Mặt trận

Hòm thư góp ý, một kênh tiếp nhận thông tin

Anh Vũ 30/05/2024 09:27

Từ năm 2022, mô hình hòm thư góp ý đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên triển khai tại các khu dân cư trên địa bàn. Qua việc chủ động nắm tình hình nhân dân, Mặt trận các cấp đã kịp thời phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân để cấp ủy, chính quyền giải quyết, tránh nảy sinh mâu thuẫn từ cơ sở.

bai-chinh.jpg
Mô hình hòm thư góp ý được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên triển khai xây dựng tại 100% khu dân cư trên địa bàn. Ảnh: Văn Túy.

Tại huyện Văn Lâm, mô hình hòm thư góp ý đã được MTTQ 11/11 xã, phường, thị trấn xây dựng và nhân rộng tại 100% các khu dân cư trên địa bàn. Các hòm thư có in logo của Mặt trận được gắn tại nhà văn hóa các thôn để người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình hoặc có ý kiến, kiến nghị với chính quyền địa phương thì thể hiện bằng văn bản và bỏ vào hòm thư. Nội dung góp ý liên quan đến các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác cải cách hành chính, dịch vụ công, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; góp ý xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên; việc quản lý tài nguyên, môi trường, đất đai, xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Theo ông Tôn Ngọc Chuẩn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Văn Lâm, qua triển khai xây dựng hòm thư góp ý ở khu dân cư đã phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên. Thông qua hòm thư góp ý, MTTQ từ huyện đến cơ sở cũng nắm bắt kịp thời những ý kiến, dư luận trong nhân dân, từ đó có thêm thông tin phục vụ cho công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ các cấp.

Đến nay, các hòm thư góp ý đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên triển khai xây dựng và nhân rộng ở hầu khắp khu dân cư. Với mô hình này, Mặt trận các cấp trên địa bàn đã có thêm một kênh tiếp nhận thông tin, nắm bắt và tổng hợp ý kiến của nhân dân để kiến nghị các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết những vướng mắc trong dân, góp phần hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp.

Trong năm 2023, MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên đã tiếp 1.110 lượt công dân, nhận 818 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trên cơ sở đó, MTTQ các cấp đã rà soát, nghiên cứu và kịp thời chuyển đơn, thư đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết và trả lời đơn, thư theo quy định. Tại các khu dân cư, Ban Công tác Mặt trận đã phối hợp với các Tổ hòa giải ở cơ sở tiến hành hòa giải thành công 946/1.094 vụ việc (tỷ lệ 86,47%).

Từ những kết quả tích cực bước đầu đạt được, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên Nguyễn Tuấn Anh khẳng định, thời gian tới MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục phối hợp với ngành chức năng, các tổ chức thành viên, cơ quan thông tin đại chúng tập trung tuyên truyền đầy đủ, công khai để nhân dân biết về những nội dung góp ý và giám sát. Bên cạnh đó, để mô hình hòm thư góp ý ở khu dân cư thực sự phát huy hiệu quả cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền, các cơ quan chức năng để giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị chính đáng, nhất là các vấn đề bức xúc, tồn tại kéo dài, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Để các hòm thư góp ý đạt hiệu quả cao nhất, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hưng Yên đã ban hành hướng dẫn về quản lý và sử dụng hòm thư góp ý ở khu dân cư, tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở việc triển khai tổ chức thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòm thư góp ý, một kênh tiếp nhận thông tin