Xã hội

Hoàn thiện Nghị định quy định tăng lương tối thiểu vùng

Khanh Lê 23/01/2024 15:38

Mức tăng lương tối thiểu vùng thêm 6%, áp dụng từ ngày 1/7/2024. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoàn thành nghị định quy định mức lương tối thiểu trong tháng 5/2024.

anh-bai-duoi(2).jpg
Thu nhập của người lao động không theo kịp đà tăng giá. Ảnh: Quang Vinh.

Mức lương tối thiểu do Chính phủ quyết định và công bố trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia và được điều chỉnh dựa trên các yếu tố như: Mức sống tối thiểu của người lao động (NLĐ) và gia đình họ; tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường; chỉ số giá tiêu dùng; tốc độ tăng trưởng kinh tế; quan hệ cung - cầu lao động; việc làm và thất nghiệp; năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp (DN).

Căn cứ quy định của Bộ luật Lao động và phương pháp theo khuyến nghị của Tổ chức Lao động quốc tế, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã xác định mức sống tối thiểu của NLĐ, để đảm bảo cho họ có thể chi trả được các khoản phí cơ bản nhất về chi phí lương thực, thực phẩm; chi phí đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng tối thiểu cho giáo dục, y tế, nhà ở…; chi phí nuôi con, được xác định trên quy mô hộ gia đình Việt Nam 4 người, trong đó mỗi NLĐ nuôi được 1 con.

Trên cơ sở phương pháp đã nêu, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã xác định mức sống tối thiểu của người lao động và rà soát, cập nhật định kỳ 2 năm/lần, theo kết quả điều tra mức sống dân cư do Tổng cục Thống kê công bố (2 năm/lần).

Năm 2022, trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38 điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng bình quân 6%, thực hiện từ ngày 1/7/2023, đảm bảo mức sống tối thiểu và có cải thiện hơn cho NLĐ. Cuối năm 2023, Hội đồng tiền lương quốc gia đã họp và thống nhất khuyến nghị với Chính phủ phương án tăng lương tối thiểu 6%, áp dụng từ ngày 1/7/2024.

Như vậy, lương tối thiểu vùng sẽ tăng từ ngày 1/7/2024, cùng thời điểm cải cách tiền lương khu vực công. Với mức tăng 6%, lương tối thiểu tháng có thể được áp dụng từ ngày 1/7/2024 cụ thể như sau: Vùng 1 tăng từ 4,68 triệu đồng/tháng lên 4,96 triệu đồng/tháng (tăng thêm 280 nghìn đồng); Vùng 2 tăng từ 4,16 triệu đồng/tháng lên 4,41 triệu đồng/tháng (tăng 250 nghìn đồng); Vùng 3 tăng từ 3,64 triệu đồng/tháng lên 3,86 triệu đồng/tháng (tăng 220 nghìn đồng); Vùng 4 tăng từ 3,25 triệu đồng/tháng lên 3,45 triệu đồng/tháng (tăng 200 nghìn đồng).

Với mức tăng trên, theo nhận định của các chuyên gia, cơ bản đáp ứng mức sống tối thiểu cho NLĐ. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá cả tăng cao, nhất là vào dịp giáp Tết đối với những mặt hàng thiết yếu thì NLĐ tiếp tục gặp những khó khăn. Chính vì vậy, bên cạnh giải pháp tăng lương cần triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ về vay vốn, tạo việc làm cũng như đào tạo kỹ năng giúp lao động có được việc làm ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn thiện Nghị định quy định tăng lương tối thiểu vùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO