Học sinh không mặn mà xe đưa đón

Đoàn Xá 17/09/2016 09:35

Từ đầu năm học 2016 đến nay, theo thống kê, số lượng học sinh tại TP HCM đăng ký đi xe đưa rước giảm mặc dù tổng số lượng học sinh ở thành phố lại đang tăng chóng mặt.

Nhiều học sinh không mặn mà với xe đưa rước.

Là phương tiện giao thông công cộng chỉ dành riêng cho học sinh tới trường, xe đưa rước cũng tương tự như xe buýt, được chính quyền thành phố trợ giá. Hình thức này đặc biệt tiện lợi với các học sinh ở xa, vùng ngoại ô TP HCM và cha mẹ phụ huynh không có đủ thời gian để đưa đi đón về.

Tuy nhiên, từ đầu năm học 2016 đến nay, theo thống kê, số lượng học sinh đăng ký đi xe đưa rước giảm mặc dù tổng số lượng học sinh ở thành phố lại đang tăng chóng mặt.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT thành phố, trong 3 năm trở lại đây, lượng học sinh đi xe buýt liên tục giảm, dù số học sinh trên địa bàn tăng chóng mặt. Cụ thể, năm học 2013, toàn thành phố có hơn 100.000 học sinh đăng ký đi học bằng xe đưa rước thì năm học 2016 này, con số chỉ còn lại chừng 32.000 học sinh.

Không chỉ giảm còn 1/3, thậm chí số trường học đăng ký cho học sinh đi bằng xe đưa rước cũng giảm xuống còn 133 trường, bằng gần một nửa so với 3 năm trước. Giải thích về nguyên nhân học sinh không mặn mà với việc đến bằng trường bằng xe đưa rước (được trợ giá tiền vé từ ngân sách) mà quyết định di chuyển bằng các phương tiện khác, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (thuộc Sở GTVT) thành phố cho rằng, do chất lượng phục vụ xe đưa rước chưa tốt.

Hầu hết các xe đang vận chuyển lại cũ kỹ, chất lượng không đảm bảo. Thêm nữa, do đặc thù có xe đưa rước là cả ngày chỉ chạy 2 chuyến (hoặc 4 chuyến) nên số lượng khách thường dồn lại đông đúc vào khung giờ nhất định.

Ngoài ra, việc các xe đưa rước cũng như xe buýt không đảm bảo thời gian, thường xuyên bị chậm trễ giờ học của các em học sinh khiến cho nhiều trường đã không còn mặn mà với hình thức này. Đặc biệt, hiện nay tại thành phố đang có nhiều công ty tư nhân nhận đưa đón học sinh, thường là ở các trường bán công, dân lập cạnh tranh với xe đưa rước cũng khiến cho số lượng bị giảm đi…

Có thể nói, việc nâng cao tỷ lệ học sinh đi xe đưa rước tới trường là hoàn toàn cần thiết. Nó không chỉ đảm bảo an toàn cho học mà còn là một trong những giải pháp giảm ùn tắc, kẹt xe ở các khung giờ cao điểm, những khu vực cổng trường như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh không mặn mà xe đưa đón

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO