Ngày 12/6, tại Hà Nội, Hiệp Hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Chương trình kích cầu du lịch vùng Tây Bắc, khắc phục hậu quả của dịch bệnh Covid - 19. Nhân dịp này, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Hanoi Redtour, Trưởng Ban truyền thông của Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có những trao đổi với báo chí.
Chương trình kích cầu du lịch vùng Tây Bắc.
PV: Ông có thể chia sẻ về chương trình kích cầu du lịch lần này?
Ông Nguyễn Công Hoan: Có thể nói, Tây Bắc là một trong những điểm đến được nhiều công ty du lịch quan tâm và sẵn sàng đưa du khách tới. Chương trình kích cầu lần này, với sự hỗ trợ của chính quyền các địa phương, sự hỗ trợ chính sách giá, chính sách dịch vụ của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam và các cơ sở cung ứng du lịch Tây Bắc mở rộng, chúng tôi tin tưởng rằng sẽ xây dựng được nhiều sản phẩm mới đủ sức thu hút du khách, để du khách đến với Tây Bắc không chỉ là du khách miền Bắc mà còn ở miền Trung, Nam, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long.
Doanh nghiệp lữ hành cam kết sẽ xây dựng các sản phẩm chinh phục du khách. Tất cả cộng đồng cung ứng dịch vụ Tây Bắc cam kết các sản phẩm du lịch kích cầu của doanh nghiệp lữ hành sẽ đáp ứng đầy đủ tiêu chí về chất lượng, giá và đảm bảo an toàn tiêu chuẩn phòng chống Covid-19 do Tổng cục Du lịch - Hiệp hội Du lịch Việt Nam đưa ra.
Về tình hình phục hồi du lịch sau dịch Covid-19 thời gian vừa qua, ông có nhận định gì?
- Khi lệnh giãn cách được nới lỏng ra, cơ bản các điểm du lịch trong nước nhân dịp 30/4-1/5 đã đông khách. Bắt đầu từ tháng 5, hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành đã sôi động trở lại. Từ ngày 15/5 đến nay, các sản phẩm du lịch kích cầu trong nước được đón nhận rất đông, nhanh và nhiều. Số lượng chỗ cung cấp cho liên minh kích cầu đã được khách đăng ký hết. Chúng tôi đang tiếp tục làm việc với các hãng hàng không để mở rộng, bổ sung thêm những booking phục vụ du khách và mở rộng thêm nhiều sản phẩm kích cầu nữa bên cạnh sản phẩm đường bay, đường bộ, đường sắt, đường thuỷ để đáp ứng được nhu cầu du khách thời điểm này.
Có thể nói rằng, nếu như trước đây khách du lịch nội địa chỉ chiếm 30% lượng khách du lịch HanoiRedtours phục vụ, thì năm nay đạt 100% lượng khách phục vụ. Theo số liệu thống kê ngày hôm qua, lượng khách đăng ký tháng 5,6,7 đã vượt con số khách nội địa năm 2019 và con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn trong thời gian tới. Điều này chứng tỏ du lịch nội địa với HanoiRedtours đã phục hồi.
HanoiRedtours đã triển khai gói tour đưa du khách đến các điểm đến như thế nào?
- Với HanoiRedtours, chúng tôi triển khai đồng loạt rất nhiều chương trình kích cầu. Thứ nhất là chương trình kích cầu hợp tác với Hãng hàng không Vietnam Airlines các sản phẩm miền Trung, miền Nam với giá vé máy bay giảm 80%, giá tour trọn gói chỉ 40% so với thông thường. Các sản phẩm này được du khách đón nhận rất tốt, đặc biệt là các sản phẩm du lịch biển miền Trung - Nam như Đà Nẵng - Hội An, Lý Sơn, Tuy Hoà, Quy Nhơn, Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng bằng sông Cửu Long…
Thứ hai là những sản phẩm du lịch Free and Easy chỉ đơn giản áp dụng vé máy bay và phòng khách sạn hợp tác với hàng không, dành cho đối tượng khách đi nhóm nhỏ, khách gia đình cũng được khách đăng ký tốt, chiếm 40% số lượng khách của chúng tôi.
Thứ ba là những sản phẩm ngắn ngày dành cho đối tượng khách nghỉ dưỡng tại những khu nghỉ dưỡng lớn quanh Hà Nội, đặc biệt là khu nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải Resort và Flamingo Cát Bà Beach Resort, chúng tôi đã tung ra những sản phẩm giảm 50% so với thông thường, hay những gói ưu đãi như mua 2 ngày tính tiền 1 ngày, mua tour nghỉ dưỡng khuyến mại thêm các giá trị gia tăng thể thao giải trí khác được du khách đón nhận và phản hồi tốt. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ để làm sao ra sản phẩm kích cầu đa dạng hơn nữa.
Ông Nguyễn Công Hoan.
Dự kiến ngày 1/7 mở cửa đường bay đón khách quốc tế, ông đánh giá thế nào về tốc độ phục hồi sắp tới?
- Du lịch phát triển bền vững phải duy trì 3 nguồn dòng sản phẩm. Cụ thể, 1 là sản phẩm nội địa, 2 là khách quốc tế Việt Nam và 3 là khách Việt Nam ra nước ngoài. Tuy nhiên, quan điểm ngành du lịch chúng tôi đánh giá quan trọng nhất là sự an toàn cho quốc gia, người dân, cộng đồng, du khách. Vì chúng ta đang thực hiện song song 2 nhiệm vụ đó là phát triển kinh tế và đảm bảo an toàn. Việc mở cửa đường bay ngày 1/7, doanh nghiệp lữ hành sẽ nghiên cứu để kết hợp các đường bay, khôi phục từng phần một đón một số khách đến thị trường an toàn ở Việt Nam và đưa khách Việt Nam ra nước ngoài an toàn. Tuy nhiên việc mở đường bay không có nghĩa là ngay lập tức chúng ta đưa được du khách ra nước ngoài hay đón khách vào Việt Nam mà còn phụ thuộc vào cơ quan chức năng, để làm sao đảm bảo thực sự an toàn mới tổ chức tour, thực hiện từng bước một chứ không thể mở ồ ạt.
Theo ông, việc giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp có tác động gì tới doanh nghiệp du lịch?
- Các doanh nghiệp du lịch từ đầu năm không có doanh thu, thua lỗ. Vì vậy, từ giờ đến cuối năm các dịp kích cầu được đưa ra rất tốt, tuy nhiên vì là kích cầu nên doanh nghiệp bán sản phẩm tour không có lợi nhuận. Chúng tôi nghĩ rằng để doanh nghiệp du lịch có lợi nhuận năm 2020 rất khó khăn. Thuế giảm 30% chỉ áp dụng cho doanh nghiệp có lợi nhuận, còn với doanh nghiệp chưa có lợi nhuận thì mức thuế chưa thực sự có ý nghĩa. Tuy nhiên điều này cũng thể hiện sự động viên của Chính phủ với doanh nghiệp.
Trân trọng cảm ơn ông!