Học Bác ở những điều giản dị nhất

Thành Trung Ảnh: Hoàng Long 18/05/2016 10:44

Học tập làm theo đạo đức, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Làm sao để học tập tư tưởng của Người để áp dụng vào trong từng công việc cụ thể, đem lại những hiệu quả thiết thực, không phải “chỉ học trên giấy”.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hải và Trung tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục chính trị, Bộ Công an đã chia sẻ về thành công của đơn vị mình từ việc học tập làm theo Bác.

Học Bác ở những điều giản dị nhất

Trung tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Chính trị, Bộ Công an.

Xác định trách nhiệm người đứng đầu

Làm theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa 11 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tỉnh Bắc Giang đã có những cách làm hay, giải quyết những vấn đề tồn đọng được coi là điểm nóng diễn ra lâu nay trên địa bàn tỉnh trong đó có tình hình đất đai và khiếu nại tố cáo, cải cách thủ tục hành chính.

Chia sẻ về việc học tập Bác vào trong công việc thường ngày, ông Bùi Văn Hải giãi bày: Mặc dù chúng ta đã ban hành rất nhiều luật, Nghị định Chính phủ về vấn đề đất đai, nhưng tình trạng quản lý lỏng lẻo, giao đất, cho thuê đất, mua bán đất, sử dụng đất trái mục đích, trái thẩm quyền vẫn diễn biến phức tạp, gây nên tình trạng khiếu kiện kéo dài nhiều năm về đất đai.

Chính vì thế, trước tình hình trên để tháo gỡ điểm nghẽn này ông Hải cho biết, tỉnh Bắc Giang đã có chủ trương xây dựng cơ chế, chính sách giải quyết, chỉ đạo từ tỉnh, huyện, xã để làm rõ trách nhiệm từng cấp trong giải quyết, đặc biệt là xác định cụ thể tình trạng đất đai, giao trách nhiệm cho người đứng đầu, trước hết là đứng đầu cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp, Giám đốc các sở, nơi nào không làm được phải báo cáo để truy cứu trách nhiệm.

Nếu việc giải quyết các điểm nóng về đất đai được làm rõ trách nhiệm đến từng cấp ủy, người đứng đầu; thì vấn đề cải cách các thủ tục hành chính vốn lâu nay gây nhiều phiền toái cho tổ chức, cá nhân cũng đã được tỉnh Bắc Giang tập trung xử lý bằng việc xây dựng cơ chế “một cửa”. Đó là một cửa điện tử, một cửa liên thông. Ông Hải chia sẻ chính việc bố trí cán bộ trực ở bộ phận một cửa, xây dựng các hệ thống văn bản, thủ tục hành chính theo hướng đơn giản và công khai đã được làm quyết liệt, tạo điều kiện thuận lợi hết sức có thể cho nhân dân khi tới cơ quan công quyền làm việc. Làm được việc này đã tạo được lòng tin cho nhân dân.

Nói lên những bài học kinh nghiệm được rút ra từ việc học tập Bác, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hải luôn tâm niệm cấp ủy, chính quyền phải xác định được những vấn đề trọng tâm, trọng điểm về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Mà theo đó cần định rõ vai trò, trách nhiệm của người đảng viên trước hết là những người lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cần phải nêu gương và chấp nhận hy sinh. Vì nếu không làm được việc đó thì sẽ không có một cuộc vận động thành công.

“Bên cạnh đó, việc quan tâm, gần gũi, tiếp xúc, lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhân dân cũng là một việc làm cần thiết. Cán bộ phải đi sát với tình hình thực tế đời sống, phải nói được, làm được và vì lợi ích chung” - ông Hải nói.

Học Bác ở những điều giản dị nhất - 1

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao bằng khen cho tổ chức,
cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hôm 16/5.

Chưa hết việc thì chưa về

Mỗi nơi, mỗi đơn vị đều có cách làm khác nhau, học tập tư tưởng của Bác vào trong công việc cụ thể. Vì thế không chỉ là bài học gần dân, lắng nghe dân mà “tự soi mình” để chỉnh đốn đã đem lại những hiệu quả cho lực lượng Công an nhân dân.

“Luôn ghi nhớ 6 điều Bác Hồ dạy với lực lượng Công an nhân dân” -Trung tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị, Bộ Công an nêu lên quan điểm xuyên suốt của những chiến sĩ, cán bộ công tác trong ngành Công an trong học tập tư tưởng đạo đức của Bác khi toàn lực lượng có sự chuyển biến tích cực về rèn luyện đạo đức, lối sống, phong cách ứng xử có văn hóa và tinh thần trách nhiệm trong công việc.

Trung tướng Đệ chia sẻ: Cán bộ, đảng viên, chiến sĩ hướng tới mục tiêu vì nước quên thân, vì dân phục vụ làm tiêu chí phấn đấu, thực hiện tốt, chuẩn mực, đạo đức theo 6 điều bác Hồ dạy, rèn luyện phương pháp làm việc gần dân, dựa vào dân, đề cao trách nhiệm, tận tụy với công việc, chưa hết việc thì chưa về.

Trên tinh thần vì nhân dân phục vụ, ngành Công an đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Các lực lượng thường xuyên tiếp xúc với nhân dân như: Quản lý xuất nhập cảnh, cảnh sát giao thông, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự và xã hội và cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã giảm bớt nhiều thời gian và thủ tục không cần thiết để cấp giấy phép cho nhân dân.

“Đăng ký ô tô còn 7 ngày, giảm được 8 ngày; đăng ký xe mô tô trả kết quả trong ngày; tổ chức khai báo tạm trú qua mạng; cấp chứng minh thư xuống tận cơ sở, tại nhà cho người già yếu, bệnh tật; trả chứng minh nhân dân, hộ chiếu qua đường bưu điện” - Đó là những ví dụ được Trung tướng Đệ chia sẻ.

Song hành cùng với xây là chống. Vì vậy, bên cạnh việc đưa ra những cách làm hay hiệu quả gần dân thì việc chấn chỉnh cán bộ là một trong những biện pháp được lực lượng Công an để tâm thực hiện. Với những chiến sĩ có thái độ chưa nghiêm túc, đúng mực đều đã bị xử lý nghiêm góp phần nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong công tác của cán bộ, chiến sĩ công an.

Kết quả, từ năm 2011 đến nay đã có hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ công an nêu gương tận tụy phục vụ nhân dân, kiên quyết không nhận hối lộ, nhiều chiến sĩ anh dũng hy sinh, bị thương trong khi làm nhiệm vụ được Nhà nước nêu gương, nhân dân nhớ mãi.

Đó là cách lực lượng Công an “Quán triệt và thực hiện tốt quy định về việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong công an trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.” Trung tướng Đệ chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học Bác ở những điều giản dị nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO