Hoạt động của UBND TP HCM trong mô hình chính quyền đô thị

Thành Luân 14/12/2022 16:24

Đây là nội dung đáng chú ý được thảo luận tại Hội thảo khoa học với chủ đề “Pháp luật về tổ chức chính quyền đô thị TP HCM” diễn ra vào ngày 14/12 tại TP HCM.

Tại hội thảo khoa học, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã bàn thảo nhiều vấn đề về tổ chức và hoạt động khi vận dụng mô hình chính quyền đô thị, lấy TP HCM là trường hợp điển hình.

Cụ thể, bàn về vấn đề “Tổ chức và hoạt động của UBND TP HCM trong mô hình chính quyền đô thị”, ThS Trần Thị Thu Hà (Trường ĐH Luật TP HCM) đưa ra các đề xuất sửa đổi và khắc phục từ những bất cập xoay quanh chế độ hoạt động của UBND đối với một đô thị đặc biệt như TP HCM.

GS.TS Trần Ngọc Đường, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Thiên Bảo).

Chuyên gia này đề xuất việc đổi mới mô hình tổ chức và hoạt động của UBND TP HCM theo hướng mô hình thị trưởng; nâng cao tính khoa học và hợp lý trong việc sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP HCM, tham khảo học tập theo mô hình quản lý đa ngành, đa lĩnh vực.

Nhận định về các đề xuất, điều chỉnh và ứng dụng trong thực tiễn cho bộ máy quản lý TP HCM, ông Lê Minh Đức, Phó Trưởng ban Pháp chế, HĐND TP HCM đánh giá cao về mức độ cần thiết, nhưng bên cạnh đó cần có thời gian để thực hiện, tức là thí điểm có lộ trình. Ông Đức cho rằng, trong quá trình thực hiện cần chú trọng và đặt yếu tố “con người” làm cốt lõi, chủ động và tích cực tăng cường sự tương tác giữa nhân dân và chính quyền.

Về vấn đề cần phân cấp mạnh hơn để TP HCM nâng cao chất lượng cán bộ chuyên trách toàn diện đủ sức vận hành chính quyền đô thị, TS Diệp Văn Sơn, nguyên Phó vụ trưởng Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ phía Nam đã đề cập đến khả năng vận hành đô thị của cán bộ, công chức và đánh giá quá trình đào tạo còn nhiều ngặt nghèo. Với tình hình đó, TS Sơn kiến nghị rằng việc sát hạch công chức cần có sự chặt chẽ, quá trình đào tạo công chức cần bài bản hơn, đảm bảo chi phí tài trợ cũng như phúc lợi của cán bộ, công chức.

Trong khi đó, ông Hồ Thảo Hùng, đại diện Hội Luật gia Quận 5, TP HCM nhấn mạnh về vấn đề nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, cần có sự hài hòa tập thể và trách nhiệm rõ ràng. Trong vấn đề xã hội hóa, ông Hùng cho rằng cần có tiêu chí, định khung cụ thể trong giai đoạn xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng ngân sách, sự phản biện mạnh mẽ là vô cùng cần thiết để tiến tới tự chủ ngân sách.

Đánh giá chung về chủ đề hội thảo, GS.TS Trần Ngọc Đường, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhận định các chuyên mục được chuẩn bị công phu; ý kiến đóng góp đa dạng, cung cấp nhiều cơ sở cho tình hình thực tiễn. Sau hai phiên tham luận tích cực, Hội thảo đã đi đến kết thúc với những kiến nghị có giá trị đóng góp vô cùng thiết thực, là nền tảng giúp TP HCM có thêm định hướng phát triển xứng tầm với một siêu đô thị hàng đầu của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoạt động của UBND TP HCM trong mô hình chính quyền đô thị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO