Hội thảo ‘50 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968 ở Đắk Lắk’

Nguyễn Tuấn Anh 19/01/2018 14:06

Ngày 19/1, Tỉnh ủy Đắk Lắk phối hợp với Viện Lịch sử Đảng, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “ 50 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968 ở Đắk Lắk”.

Hội thảo ‘50 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968 ở Đắk Lắk’

Quang cảnh hội thảo.

Ông Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk; PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng đồng chủ trì hội thảo.

PGS TS Nguyễn Ngọc Hà, Viện trưởng Viện lịch sử Đảng, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng cùng với thời gian, thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 ngày càng được khẳng định, trở thành biểu tượng của ý chí chiến đấu, quyết thắng, phí khách quật cường và khát vọng hòa bình, độc lập của toàn thể dân tộc, thể hiện nghệ thuật chiến tranh cách mạng, sáng tạo vượt bậc của chiến tranh nhân dân.

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, Đắk Lắk là một trong những chiến trường trọng điểm của Tây Nguyên, đã giành được nhiều kết quả to lớn.

Từ đêm 29/1 đến ngày 4/2/1968, Bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương và du kích tiến đánh nhiều vị trí quan trong của đối phương ở Buôn Ma Thuột và một số huyện lỵ, làm chủ nhiều ấp chiến lược.

Hàng vạn nhân dân các dân tộc nổi dậy hưởng ứng biểu tình. Trong cuộc tổng tiến công này ta đã tiêu diệt gần 2.000 tên địch, phá hủy 19 máy bay, 150 xe quân sự và 12 kho vũ khí và xăng dầu…

Ở vùng nông thôn Đắk Lắk, ta đánh phá ấp chiến lược, phát động quần chúng nổi dậy giành quyền làm chủ ở địa bàn rộng lớn, với hơn 5000 dân.

Thắng lợi cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 của quân và dân Đắk Lắk thực sự là bản anh hùng ca bất diệt, góp phần làm lên thắng lợi chung trên toàn chiến trường miền Nam.

25 bài tham luận trình bày và gửi đến hội thảo đã đề cập toàn diện các vấn đề dưới góc nhìn khách quan, chân thực, chính xác, làm nổi bật tầm vóc cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói riêng và toàn vùng Tây Nguyên nói chung.

Các tham luận tại Hội thảo một lần nữa khẳng định, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là một trong những mốc son, có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc to lớn, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta, thực sự là cuộc tổng diễn tập cho Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 toàn thắng, thống nhất đất nước.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk Phạm Minh Tấn cho biết: “Thông qua Hội thảo, cùng với độ lùi của thời gian, với tầm nhìn mới, tư liệu mới, chúng ta tập trung luận giải sâu sắc hơn nữa về sự kiện lịch sử quan trọng này, đúc kết những bài học lịch sử quý giá để tiếp tục nghiên cứu, vận dụng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay và mai sau. Đó là, khẳng định đường lối cách mạng đúng đắn và quyết tâm to lớn của toàn Đảng, toàn quân và nhân dân; tôn vinh sự hy sinh, đóng góp to lớn của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk trong quá trình chuẩn bị và tham gia cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968; góp phần giáo dục truyền thống, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội thảo ‘50 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968 ở Đắk Lắk’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO