Xã hội

Hối hả mùa thu hoạch dưa chưng Tết

ĐOÀN XÁ 20/01/2024 09:10

Hiện nông dân miền Tây Nam Bộ đang hối hả bước vào vụ thu hoạch dưa để chưng Tết, chủ yếu là loại dưa vàng và xanh tròn trơn.

anhbaitren(1).jpg
Nông dân Vĩnh Long thu hoạch dưa. Ảnh: Đoàn Xá.

Vừa nhìn ra ruộng dưa nữ hoàng (dưa vàng) rộng hơn 2ha, anh Đặng Văn Thảo (41 tuổi) - trú ở xã Tân Hưng, (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) vừa cho biết, vụ dưa năm nay thời tiết khá thuận lợi, có mưa rải rác nên sản lượng tốt hơn so với các năm trước, đạt khoảng 30 tấn/ha.

Dưa chưng Tết của nông dân ở đây thường không bán theo kg mà chủ yếu bán theo cặp. “Mỗi cặp dưa tôi bán tại ruộng là 90.000 – 100.000 đồng. Dưa nặng khoảng 3 - 6 kg. Các cặp dưa sau bán giá giảm dần. Hiện đã có thương lái đặt hàng khoảng 300 cặp dưa các loại rồi nhưng mới cắt lai rai, phải cuối tuần sau họ mới tới cắt rộ. Dưa ở đây chủ yếu mang lên Cần Thơ, Mỹ Tho và TPHCM tiêu thụ” - anh Thảo cho biết.

Theo anh Thảo, dưa hấu chưng Tết là đặc thù của người dân miền Nam. Loại này khác với các loại dưa hấu thông thường dù bên ngoài nhìn khá giống nhau. Dưa hấu chưng Tết màu vàng và có ruột đỏ nhưng không ăn được vì ruột nhạt. Tuy nhiên, dưa có đặc thù là quả rất lớn, nặng gấp 3-5 lần dưa hấu vàng có thể ăn được (còn gọi dưa hoàng kim) và nhìn đẹp hơn rất nhiều. Cũng như dưa hấu thông thường, dưa chưng được nông dân trồng theo luống đất cao, có mương nước nhỏ ở giữa để ngăn sâu bệnh lây lan, dễ tưới tiêu. Từ khi trồng tới lúc thu hoạch thường kéo dài khoảng 50 ngày.

Chia sẻ thêm về nghề trồng dưa chưng Tết, anh Thảo cho hay, hiện nay mới chỉ có khách đặt cọc tiền mua dưa nên rất khó dự đoán lời lãi. “Giá dưa lên hay xuống rất khó đoán trước. Thương lái họ cũng phải nghe ngóng thị trường mới dám xuống tiền. Giờ vẫn còn khá sớm, phải hết tuần sau mới biết được. Năm nay giá phân bón, vật tư cao hơn năm trước nên dưa phải có giá 50.000 – 60.000 đồng/cặp thì nông dân mới có dư” - anh Thảo chia sẻ thêm.

Ngoài gia đình anh Thảo, khu vực huyện Bình Tân còn có hàng trăm hộ dân trồng dưa hấu cho vụ Tết. Đây cũng được coi là thủ phủ dưa chưng Tết khu vực phía Nam, với thống kê từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện lượng dưa khoảng 500-600ha. Ngoài sản xuất dưa thông thường, một số nông dân ở đây còn sáng tạo bằng cách ép dưa có hình vuông, hình thỏi vàng, có chữ tài lộc… để bán phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng dịp Tết với giá cao hơn rất nhiều. So với trồng dưa thông thường, dưa được tạo hình khó khăn và nguồn cung cũng khan hiếm hơn.

Không chỉ có nông dân ở Vĩnh Long, những ngày giáp Tết Giáp Thìn này, nhiều khu vực khác ở Long An, Tiền Giang hay Đồng Tháp người dân cũng đang chuẩn bị cắt dưa bán Tết. Do đặc thù trồng dưa thường phải thay đổi đất (không trồng liên tiếp 2 vụ trên 1 thửa đất) khiến cho những hộ trồng dưa thường thay đổi khu vực, chủ yếu là thuê đất quay vòng. Tại một cánh đồng ở xã Khánh Hưng (huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) nhiều nông dân cũng đang chuẩn bị cắt dưa chưng bán Tết.

Theo chia sẻ của ông Trần Văn Lâm - một hộ trồng dưa ở đây, năm nay gia đình ông trồng hơn 4ha, chủ yếu là dưa tròn trơn và dưa sọc xanh. “Dưa giờ cũng cắt được hết rồi. Nhìn chung thời tiết thuận lợi nhưng thị trường thì khó lường, mấy thương lái quen cũng gọi điện nhưng họ trả giá thấp quá nên mình chưa ưng. Trong tuần này nếu chưa bán được thì tôi sẽ vận chuyển lên TPHCM để bán, theo kinh nghiệm mọi năm, người dân ở TPHCM có nhu cầu tiêu thụ dưa này rất lớn” – ông Lâm nói.

Những ngày này, nhiều cánh đồng dưa hấu chưng tết ở các xã Khánh Hưng, Thái Trị, Vĩnh Bình (huyện Vĩnh Hưng) đều đã bước vào vụ thu hoạch. Nhiều nông dân cho biết nếu giá dưa thấp sẽ tìm cách tiêu thụ trực tiếp để tăng thêm thu nhập. Thống kê cho thấy huyện Vĩnh Hưng có khoảng gần 200ha dưa hấu dịp Tết Giáp Thìn này. Ngoài ra, nhiều huyện khác như Tân Hưng, Tân Thạnh, Thủ Thừa… (tỉnh Long An), người dân cũng trồng dưa để bán Tết. Dù không tập trung ở một địa phương nhưng nghề trồng dưa hấu chưng Tết của nông dân Long An cũng khá phát triển. Đặc biệt, do thổ nhưỡng nên phần lớn các nông dân ở Long An chỉ trồng duy nhất một vụ dưa tết, thay vì trồng quanh năm như những tỉnh thành khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hối hả mùa thu hoạch dưa chưng Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO