Học kỹ năng sống: Cần một quá trình

Phương Linh 29/05/2017 08:00

Hiện nay, hầu như ở tất cả các trung tâm văn hóa thể thao, nhà văn hóa thiếu nhi cho đến các trung tâm giáo dục đều mở các lớp học hè. Ngoài các khoá học nghệ thuật, thể thao, những năm gần đây còn có thêm các lớp học với tên gọi “kỹ năng sống”.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục, những lớp học kỹ năng sống này chỉ đào tạo được phần nào cho các em chút kỹ năng, quan trọng nhất vẫn phải được bố mẹ rèn luyện ở nhà.

Ảnh minh họa.

Nở rộ lớp học kỹ năng sống

Cứ dịp hè đến, các phụ huynh lại nháo nhào tìm lớp học thêm cho trẻ. Với mức học phí từ 2-10 triệu đồng, thậm chí có thể đắt hơn, các phụ huynh có thể gửi con mình vào một lớp học kỹ năng sống với nhu cầu đào tạo khác nhau.

Các kỹ năng mà những trung tâm thường tổ chức dạy là kỹ năng tự tin, sáng tạo, hay với các tên gọi ấn tượng như “Học làm người có ích”, “Học kỳ quân đội”, “Cai nghiện Game Online”, “Kỳ nghỉ thiên nhiên”, “Lắp ráp rô bốt”, “Bác nông dân chăm chỉ”…

Theo lời giới thiệu từ các trung tâm, qua những buổi học trẻ có cơ hội để thể hiện mình, bộc lộ được những kỹ năng vốn là điểm mạnh cũng như những kỹ năng còn hạn chế trong một môi trường học tập hoàn toàn mới mẻ, có tính khuyến khích thể hiện cao.

Có những trung tâm đánh giá các biểu hiển của trẻ qua các buổi học giúp cho các bậc phụ huynh có một cái nhìn tổng quan hơn về những ưu điểm và hạn chế của trẻ, từ đó định hướng được lộ trình giáo dục kỹ năng sống phù hợp cho trẻ.

Đây là điều rất quan trọng bởi giáo dục kỹ năng sống từ những kỹ năng cơ bản như giúp trẻ biết cách tự phục vụ, tự tin, giao tiếp tốt, giúp trẻ biết sống có trách nhiệm, biết yêu thương, sáng tạo, ham học hỏi… đã và đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của những người làm cha làm mẹ.

Tuy nhiên để tìm được một lớp học thực sự chuyên nghiệp, chất lượng thì phụ huynh cũng cần lưu ý. Bởi hiện nay có rất ít các trung tâm chuyên đào tạo kỹ năng sống, mà chủ yếu là các trung tâm luyện thi, trung tâm dạy ngoại ngữ, dạy thêm hè… mở thêm các lớp học về kỹ năng sống.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Ngọc Thanh - Văn phòng Chuyên gia tâm lý Nguyễn Ngọc Thanh thì tại Hà Nội, chỉ có một vài trung tâm kỹ năng sống chất lượng, cho nên phụ huynh rất vất vả để tìm được một trung tâm dạy kỹ năng sống chuyên nghiệp và phù hợp với nhu cầu.

Kỹ năng sống cần được hun đúc theo thời gian

Tiếp tục trao đổi, chuyên gia tâm lý Nguyễn Ngọc Thanh cho rằng: Hiện nay các phụ huynh vẫn coi kỹ năng sống là môn học ngoài giờ, nên không người ít người dám đầu tư mạnh để thành lập một trung tâm kỹ năng sống chuyên nghiệp. Đây cũng là lí do mà các trung tâm kỹ năng sống ôm đồm quá nhiều lớp học, gây ảnh hưởng tới chất lượng.

Vị chuyên gia này khẳng định: Những trung tâm tiếng Anh, trung tâm luyện thi dạy kèm thêm kỹ năng sống thì chất lượng chắc chắn sẽ không cao. Ngoài ra, hiện có nhiều trung tâm còn mua bản quyền những chương trình dạy kỹ năng sống của các nước Hàn Quốc, Nhật Bản… nhưng khi giảng dạy cho học sinh Việt Nam lại không có sự thay đổi để phù hợp với văn hóa của người Việt Nam, nên hiệu quả cũng không cao.

Đặc biệt, Việt Nam cũng chưa có một giáo trình giáo dục dạy kỹ năng sống chuẩn, mỗi nhà xuất bản lại đưa ra một loại sách khác nhau, gây ra tình trạng mỗi trung tâm dạy một phương pháp không thống nhất. Kéo theo đó là chất lượng dạy kỹ năng sống ở nhiều trung tâm không cao.

Nhìn chung, phụ huynh hi vọng con học một khóa kỹ năng sống vào dịp hè xong có thể thay đổi toàn diện là điều không thể. Vì bản chất kỹ năng sống là môn học thay đổi từ nhận thức cho đến hành vi, cảm xúc nên cần cả một tiến trình lâu dài.

Hiện có một số trung tâm, sau khi giảng dạy kỹ năng sống cho trẻ, trẻ có thể thay đổi ý thức và một số thói quen, nhưng sau đó con không thay đổi môi trường sống, phụ huynh không tác động thì những kỹ năng đã học được của con cũng mất dần.

Vị chuyên gia tâm lý này cũng đưa ra lời khuyên, trước khi cho con đi học kỹ năng sống, phụ huynh nên tìm hiểu kỹ lưỡng về chương trình học gồm những nội dung gì, mục tiêu chương trình, trẻ sẽ được trải nghiệm như thế nào và giáo viên giảng dạy là ai, chi phí cho khóa học bao nhiêu.

“Phụ huynh không nên chỉ dựa vào những lời quảng cáo để lựa chọn một trung tâm học kỹ năng sống cho con. Bởi công nghệ quảng cáo của các trung tâm sẽ làm cho phụ huynh choáng ngợp, có thể sẵn sàng bỏ ra chục triệu đồng cho một khóa học kỹ năng sống nhưng sau đó không nhận lại được gì. Để trẻ học kỹ năng sống đạt hiệu quả cao, phụ huynh cần được biết về chương trình, cũng được tập huấn phương pháp, kỹ thuật để dạy con nhằm tăng cường kỹ năng cho con mình”…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học kỹ năng sống: Cần một quá trình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO