Hội đàm cấp cao liên Triều khó có đột phá

Duy Long 12/12/2015 06:59

Các phái đoàn cấp cao đến từ hai miền Triều Tiên đã bắt đầu các vòng đàm phán tại khu phức hợp công nghiệp Kaesong kể từ hôm 11/12, với mục tiêu tháo ngòi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và thiết lập một mối quan hệ nồng ấm hơn giữa hai bên.

Hội đàm cấp cao liên Triều khó có đột phá

Người dẫn đầu phái đoàn hai bên bắt tay nhau tại hội nghị ở Kaesong.

Ngoài việc nối lại chương trình đoàn tụ gia đình ly tán trong chiến tranh thì đây là một tín hiệu mà cả hai bên đưa ra kể từ hồi tháng 8 năm nay, khi căng thẳng gia tăng đến mức cao nhất do vụ nổ mìn ở biên giới hai nước.

“Chúng tôi hy vọng hàng loạt các vấn đề sẽ được thảo luận một cách suôn sẻ thông qua các vòng thảo luận” - Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hwang Boo-gi, người dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc cho hay. Trong khi Trưởng phái đoàn đàm phán CHDCND Triều Tiên Jong Jong-su cũng kêu gọi nỗ lực chung trong việc “phá băng” mối quan hệ giữa hai miền.

Hiện vẫn chưa có chương trình nghị sự cụ thể trong cuộc họp lần này, tuy phía Hàn Quốc dự kiến sẽ yêu cầu tổ chức thêm các cuộc đoàn tụ gia đình ly tán. Cuộc đoàn tụ gần đây nhất được tổ chức hồi tháng 10 vừa qua, tuy nhiên Seoul mong muốn tăng tần suất tổ chức các sự kiện này do còn hơn 60.000 người dân Hàn Quốc đang trong danh sách chờ tham gia.

Phía CHDCND Triều Tiên, dường như lại muốn nêu bật các vấn đề liên quan tới sự cô lập của họ. Có khả năng Bình Nhưỡng sẽ đề xuất nối lại các tour du lịch tới khu nghỉ dưỡng núi Kumgang. Được biết các tour này đã bị ngừng từ năm 2008 sau khi một du khách Hàn Quốc bị một binh sỹ Triều Tiên bắn chết.

Giới chuyên gia nhận định rằng, Seoul khó lòng có thể nhân nhượng mà nối lại các tour du lịch này khi mà chưa nhận được lời xin lỗi chính thức, hoặc lời giải thích thỏa đáng từ phía Bình Nhưỡng.

Và đó cũng chính là lý do mà một số nhà phân tích tỏ ra không kỳ vọng về bước đột phá trong các vòng họp ở Kaesong dù họ xem sự kiện lần này là tín hiệu hết sức đáng mừng. Bên cạnh đó, có ít khả năng hai miền Triều Tiên sẽ đụng chạm tới các vấn đề nhạy cảm hơn như tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng hay các lệnh cấm vận mà Hàn Quốc áp đặt đối với Triều Tiên kể từ sau khi Seoul cáo buộc nước này đánh chìm một chiến hạm của họ khiến 46 thủy thủ thiệt mạng hồi năm 2010.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội đàm cấp cao liên Triều khó có đột phá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO