UBND TP Hội An (Quảng Nam) dự kiến sẽ thí điểm tuyến phố văn minh thương mại tại khu phố cổ, từng bước hướng đến xây dựng thành khu phố tham quan, mua sắm văn minh, an toàn, thân thiện.
Đây là một hướng đi không chỉ riêng TP Hội An, mà Huế, Đà Nẵng, Nha Trang… hay những tỉnh, thành có thế mạnh về du lịch đều đang hướng tới. Nhất là trong thời điểm ngành du lịch đang tìm các giải pháp tăng tốc đón khách quốc tế, để đạt mục tiêu 18 triệu lượt khách trong năm 2024.
Nên áp dụng tại nhiều địa phương
Theo kế hoạch, 2 tuyến phố Trần Phú và Nguyễn Thị Minh Khai sẽ là 2 tuyến phố đầu tiên ở Hội An xây dựng mô hình này. Cùng với việc vận động người dân đồng hành xây dựng tuyến phố văn minh; hướng dẫn, kiểm tra hoạt động kinh doanh, trưng bày, quảng cáo tại khu phố cổ theo quy định của UBND tỉnh Quảng Nam; Thành phố sẽ vận động các cơ sở kinh doanh trong khu phố cổ cùng tham gia giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần như ly nhựa, ống hút nhựa, hộp xốp, túi nilon.... Cùng với đó là xây dựng nếp sống văn minh thương mại, thái độ thân thiện trong giao tiếp, ứng xử với du khách, không gian lận, chèo kéo, chèn ép khách hàng.
Trong 2 tuyến đường này thì đường Trần Phú vừa được vinh danh là một trong số 71 con đường đẹp nhất thế giới do Tạp chí kiến trúc uy tín Architectural Digest tổng hợp. Đây cũng là tuyến tham quan chính tại phố cổ với một số điểm tham quan như Chùa Cầu, Hội quán Quảng Triệu, Bảo tàng gốm sứ mậu dịch… Còn tuyến phố Nguyễn Thị Minh Khai có 68 căn nhà mặt tiền, tất cả đều tổ chức kinh doanh. Đây cũng là tuyến hướng chính vào khu phố cổ từ phía Tây Nam và có các điểm tham quan đình Cẩm Phô, nhà cổ Phùng Hưng, Chùa Cầu…
Theo ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, kế hoạch được xây dựng nhằm mục đích chỉnh trang tuyến phố, quy hoạch phát triển mạng lưới thương mại, dịch vụ phù hợp không gian khu phố cổ, từng bước hướng đến xây dựng thành khu phố tham quan, mua sắm văn minh, an toàn, thân thiện. Bảo tồn nguyên vẹn khu phố cổ. Đồng thời, lập lại trật tự kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh văn minh, an toàn và thân thiện.
Tiềm năng sẵn có
Ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch châu Á cho rằng, việc TP Hội An triển khai thí điểm xây dựng tuyến phố văn minh thương mại là một bước đi rất tích cực trong việc phát triển du lịch địa phương. Hội An với bề dày lịch sử và văn hóa, từ lâu là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, việc giữ gìn bản sắc văn hóa trong phát triển du lịch là một thách thức không nhỏ. Vì vậy, mô hình phố văn minh thương mại không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn góp phần bảo tồn văn hóa và truyền thống địa phương.
“Mô hình này sẽ tạo ra không gian giao lưu văn hóa, thúc đẩy các hoạt động kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo sự văn minh, lịch sự, thân thiện và an toàn. Đến năm 2025, khi mô hình này được nhân rộng ra toàn bộ khu phố cổ và vùng đệm, sẽ hình thành một hình ảnh đẹp về Hội An trong mắt du khách, từ đó thúc đẩy lượng khách đến tham quan và trải nghiệm” - ông Quỳnh chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh đến các hoạt động kiểm tra, giám sát cần được thực hiện thường xuyên để đảm bảo rằng mọi hoạt động thương mại diễn ra trong khu vực phố văn minh đều tuân thủ các quy định đã đề ra.
Cũng theo ông Quỳnh, mô hình phố văn minh thương mại tại Hội An là một ý tưởng rất tốt, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho phát triển du lịch. Nếu được triển khai một cách đồng bộ và hiệu quả, có thể trở thành một hình mẫu cho nhiều địa phương khác trong cả nước. “Mô hình này hoàn toàn có thể áp dụng tại nhiều địa phương khác có tiềm năng du lịch. Các tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Nha Trang, hay Huế... đều có những đặc trưng riêng về văn hóa và du lịch. Nếu chúng ta xây dựng các tuyến phố văn minh sẽ tạo ra không gian giao thương thân thiện, hiếu khách và văn minh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút thêm nhiều du khách, nhất là khách quốc tế” - ông Quỳnh cho hay.
Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, khi triển khai mỗi địa phương cần điều chỉnh mô hình sao cho phù hợp với đặc điểm văn hóa và nhu cầu của cộng đồng. Đặc biệt là phải tạo ra những cách làm riêng, những điểm nhấn từ lợi thế của địa phương.
Tiềm năng đã có, cách làm, giải pháp đã được đưa ra, quan trọng là cần nắm bắt nhanh, hành động sớm, tiếp tục đưa hình ảnh TP Hội An nói riêng và Việt Nam nói chung, lan tỏa rộng rãi trên thế giới, để thu hút ngày càng nhiều hơn du khách quốc tế đến tham quan.