Giáo dục

Học bạ toàn điểm 10 vẫn không có cơ hội dự tuyển lớp 6 trường THCS Chu Văn An

Thu Hương 25/04/2024 06:55

Trường THCS Chu Văn An (Thanh Trì, Hà Nội) vừa thông báo quy chế tuyến sinh vào lớp 6 năm học 2024-2025 có nhiều điểm mới so với năm học trước.

Mở rộng đối tượng tuyển sinh

Nếu như năm học 2023-2024, Trường THCS Chu Văn An chỉ xét tuyển với học sinh có nơi thường trú hoặc tạm trú trên địa bàn huyện Thanh Trì thì năm nay, quy chế mới không giới hạn về hộ khẩu của học sinh. Trường sẽ tuyển sinh trên toàn thành phố với những học sinh đủ điều kiện xét tuyển.

Điểm mới thứ hai trong mùa tuyển sinh năm nay gây bất ngờ với nhiều phụ huynh đó là: Đối tượng tuyển sinh là học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và có ít nhất 4 năm đạt kết quả giáo dục “Hoàn thành xuất sắc” nhiệm vụ học tập và rèn luyện trong 5 năm cấp tiểu học.

Những năm học trước, trường quy định học sinh tiểu học hoàn thành xuất sắc hoặc hoàn thành tốt 3 mặt giáo dục từ lớp 1 đến lớp 5 (học tập, năng lực, phẩm chất) và các thành tích khác (nếu có) có cơ hội nộp hồ sơ xét tuyển.

Với quy chế mới, những học sinh dù đạt điểm học bạ toàn 10 tất cả các môn nhưng nếu “dính” 2 năm không đạt Hoàn thành xuất sắc vì xếp loại hoàn thành ở một trong những môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục cũng sẽ bị loại.

Điều này gây sốc với nhiều phụ huynh. Chị Phan Hương Thanh (thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: “Hai môn Toán, Tiếng Việt phụ huynh có thể kèm con học thì môn Âm nhạc, tôi chỉ có thể cùng cháu tập hát, đảm bảo thuộc lời, đúng giai điệu còn việc hát hay hay dở thì không thể luyện được. Tương tự, môn Thể dục, cháu được cô kiểm tra lại đến 3 lần ở bài thi ném bóng rổ nhưng chỉ đúng kỹ thuật còn bóng… vẫn không vào rổ. Như vậy, cháu chỉ đạt hoàn thành ở các môn học này dù rất cố gắng” – chị Thanh bày tỏ niềm tiếc nuối vì các năm lớp 1, 2, 3, 4 con chị chỉ có duy nhất 1 điểm 9 môn Tiếng Việt còn lại tất cả các môn đều đạt điểm 10 nhưng vẫn không có cơ hội xét tuyển theo quy chế mới.

Chị P. M. Hà (xã Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) có con học lớp 5 trường Tiểu học Tứ Hiệp chia sẻ từ sáng nay khi nhận được thông báo về quy chế xét tuyển mới của trường THCS Chu Văn An, chị đã rất buồn. Trước đó, con đã rất nỗ lực và đạt giải Ba kỳ thi Olyimpic Tiếng Anh cấp huyện vào tháng 4 vừa rồi. Gia đình đã dấy lên hi vọng con có cơ hội đỗ trường Chu Văn An do điểm học tập trên lớp của con những năm qua đang “ngấp nghé” so với điểm chuẩn của năm trước, nay có thêm điểm cộng của giải Ba là cơ hội rất rộng mở.

“Chưa kịp vui khi thấy năm nay, các giải thưởng được cộng điểm rất cao so với năm học trước, tôi nhận ra đến cơ hội xét tuyển con cũng không có vì lớp 1, lớp 2, con chỉ đạt Hoàn thành tốt do môn Thể dục đạt Hoàn thành, điểm Toán, Tiếng Việt vẫn 10-10. Tôi vui vẻ chấp nhận kết quả Hoàn thành tốt vì đó đúng là thực lực của cháu ở mặt này, hồi nhỏ cháu khá yếu so với các bạn khác. Những năm sau này, cháu lớn hơn, sức khỏe cũng dần cải thiện và kết quả môn Thể dục cũng khá hơn nên lớp 3, lớp 4 đã đạt Hoàn thành tốt. Nhưng không ngờ đây lại là nguyên nhân khiến con mất cơ hội dự tuyển vào ngôi trường con đã mong ước từ lâu” – chị Hà nói.

Thay đổi mức điểm cộng khuyến khích

Điểm xét tuyển vào trường năm nay bằng tổng các điểm kết quả học tập từ lớp 1 đến lớp 5, điểm khuyến khích và điểm ưu tiên.

Trong đó, điểm kết quả học tập gồm 20 đầu điểm từ lớp 1 đến lớp 5 của các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tin học, Khoa học, Lịch sử và Địa lý. Mỗi điểm 10 của 20 đầu điểm này được tính 5 điểm. Tổng điểm tối đa của 5 năm học là 100 điểm.

Điểm khuyến khích sẽ được cộng cho những học sinh ở cấp tiểu học đạt giải trong các kỳ thi cấp Thành phố, cấp huyện các môn văn hóa, thể dục thể thao, văn nghệ, mỹ thuật. (có mức điểm cụ thể ở bảng kèm theo).

Đáng chú ý, điểm cộng nếu đạt giải Khuyến khích ở kỳ thi Olympic Tiếng Anh cấp thành phố lên tới 35 điểm.

Học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích trong kỳ thi Olympic Tiếng Anh cấp huyện lần lượt là 15, 12, 10, 8.

Giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích và trong kỳ thi Giao lưu học sinh năng khiếu cấp huyện lần lượt là 25, 20, 15, 10.

Mức điểm khuyến khích này theo một số bậc phụ huynh là quá cao so với tổng điểm tối đa 100 từ kết quả học tập 5 năm cấp tiểu học do nhà trường đánh giá.

Bên cạnh đó, so với năm học 2023-2024, mức điểm cộng cho học sinh đạt giải Khuyến khích cấp thành phố môn văn hóa là 15 điểm (chưa bằng ½ điểm cộng so với năm nay). Giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cấp huyện môn văn hóa được cộng chỉ là 5, 4, 3, 2 điểm, thấp hơn nhiều so với năm nay.

Trường THCS Chu Văn An sẽ tuyển sinh trực tiếp theo khung thời gian trong Hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 của Sở GDĐT Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học bạ toàn điểm 10 vẫn không có cơ hội dự tuyển lớp 6 trường THCS Chu Văn An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO