Hơn 1.000 tỷ đồng đầu tư Dự án xử lý nước mưa, nước thải ở TP Quảng Ngãi

Tấn Thành - Chí Đại 22/09/2023 15:20

Ngày 22/9, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XIII, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức khai mạc kỳ họp thứ 17. Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi đồng chủ trì kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 16 kỳ họp, đã xem xét, ban hành 274 nghị quyết theo thẩm quyền; trong đó, có 24 nghị quyết về công tác cán bộ. Các nghị quyết được thông qua đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh. Đặc biệt, có những nhiệm vụ mang tính đột xuất, cấp thiết, quan trọng liên quan đến đầu tư công, việc thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội,…

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi phát biểu khai mạc kỳ họp.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh xem xét, quyết định hơn 20 nội dung về phát triển kinh tế, xã hội thuộc thẩm quyền như: Hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất và thuê đất đối với một số vị trí trên địa bàn tỉnh; chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư và cải táng mồ mả phục vụ các dự án tại Khu công nghiệp VSIP II; chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất; điều chỉnh và giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023;…

Các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XIII.

Ngoài ra, tại kỳ họp các đại biểu đã thống nhất thông qua nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án hệ thống thu gom, xử lý nước mưa, nước thải TP Quảng Ngãi, lưu vực phía nam hạ lưu sông Trà Khúc. Dự án này trước kia có tên là “Hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung của TP Quảng Ngãi lưu vực ra sông Trà Khúc”, được HĐND tỉnh quyết định chủ tưởng đầu tư năm 2019 với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi, chủ đầu tư nhận thấy quy mô và tổng mức đầu tư được duyệt chỉ đảm bảo giải quyết việc thu gom, xử lý nước thải cục bộ ở các cửa xả phía nam thoát ra sông Trà Khúc, chưa đảm bảo xử lý triệt để nước thải TP Quảng Ngãi.

Để đảm bảo tính đồng bộ, phạm vi, quy mô của dự án được nghiên cứu cho toàn bộ TP Quảng Ngãi, Ban quản lý dự án đã phối hợp với UBND TP Quảng Ngãi đề xuất, tham mưu UBND tỉnh đưa phạm vi đầu tư của dự án Hệ thống thu gom xử lý nước thải tập trung của TP Quảng Ngãi (lưu vực ra sông Trà Khúc) vào đề xuất trong dự án Phát triển hạ tầng thích ứng TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi vay vốn WB và UBND tỉnh đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.

Quang cảnh khai mạc kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XIII.

Tuy nhiên, hiện nay tính khả thi vay vốn đầu tư cho dự án này là không cao và thủ tục đầu tư dự án vay vốn ODA mất nhiều thời gian, trong khi vấn đề thoát nước mưa và xử lý nước thải TP Quảng Ngãi đang rất cần thiết và cấp bách, nếu không có giải pháp kịp thời thì vấn đề ngập úng và ô nhiễm môi trường sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống, sinh hoạt của nhân dân và sự phát triển bền vững của TP Quảng Ngãi.

Theo tính toán, sau khi được điều chỉnh, dự án có tổng mức đầu tư là 1.000 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh; thời gian thực hiện năm 2024-2027.

Một số tuyến đường ở TP Quảng Ngãi mưa lớn ngập nước vào chiều 29/8/2023.

Quy mô đầu tư gồm: cải tạo các cửa cống hồ Bàu Cả và hồ Nghĩa Chánh; nạo vét các tuyến mương, tuyến cống hiện trạng từ hồ Bàu Cả và hồ Nghĩa Chánh chảy ra sông Trà Khúc; đầu tư, nâng cấp một số tuyến cống thoát nước trên địa bàn thành phố đang thoát ra sông Trà Khúc và đầu tư mới trạm bơm Nghĩa Chánh, tại cống Bàu He;…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 1.000 tỷ đồng đầu tư Dự án xử lý nước mưa, nước thải ở TP Quảng Ngãi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO