được dư luận, cử tri cả nước quan tâm, các lĩnh vực dễ xảy ra thất thoát, lãng phí tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm giải trình và đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Phục vụ hiệu quả hoạt động của Quốc hội, Chính phủ trong thực hiện chức năng lập pháp, giám sát, quản lý, điều hành và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; là căn cứ quan trọng để HĐND, UBND các cấp sử dụng trong quản lý, điều hành, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; đóng góp quan trọng vào quá trình hoàn thiện thể chế trong tiến trình phát triển của đất nước.

Kiểm toán nhà nước đã từng bước khẳng định vị trí, vai trò là công cụ hữu hiệu của Đảng và Nhà nước trong kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

19df2519c1ec63b23afd.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm.

Tại buổi Lễ, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phát biểu chỉ đạo Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, từ khi thành lập đến nay, thông qua các hoạt động kiểm toán, Kiểm toán nhà nước đã góp phần tiết kiệm chi hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước, ngăn chặn và xử lý nhiều sai phạm; hỗ trợ hiệu quả công tác điều tra, thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Thông qua hoạt động kiểm toán, Kiểm toán nhà nước đã phát hiện những bất cập trong quy định, chính sách, có những kiến nghị nhằm hoàn thiện chính sách về tài chính công, tài sản công. Đồng thời qua kiểm toán, Kiểm toán nhà nước hỗ trợ HĐND, UBND các địa phương trong quản lý, điều hành, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Kiểm toán nhà nước nắm vững và thực hiện đúng chủ trương, định hướng chiến lược của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và đối ngoại; chỉ đạo quản lý, điều hành của Chính phủ về ngân sách nhà nước, chính sách tài khóa, tiền tệ; lựa chọn và tập trung ưu tiên thực hiện các mục tiêu trọng tâm của Chiến lược phát triển Kiểm toán nhà nước đến năm 2030.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, tiếp tục củng cố, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để hoạt động của Kiểm toán nhà nước ngày càng hiệu lực, hiệu quả; nghiên cứu, rà soát Luật Kiểm toán nhà nước để đề xuất Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung kịp thời, bảo đảm phù hợp với thực tiễn hoạt động và đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành.

Đồng thời, tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Kiểm toán nhà nước với các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan liên quan; tổ chức và hoạt động công khai, minh bạch, hiệu quả, chuyên nghiệp, chính quy, hiện đại. Xác định mục tiêu, trọng tâm kiểm toán, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, phục vụ cho công tác quản lý, điều hành, giám sát tài chính công, tài sản công, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tại Lễ Kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Kiểm toán nhà nước nhằm ghi nhận và biểu dương những thành tích xuất sắc, những đóng góp lớn lao của Kiểm toán nhà nước đối với đất nước trong suốt những năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để hoạt động của Kiểm toán nhà nước ngày càng hiệu quả