Mặt trận

Hoạt động thiết thực vì người nghèo

QUỐC ĐỊNH 23/03/2024 07:17

Ủy ban MTTQ các cấp tại TPHCM thời gian qua đã thực hiện nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ người nghèo hiệu quả. Điển hình là Mô hình Ngày cùng hành động “Vì người nghèo” ở quận 1 và những hoạt động của các Hội quán đồng bào dân tộc Hoa ở quận 5.

bai-chinh(4).jpg
Ủy ban MTTQ quận 1 (TPHCM) hỗ trợ người nghèo dịp Tết Giáp Thìn 2024. Ảnh: Q. Định.

Bà Phạm Thị Ngọc Minh - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ quận 1 cho biết, từ đầu giai đoạn 2019 - 2020, toàn quận có hơn 300 hộ nghèo và 746 hộ cận nghèo. Nhằm tiếp tục huy động sự tham gia hỗ trợ của các nguồn lực trong xã hội trong việc hỗ trợ người nghèo, cuối năm 2019, Mô hình Ngày cùng hành động “Vì người nghèo” quận 1 chính thức ra đời.

Theo bà Minh, phương thức hoạt động của mô hình là chọn ngày thứ Bảy tuần đầu tháng là “Ngày cùng hành động”. Trong đó, MTTQ các phường phối hợp các tổ chức thành viên, Ban Giảm nghèo, cấp ủy, Ban Công tác Mặt trận khu phố… chọn các hộ nghèo để phân công lực lượng thăm hỏi, chăm lo; kịp thời đề xuất hỗ trợ đối với những hộ khó khăn cấp thiết, đột xuất.

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, mô hình đã thu được nhiều kết quả thiết thực. Cụ thể, năm 2020, MTTQ quận 1 và 10 phường đã thực hiện 156 lượt “Ngày cùng hành động”, kết nối và hỗ trợ chăm lo cho 69 nghìn lượt người, với tổng số tiền, quà, hiện vật chăm lo ước tính gần 7 tỷ đồng. Năm 2021, hệ thống MTTQ quận đã tiếp tục thực hiện hơn 50 lượt với các mô hình “Bếp yêu thương”, “Cơ sở tôn giáo chung tay vì đại dịch”, “Nghĩa tình Đa Kao”, “Bữa cơm yêu thương”, “Thăm từng nhà - rà từng hộ”... chăm lo hàng nghìn suất cơm mỗi ngày, hơn 20 nghìn túi nhu yếu phẩm, vận động giảm, miễn tiền thuê nhà trọ với trên 900 phòng, ước tính kinh phí gần 2 tỷ đồng. Năm 2022, hệ thống Mặt trận quận đã tổ chức 58 lượt “Ngày cùng hành động Vì người nghèo”, chăm lo gần 13 nghìn lượt hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, kinh phí trên 5,7 tỷ đồng…

“Hiện nay, MTTQ quận 1 đã triển khai nhân rộng mô hình này ra nhiều địa bàn và đã nhận được sự đồng hành, tham gia của các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân” - bà Minh thông tin.

Là người thường xuyên nhận được sự hỗ trợ trên, bà Thị Mah (66 tuổi, đồng bào Chăm, phường Cầu Kho, quận 1) chia sẻ, bà một mình nuôi 2 con nhỏ nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà, hàng năm, MTTQ, chính quyền, khu phố hỗ trợ gia đình chi phí sinh hoạt, trao quà, 2 cháu được hỗ trợ học bổng.

Bà Thị Mah cho biết, đến nay gia đình đã vượt qua khó khăn, 2 người con của bà đã tốt nghiệp đi làm, có thu nhập hỗ trợ gia đình. “Có được ngày hôm nay là nhờ vào sự giúp đỡ của Mặt trận và các cấp chính quyền. Ngoài ra, những gia đình nghèo khác nơi tôi ở cũng được hỗ trợ rất chu đáo. Tôi không bao giờ quên sự giúp đỡ tận tình đó” - bà Thị Mah nói.

Bên cạnh việc sản xuất kinh doanh, đồng bào dân tộc Hoa, đặc biệt là các Hội quán tại quận 5 đã phối hợp cùng với MTTQ quận thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội có ý nghĩa. Ông Lê Tấn Tài - Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 5 cho biết, quá trình triển khai hỗ trợ người nghèo, MTTQ quận nhận thấy việc phát huy vai trò của các Hội quán đồng bào người Hoa trong thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn là việc làm có ý nghĩa, cần phải làm ngay.

Cụ thể, MTTQ quận đã vận động các Hội quán tham gia thực hiện bảo trợ thường xuyên hàng tháng các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Bên cạnh đó phối hợp với các Hội quán đến trao trực tiếp tại nhà cho người dân, giúp các hộ gia đình có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống hàng ngày.

Mỗi Hội quán nhận bảo trợ từ 7 đến 28 hộ/tháng. Hàng tháng các Hội quán đến từng nhà thăm hỏi và trao bảo trợ, tặng các phần quà gồm những nhu yếu phẩm cần thiết như: Gạo, sữa, bột ngọt, mì gói, nước mắm, dụng cụ sinh hoạt cho những hộ già yếu neo đơn không có khả năng đi lại.

Thống kê của Ủy ban MTTQ quận 5, đến nay các Hội quán đã cùng vận động, đóng góp hỗ trợ người nghèo với hiệu quả lớn. Trong đó, cùng vận động cho Quỹ “Vì người nghèo” được gần 10 tỷ đồng; trao hơn 1.000 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ khuyến học, khuyến tài, học cho sinh viên, học sinh vượt khó vươn lên là đồng bào dân tộc thiểu số, với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng; hỗ trợ chi phí phẫu thuật và thuốc điều trị cho bệnh nhân nghèo ở một số bệnh viện, với số tiền gần 8 tỷ đồng; đóng góp hỗ trợ đồng bào các tỉnh bị thiên tai, lũ lụt, ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” gần 3 tỷ đồng. Các Hội quán còn bảo trợ dài hạn cho 1.140 lượt hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là hơn 10 tỷ đồng.

Thông qua Cuộc vận động “Vì người nghèo” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ quận đã chủ động phối hợp với các Hội quán, đồng bào dân tộc Hoa bằng nhiều phương thức, việc làm thiết thực. “Vì vậy cuộc vận động đã nhận được sự đồng tình của các giới, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động chăm lo. Qua đó, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân tộc Hoa” - ông Tài cho biết.

Tại Hội nghị Sơ kết Công tác vận động, quản lý Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Vì biển, đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” và công tác chăm lo Tết Giáp Thìn năm 2024 do Ủy ban MTTQ TPHCM tổ chức ngày 22/3, ông Phạm Minh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM cho biết, trong năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” đã vận động được số tiền hơn 245 tỷ đồng, Quỹ Cứu trợ vận động được 944 triệu đồng, Quỹ “Vì biển đảo quê hương – Vì tuyến đầu Tổ quốc” vận động được gần 62 tỷ đồng. Nhờ nguồn vận động này mà hoạt động chăm lo được tổ chức nhiều hơn, đối tượng đa dạng hơn, nội dung chăm lo cho các đối tượng ngày càng thiết thực hơn, nhất là chăm lo người dân khó khăn và cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại các vùng biên giới, biển đảo của Tổ quốc. Trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” chăm lo hơn 270 tỷ 800 triệu đồng, 9 tỷ 840 triệu đồng từ Quỹ “Cứu trợ”, Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” hơn 30 tỷ đồng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoạt động thiết thực vì người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO