Xã hội

Hoàn thiện pháp luật bảo vệ tài nguyên nước

Ngọc Ánh 11/10/2024 20:34

Sáng 11/10, tại Hà Nội, diễn ra Hội thảo Khoa học Quốc gia với chủ đề “Xây dựng và hoàn thiện năng lực thể chế đảm bảo thực hiện các mục tiêu của phát triển bền vững”.

img_2733.jpg
Các đại biểu, khách mời tham dự hội thảo.

Trong bối cảnh phát triển bền vững đang trở thành mục tiêu then chốt của mọi quốc gia, việc xây dựng và hoàn thiện năng lực thể chế đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả thực hiện các mục tiêu này. Đặc biệt, đối với Việt Nam, việc gắn kết giữa chính sách pháp luật với thực tiễn tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và an sinh xã hội là nền tảng để đạt được sự phát triển bền vững.

img_2739.jpg
GS.TS Nguyễn Trung Việt - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi phát biểu khai mạc buổi hội thảo.

Để làm rõ những hạn chế hiện tại và đề xuất các giải pháp cụ thể cho việc nâng cao năng lực thể chế đảm bảo thực hiện hiệu quả các mục tiêu của phát triển bền vững, Trường Đại học Thủy Lợi phối hợp cùng Tạp chí Pháp luật và Phát triển (Hội Luật gia Việt Nam), Trường Đại học Luật Hà Nội, Viện Nhà nước và Pháp luật (Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam) và Công ty Luật TNHH Sen Vàng tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia với chủ đề “Xây dựng và hoàn thiện năng lực thể chế đảm bảo thực hiện hiệu quả các mục tiêu của phát triển bền vững”.

Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và các giảng viên trao đổi, thảo luận về những vấn đề chính sách pháp luật liên quan đến các trụ cột của phát triển bền vững, qua đó góp phần xây dựng và hoàn thiện năng lực thể chế cho mục tiêu phát triển lâu dài của đất nước.

Hội thảo có 4 chủ đề chính: Quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách về môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững; Hoàn thiện pháp luật bảo vệ tài nguyên nước hướng tới phát triển bền vững; Hoàn thiện pháp luật về kiểm soát ô nhiễm môi trường hướng tới phát triển bền vững; Hoàn thiện nền tảng pháp lý cho thị trường lao động - an sinh xã hội hướng tới phát triển bền vững.

img_2758(1).jpg
Ông Nguyễn Hồng Khanh - Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội thảo.

Theo ông Nguyễn Hồng Khanh - Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hội thảo này nằm trong chuỗi các hoạt động của Trường Đại học Thủy lợi cũng như là của ngành thủy lợi, chào mừng 65 năm ngày thành lập Trường Đại học Thủy lợi và chuẩn bị hướng tới chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành thủy lợi Việt Nam.

“Đối với những người làm quản lý Nhà nước, thể chế là câu chuyện liên tục đặt ra và liên tục được hoàn thiện vì đó là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển, sự thành bại của một quốc gia nói chung cũng như một hệ thống, tổ chức nói riêng”, Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi chia sẻ.

Đối với lĩnh vực tài nguyên nước và lĩnh vực thủy lợi, theo ông Khanh, thực tế vận hành đã đặt ra rất nhiều vấn đề đối với công tác quản lý tài nguyên nước cho hiệu quả, minh bạch giữa các ngành với nhau.

“Thông qua hội thảo này, với những kết quả nghiên cứu của các giáo sư, chuyên gia cũng như những ý kiến, kiến nghị, ông Khanh bày tỏ mong muốn sẽ có một hệ thống thể chế hoàn thiện trong thời gian tới để quản lý hiệu quả tài nguyên nước, phát triển tối đa hiệu quả các công trình thủy lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn thiện pháp luật bảo vệ tài nguyên nước