Hội thảo “Cập nhật điều trị bệnh lý mề đay vô căn mãn tính và viêm mũi dị ứng

21/07/2014 02:40

Tại buổi Hội thảo khoa học chuyên đề "Cập nhật điều trị bệnh lý mề đayvô căn mãn tính và viêm mũi dị ứng” do nhãn hàng Telfast của tập đoànSanofi vừa tổ chức tại Hà Nội, các nhà khoa học đã cho rằng: Ngày nay, dị ứngđược coi là bệnh của cuộc sống hiện đại. Sự biến đối của khí hậu, tình trạng ônhiễm môi trường ngày càng gia tăng, mật độ dân cư ngày càng đông đúc… làm các tác nhângây dị ứng càng gia tăng. Hiện nay, tại Việt Nam, có khoảng 20% dân số mắc cácbệnh dị ứng.  

Ở mức độ nhẹ, dị ứng gây ra các triệu chứng như viêm kết mạc dị ứng, ngứa và chảy nước mũi. Ở mức độ trung bình, dị ứng có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như nghẹt mũi, sung huyếtmũi, nhức đầu, giảm khứu giác, khó thở… khiến giấc ngủ người bệnh bất thường,giảm sinh hoạt hằng ngày, hạn chế khả năng học tập, làm việc. Ở một số người,dị ứng nặng với các chất gây dị ứng trong môi trường và thức ăn hoặc một sốloại thuốc y dược có thể gây sốc phản vệ (truỵ tim mạch) đe dọa đến tính mạng.

Một trong những loại bệnh dị ứng daphổ biến là nổi mề đay. Mề đay là một phản ứng của mạch máu trên da vớicơ chế phứctạp có liên quan đến chất histamine, đặc trưng bởi những dát có quầng đỏ chungquanh, thườngxảy ra ở bệnh nhân có thể tạng dị ứng. Mề đay xảy ra là do sưng lớp bìnông, với triệu chứng chính là ngứa da, nổi mẩn trên da. Theo các nghiên cứu,có đến 20% dân số bị mề đay ở một thời điểm nào đó trong đời.

Viêm mũi dị ứng cũnglà bệnh khá phổ biến trong xã hội hiện đại. Theo thống kê của tổ chức y tế thếgiới, bệnh viêm mũi dị ứng và hen suyễn đã tăng gấp đôi trong hơn 20 năm. Đâylà bệnh thường gặp nhất trong các bệnh lý củađường hô hấp, chiếm tỷ lệ 17-25% dân số. Dựavào thời gian xuất hiện trong năm, viêm mũi dị ứng chia thành viêm mũi dị ứngtheo mùa (gây ra bởi dị nguyên như phấn hoa) và quanh năm (gây ra bởi các dị nguyên xuấthiện thường xuyên trong đời sống). Mặc dù giảm dị nguyên trong môi trường cólợi cho bệnh nhân viêm mũi dị ứng, tuy nhiên không thể tránh tiếp xúc với dịnguyên một cách hoàn toàn. Nhiều người vẫn lầm tưởng các triệu chứng của viêmmũi dị ứng như hắt hơi, chảy mũi, ngạt mũi là bị cảm, từ đó vội vã sử dụng các loại thuốc cảm giúp giảm đau, hạ sốt.Việc sử dụng thuốc không đúng kéo dài có thể làm nặng thêm các triệu chứng dịứng, ảnh hưởnglớn đến tinh thần và chất lượng sống của con người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội thảo “Cập nhật điều trị bệnh lý mề đay vô căn mãn tính và viêm mũi dị ứng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO