Hơn 100 ngôi mộ bị xới để xây dựng biệt thự sinh thái

V. Nhất 03/08/2016 09:30

Sáng 2/8, tại buổi đối thoại với chính quyền xã Phước Đồng (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), hàng chục hộ dân ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) bức xúc tố một doanh nghiệp tự ý thuê người đào bới, di dời mồ mả, hài cốt tổ tiên họ mà chưa có sự đồng thuận.

Hơn 100 ngôi mộ bị xới để xây dựng biệt thự sinh thái

Các phần mộ bị xới tung trong sự đau xót của thân nhân.

Theo thông tin từ người dân, hơn một trăm ngôi mộ nằm trên triền núi Hòn Rớ 2, xã Phước Đồng, TP Nha Trang bị đào bới, lấy đi hài cốt. Sự việc mới được người dân phát hiện hôm 27/7 đã gây phẫn nộ cho các gia đình và họ cho rằng hành động này xâm phạm nghiêm trọng đến vấn đề đạo đức, xúc phạm đời sống tâm linh, văn hóa của người dân địa phương.

Người dân cho rằng, chính quyền đã quá vô trách nhiệm khi cùng chủ đầu tư thực hiện việc bốc mộ nhưng không thông báo cho họ biết. Trong số 147 ngôi mộ bị bốc, di chuyển đến nghĩa trang phía bắc Nha Trang, nhiều người dân không nhận ra đâu là mộ của thân nhân mình.

Bà Phạm Thị Nhẽo (người có 4 ngôi mộ bị bốc) nói: “Chúng tôi không hề nhận được thông báo từ chính quyền mà chủ đầu tư vẫn ngang nhiên bốc mộ là đúng hay sai?

Ông Huỳnh Hữu Hùng (thôn Bình Tân, phường Vĩnh Trường) phản ứng: “Tôi hỏi vì sao các anh lại cho hài cốt thân nhân tôi vào 5 cái hũ, rồi tiếp tục bỏ vào một cái bao đựng gạo, trong khi các hài cốt được bọc bằng chiếc quách. Nếu là gia đình các anh, các anh chịu nổi không?”.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, những ngôi mộ này nằm trong dự án khu biệt thự sinh thái vườn đồi Thanh Trúc, đã được UBND phê duyệt năm 2015. Quá trình triển khai chủ đầu tư nhận thấy có nhiều mộ trên triền đồi đã xin tỉnh cho chủ trương di dời đi nơi khác. Tỉnh đã đồng ý với đề xuất của chủ đầu tư và giao cho UBND TP Nha Trang chỉ đạo UBND xã Phước Đồng và các cơ quan chức năng kiểm tra, hỗ trợ chủ đầu tư xác minh, thông báo cho các hộ dân liên quan kê khai, di dời mộ phát sinh trong vùng dự án đến vùng quy hoạch nghĩa trang.

Theo ông Hưởng, sau khi có thông báo của tỉnh và thành phố, địa phương đã làm văn bản gửi đến Đài phát thanh truyền hình tỉnh và Đài phát thanh của thành phố phát đi bản thông báo về việc di dời các mộ nằm trong dự án. UBND xã thông báo cho tất cả các hộ gia đình, cá nhân có đất và mồ mả nằm trong ranh giới Dự án khu biệt thự vườn đồi Thanh Trúc, xã Phước Đồng kể từ ngày 2/10/2015 đến 10/10/2015 có mặt tại UBND xã Phước Đồng, để phối hợp chỉ ranh giới ngoài thực địa cho tổ công tác đo vẽ hiện trạng sử dụng đất làm cơ sở để công ty thỏa thuận, thông báo số 825 ngày 2/10/2016 của UBND xã Phước Đồng.

Ông Hưởng cho biết: “Tôi xin nhận một phần trách nhiệm và hứa sẽ giải quyết dựa theo nguyện vọng của bà con. Bà con lập danh sách, ghi lại địa chỉ, số điện thoại liên lạc. Sau đó, chủ đầu tư sẽ tổng hợp và giải quyết”.

Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Kim Chung - trợ lý GĐ Cty TNHH Thanh Trúc (chủ đầu tư dự án) cho biết, tất cả các thủ tục di dời mộ đã được Cty phối hợp với UBND xã Phước Đồng thực hiện đầy đủ. “Thấy thủ tục xong rồi nên chúng tôi mới ký hợp đồng với Cty CP Môi trường Đô thị Nha Trang thực hiện di dời. Thời điểm đó (trước khi bốc mộ), Đài phát thanh truyền hình Khánh Hòa có phát thông báo, chúng tôi còn giữ hợp đồng phát sóng. Sau đó, chúng tôi liên hệ với chính quyền thực hiện việc bốc dỡ mộ. Người dân đi làm ăn thế nào đó không nghe thì chúng tôi không biết. Sự việc xảy ra hôm nay, tôi rất lấy làm tiếc về vấn đề tâm linh và xin nhận lỗi trước bà con”.

Trao đổi với PV, luật sư Vũ Như Hảo (đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa) cho biết: hành vi xâm hại mồ mả có thể bị xử lý hình sự. Vì vậy, người dân có quyền yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc điều tra làm rõ việc làm có dấu hiệu tội phạm này. “Cơ quan nào chỉ đạo làm việc này phải chịu trách nhiệm. Không thể thông báo trên đài như vậy được. Thông báo như vậy chỉ phù hợp như tìm người mất tích thôi, chứ nó không thể đi đến được hết người dân. Còn đây mồ mả có chủ sở hữu, chính quyền, chủ đầu tư phải đến nhà các thân thân bàn bạc, đi đến thống nhất bồi thường, bốc dỡ mộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 100 ngôi mộ bị xới để xây dựng biệt thự sinh thái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO