Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội khai giảng năm học mới

Minh Anh 10/09/2023 15:00

Ngày 10/9, tại Hà Nội, Học viện Phật giáo Việt Nam (HVPGVN) tại Hà Nội đã trang trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2023 – 2024 và phát bằng Cử nhân Phật học cho Tăng Ni sinh Khóa II Liên thông, bằng Thạc sĩ Phật học đợt II và bằng Tiến sĩ Phật học đợt I.

Hòa thượng, TS Phật học Thích Thanh Quyết đánh trống khai giảng năm học mới.
Hòa thượng,TS Phật học Thích Thanh Quyết đánh trống khai giảng năm học mới.

Đến dự buổi lễ còn có các Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; đại diện các Học viện Phật giáo trong cả nước; đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và Hà Nội cùng hơn 700 tăng, ni sinh.

Báo cáo tại buổi lễ, GS Lương Gia Tĩnh, Phó Viện trưởng HVPGVN tại Hà Nội cho biết, năm học 2023 – 2024 có ý nghĩa đặc biệt, ghi đậm dấu ấn quan trọng trong lịch sử hơn 40 năm trưởng thành của Học viện. Xét về quy mô giáo dục – đào tạo, bắt đầu từ tháng 11/2018, đến nay HVPGVN tại Hà Nội đã có trọn vẹn quy mô và quy trình giáo dục – đào tạo Phật học, từ Trung cấp, Cao đẳng, Cử nhân, đến Thạc sĩ và Tiến sĩ. Cho đến nay có tổng số 734 Tăng Ni sinh và Học viên đang tu học theo 3 cấp, với 4 hệ giáo dục đào tạo tại HVPGVN tại Hà Nội là Cao đẳng, Cử nhân (có hệ Cử nhân Chính quy và Cử nhân Liên thông) và sau Đại học (có Cao học và Nghiên cứu sinh).

Hòa thượng, TS Phật học Thích Thanh Quyết trao bằng Thạc sỹ Phật học cho các Học viên.
Hòa thượng, TS Phật học Thích Thanh Quyết trao bằng Thạc sỹ Phật học cho các Học viên.

Cũng theo GS Lương Gia Tĩnh, giáo dục là sự nghiệp trí tuệ trên nền tảng Giới đức và Định đức nhưng cũng rất cần năng lực và hiệu quả hộ trì về vật lực và trí lực. Để HVPGVN tại Hà Nội có được những thành tựu nhất định trong giáo dục - đào tạo và có được một cở sở khang trang như hôm nay là kết tinh của công sức, trí tuệ, và hơn hết là tấm lòng của Chư tôn đức, các cơ quan hữu quan, các cơ sở đào tạo trong nước và quốc tế, của quý vị Giảng sư, Thân giáo sư, tịnh tài tịnh vật của các tổ chức và cá nhân... vì sự nghiệp giáo dục – đào tạo Tăng tài.

GS Lương Gia Tĩnh cũng bày tỏ, Phật học là lĩnh vực tôn giáo – khoa học mà muốn tiếp cận, đòi hỏi phải có kiến thức đa – liên ngành sâu sắc. Hội đồng Khoa học của Học viện có chức năng định hướng và hoạch định chương trình đào tạo – nghiên cứu của Học viện. Với uy tín cá nhân lãnh đạo Học viện và sự hấp dẫn của bản thân khoa học Phật học và Phật giáo, có thể nói Hội đồng khoa học của Học viện đã hội tụ những tinh hoa tri thức, là Chư tôn đức – trí thức Phật học, những nhà khoa học đầu ngành thuộc các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn trong nước. “Quý vị không những là những thành viên tích cực có trách nhiệm trong Hội đồng mà còn trực tiếp tham gia giảng dạy và hướng dẫn, phản biện các luận văn, luận án khoa học” GS Lương Gia Tĩnh nhấn mạnh.

Nghiên cứu sinh Nguyễn Hữu Thắng (pháp danh Thích Đạo Tấn) được trao tấm bằng Tiến sĩ Phật học đầu tiên trong hệ thống giáo dục - đào tạo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Nghiên cứu sinh Nguyễn Hữu Thắng (pháp danh Thích Đạo Tấn) được trao tấm bằng Tiến sĩ Phật học đầu tiên trong hệ thống giáo dục - đào tạo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Tại buổi lễ, Hoà thượng, TS Phật học Thích Thanh Quyết, Viện trưởng HVPGVN tại Hà Nội đã gióng lên hồi trống khai giảng năm học 2022 - 2023 trong niềm vui hân hoan của các tăng, ni sinh, phật tử tham dự. Tại lễ khai giảng, Hội đồng điều hành Học viện cũng đã trao bằng Tiến sĩ cho nghiên cứu sinh Nguyễn Hữu Thắng (pháp danh Thích Đạo Tấn). Đây cũng là tấm bằng Tiến sĩ Phật học đầu tiên trong hệ thống giáo dục – đào tạo thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam được trao cho Nghiên cứu sinh Khóa I (2018-2023) hệ sau Đại học của HVPGVN tại Hà Nội. Ngoài ra, Học viện cũng trao bằng thạc sĩ và bằng cử nhân cho các học viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội khai giảng năm học mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO