Hội chứng phim Hàn

Vi Cầm 28/03/2016 23:41

“Hậu duệ mặt trời”- tên một bộ phim Hàn Quốc cách đây ít hôm đã từng vào đề kiểm tra tiếng Anh (dạng trắc nghiệm) của học sinh lớp 10, trường THPT Yên Hòa (Hà Nội). 

Hội chứng phim Hàn

Cảnh trong phim "Hậu duệ mặt trời".

Đây là đề kiểm tra 15 phút do một thầy giáo thực tập ra cho học sinh. Thầy giáo trẻ này cho biết lý do ra đề có nội dung như vậy vì bài học có liên quan đến chủ đề phim ảnh, và thầy biết đa phần học trò đều đang xem, biết hoặc thích bộ phim nói trên của xứ Hàn.

1. Kết quả là học sinh xem lướt đề xong thì ai cũng khoanh đúng đáp án, nhiều bài thi đạt khá cao. Không chỉ riêng ở Hà Nội, học sinh một số địa phương khác như ở Vũng Tàu cũng thích thú với đề thi tiếng Anh liên quan đến chủ đề điện ảnh, trong đó có đề cập tới bộ phim “Hậu duệ mặt trời”.

Thật ra bộ phim chưa được phát sóng trên truyền hình Việt Nam, khán giả Việt Nam tiếp cận phim này chủ yếu qua mạng và thảo luận rôm rả trên các diễn đàn phim, trang mạng xã hội… Cũng không có gì quá ngạc nhiên về hiệu ứng của phim Hàn với giới trẻ hiện nay. Bởi từ những năm cuối thập niên 1990, không ít khán giả Việt đã chuyển “gu” sang thời trang Hàn Quốc theo phong cách của các sao Hàn.

Thế nên khi “Hậu duệ mặt trời” kể về câu chuyện tình yêu giữa chàng đại úy có vẻ ngoài thư sinh Yoo Shi Jin và nàng bác sĩ Kang Mo Yeon- họ gặp gỡ rồi nảy sinh tình cảm giữa bối cảnh đầy súng đạn ở đất nước giả tưởng Uruk – nơi chàng trai có sứ mệnh gìn giữ hòa bình còn cô gái được điều đến với vai trò cứu trợ y tế…thì phim đã tạo nên cơn sốt, cũng như tạo ra một số trào lưu trong giới trẻ.

Chẳng hạn như việc ra đề thi liên quan đến bộ phim, hoặc là phong trào chế ảnh, chơi “mốt” đồng phục quân ngũ Hàn Quốc cho cả nam và nữ hiện nay...

Chính những điều ấy đã khiến người ta tin rằng phim Hàn Quốc luôn ăn khách ở Việt Nam nói riêng và các nước châu Á nói chung. Ở góc nhìn lớn lao hơn, điện ảnh Hàn Quốc đã làm tốt vai trò là đại sứ văn hóa.

Tất nhiên, những bạn trẻ Việt Nam thích “trưng” đồng phục quân ngũ Hàn Quốc cũng bởi lý do rất đơn giản là mặc vào trông bảnh bao và xinh xắn, nhận được nhiều lời khen. Còn không phải ai trong số những người trẻ ấy cũng am hiểu sâu xa hơn về cách mà chúng ta cần phải ứng xử với lịch sử của dân tộc.

Những bộ trang phục nhà binh xứ Hàn có thể trông khỏe và đẹp, nhưng nó dễ gợi lại ký ức đau thương, xót xa cho người Việt Nam ở những nơi mà thân nhân của họ đã từng bị lính Hàn thảm sát trong chiến tranh.

Tất nhiên, những trang sử ấy từ lâu đã khép lại, nhưng dù sao nó vẫn là bài học đắt giá nhắc nhở những thế hệ sau này biết trân trọng mối quan hệ giữa hai quốc gia đang có, để những trang sử đau buồn ấy không bao giờ lặp lại ở Việt Nam hay bất kỳ quốc gia yêu chuộng hòa bình nào.

2. Cách mà người Hàn Quốc dạy Lịch sử cho học sinh cho thấy chương trình cải cách giáo dục của họ rất phù hợp với cuộc sống (trước thời điểm đó môn Lịch sử hiện đại Hàn Quốc không có phần nói về chiến tranh Việt Nam). Cũng bởi ngoài nội dung và tư tưởng tiến bộ trong bài giảng, thì phương pháp giảng dạy của thầy giáo rất sâu sắc. Lại liên tưởng tới cách dạy và học Lịch sử ở Việt Nam lâu nay, chúng ta đã không đưa kiến thức về các cuộc chiến tranh biên giới, cũng như không đề cập kỹ hơn về lính đánh thuê Hàn Quốc tại Việt Nam trong chiến tranh chống Mỹ giai đoạn 1965- 1973 vào những giáo trình Lịch sử.

Riêng với chiến tranh biên giới, hải đảo từ yêu cầu thực tiễn được đặt ra, hiện Bộ GD&ĐT đang lên kế hoạch đưa các kiến thức về chiến tranh này vào SGK ở cả 3 cấp học. Tùy theo mỗi trình độ sẽ có nội dung cho phù hợp. Nhưng đưa thế nào cho hợp lý, GS. TSKH Hồ Ngọc Đại- Viện trưởng Viện Công nghệ Giáo dục đã cho rằng: “Chỉ cần đưa đúng, chính xác, đơn giản, mô tả lại cuộc chiến tranh, không nên đưa những từ ngữ như “xâm lược”.

Có lẽ đây cũng là cách mà chúng ta nên sòng phẳng và chính xác khi nói về đồng minh của Mỹ tham chiến ở Việt Nam trong bộ SGK Lịch sử. Đó chính là một cách giáo dục cho thế hệ trẻ biết lịch sử nước nhà. Bởi lịch sử phải là lịch sử. Điều ấy lại càng có ý nghĩa khi thế hệ hôm nay biết thể hiện sự tôn trọng những người đã khuất trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại của dân tộc.

Vì thế với phong trào thời trang quân ngũ Hàn Quốc đang rộ lên trong giới trẻ, cho dù vô tình không biết mà họ thích thú với phong cách thời trang ấy thì đấy cũng chính là vấn đề liên quan đến giáo dục Lịch sử. Chỉ mong những cơn sốt ăn theo phim Hàn, xu hướng thời trang từ phim Hàn... nên được hiểu đơn thuần là hiệu ứng từ điện ảnh. Và mong đó chỉ là những cơn sốt nhẹ...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội chứng phim Hàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO