Học sinh Trường THPT Chuyên Tuyên Quang đoạt Huy chương Vàng ICAN 2023

PV 29/08/2023 14:39

Vượt qua hàng trăm dự án của nhiều thí sinh dự thi trên toàn thế giới, hai học sinh Lê Thảo Uyên và Nguyễn Lê Việt Hoàng, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang vừa xuất sắc đoạt Huy chương Vàng và 2 giải thưởng đặc biệt tại vòng chung kết Cuộc thi Phát minh sáng chế Quốc tế ICAN 2023.

Cuộc thi Phát minh sáng chế Quốc tế (iCAN) do Hiệp hội Đổi mới và Kỹ năng nâng cao quốc tế Toronto (TISIAS) tổ chức và được sự hỗ trợ của Liên đoàn các Hiệp hội phát minh và sáng chế quốc tế (IFIA), Hiệp hội Sáng chế và Sở hữu trí tuệ thế giới (WIIPA).

Đây là sự kiện hàng đầu được thế giới công nhận dành cho các nhà phát minh, sáng chế. Các phát minh, sáng chế được đánh giá bởi ban giám khảo là các chuyên gia quốc tế đầu ngành đại diện cho các lĩnh vực khoa học khác nhau.

Cuộc thi diễn ra với mục tiêu hỗ trợ nhà phát minh, nhà đổi mới, doanh nhân và nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên trên toàn cầu để thúc đẩy các ý tưởng sáng tạo và các dự án đổi mới, đưa ra các cơ hội kinh doanh khả thi, quảng bá sản phẩm, hỗ trợ tăng trưởng phát triển công nghiệp. Cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2016, đến nay đã có sự góp mặt của các dự án dự thi đến từ 95 quốc gia khác nhau trên thế giới.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho hai em Lê Thảo Uyên và Nguyễn Lê Việt Hoàng khi vinh dự được tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế Intel ISEF tại Hoa Kỳ tháng 5/2023.

Cuộc thi năm nay được tổ chức theo hình thức trực tuyến thu hút hàng trăm dự án tham gia đến từ các quốc gia trên thế giới tham dự.

Trong đó, dự án "Hydrogel chống cháy đi từ nguồn nguyên liệu tái tạo - hợp chất thiên nhiên” của 2 học sinh Trường THPT Chuyên Tuyên Quang đã xuất sắc lọt vào vòng chung kết và đoạt được Huy chương Vàng và 2 giải đặc biệt (1 giải đặc biệt quốc tế do Viện các nhà sáng chế và Nghiên cứu Iran trao tặng; 1 giải video báo cáo hay nhất) tại cuộc thi.

Dự án trên được nghiên cứu và phát triển, tiếp nối thành công từ dự án “Nghiên cứu tổng hợp vật liệu polymer siêu hấp thụ từ tinh bột sắn (Tapioca starch) và ứng dụng chế tạo chế phẩm Hydrogel chống cháy" của hai em Lê Thảo Uyên, Nguyễn Lê Việt Hoàng, học sinh lớp 12 chuyên Anh, dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Hoàng Châu Thiện, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang.

Hai em Lê Thảo Uyên, Nguyễn Lê Việt Hoàng, học sinh Trường THPT Chuyên Tuyên Quang đã xuất sắc giành Huy chương Vàng ICAN 2023.

Dự án trên đã từng đoạt giải Nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh Trung học năm học 2022-2023 và là 1 trong 7 dự án xuất sắc được Bộ GDĐT chọn tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế năm 2023 diễn ra tại Mỹ.

Cuộc thi Sáng tạo Quốc tế tại Canada (iCAN) là cuộc thi uy tín dành cho các nhà phát minh trên toàn thế giới. Năm 2022 với sự tham gia của 81 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới bao gồm các nước châu Âu vượt trội về công nghệ và khoa học kỹ thuật như: Đức, Áo, Hungary, Cộng hòa Séc, Slovakia,… và các Quốc gia châu Á như: Trung quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,…

Tổng số dự án Quốc tế tham dự là hơn 700. Việt Nam tham gia với 18 dự án được chọn lọc từ các trường khác nhau trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh Trường THPT Chuyên Tuyên Quang đoạt Huy chương Vàng ICAN 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO