Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sự cố y khoa là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Hàng năm có hơn 2,6 triệu người tử vong vì sự cố y khoa. Tổn hại từ tình trạng này đối với người bệnh có khả năng làm giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu 0,7% mỗi năm.
Những con số biết nói
Đây là thông tin được TS Nguyễn Thị Hải Liên (Giảng viên BV Y Dược TP HCM) chia sẻ tại Hội thảo khoa học Ung bướu Cần Thơ lần thứ XIII tổ chức ngày 26 & 27/9/2024 tại TP Cần Thơ. Hội thảo do Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ tổ chức.
Theo TS Nguyễn Thị Hải Liên, trên thế giới, cứ 10 người bệnh thì có 1 người bị tổn hại trong khi tiếp nhận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Cứ 10 người bệnh, có tới 4 người bị tổn hại trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và điều trị ngoại trú.
Có thể nói, bệnh viện là môi trường nguy cơ cao, nơi các sự cố y khoa có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào từ bất kỳ dịch vụ khám chữa bệnh nào. Sự cố y khoa gây nguy hại đến người bệnh là 1 trong 14 nguyên nhân gây ra gánh nặng bệnh tật toàn cầu và chiếm đến 15% chi phí hoạt động của bệnh viện.
Các sự cố y khoa trong ung thư có thể kể đến bao gồm chẩn đoán nhầm, chậm trễ trong điều trị, chậm bắt đầu điều trị, chẩn đoán quá mức nguy cơ ung thư, sai sót trong kê đơn, xạ trị, sai sót về thuốc trong khâu chuẩn bị thuốc, pha thuốc, và dùng thuốc, ngộ độc điều trị, sự thờ ơ... Sai sót trong hoá trị khoảng 4 ca/1000 lần kê đơn, ảnh hưởng ít nhất 3% người bệnh và xuất hiện ở mọi giai đoạn.
Đáng chú ý, những sai sót như chậm trễ trong điều trị, thiếu sót trong chẩn đoán, lỗi kê đơn thuốc... hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu hệ thống y tế và các nhân viên y tế thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết.
Chính vì vậy, việc đầu tư vào quản lý sự cố y khoa, bảo đảm an toàn người bệnh, đặc biệt là đối với các bệnh nhân ung thư vốn nhạy cảm và dễ bị tổn thương là rất cần thiết. Điều này nhằm cải thiện kết quả điều trị cho người bệnh và tiết kiệm tài chính để tái đầu tư vào chăm sóc sức khỏe.
TS Hải Liên cho rằng, để triển khai hệ thống quản lý sự cố y khoa, nâng cao an toàn của người bệnh các bệnh viện cần xây dựng văn hoá an toàn người bệnh, phát triển văn hóa “không đổ lỗi”, tập trung vào việc học hỏi từ các sự cố để cải thiện hệ thống và quy trình. Bên cạnh đó, cần cải thiện môi trường làm việc của nhân viên y tế, tăng cường tập huấn, báo cáo về sự cố ý khoa và quản lý rủi ro.
Cải thiện trải nghiệm của người bệnh và nhân viên y tế
Phát biểu tại Hội thảo, TS Hoàng Quốc Cường, Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ cho biết, tháng 6/2024, Sở Y tế đã thành lập Hội đồng Quản lý chất lượng với thành phần là lãnh đạo Sở Y tế và lãnh đạo các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn thành phố. Hội đồng được thành lập với mục đích tăng cường công tác quản lý chất lượng đối với tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn.
Trong năm 2025, Bộ Y tế sẽ áp dụng bộ tiêu chí chất lượng cơ bản và nâng cao mới cho các bệnh viện. Vì vậy, các bệnh viện trên địa bàn cần nỗ lực nhiều hơn để đạt được các yêu cầu của bộ tiêu chí mới.
Đánh giá cao nỗ lực của Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ đã tổ chức được Hội thảo về quản lý chất lượng y tế, ông Cường cho biết, hiện nay các bệnh viện công trên địa bàn vẫn thực hiện công tác quản lý, đánh giá chất lượng theo cách thủ công, thu thập dữ liệu bằng giấy, sau đó mới nhập lên máy tính. Trong thời gian tới công tác này cần sớm được cải thiện theo hướng số hóa.
Cũng theo ông Cường, nội dung quan trọng của công tác quản lý chất lượng y tế là hướng tới trải nghiệm của người bệnh và của nhân viên y tế. Khi nhân viên y tế không hài lòng với công việc và môi trường làm việc, chắc chắn sẽ không tiếp nhận bệnh nhân một cách vui vẻ, tận tâm. Do đó chúng ta cần nỗ lực hướng tới sự hài lòng của nhân viên y tế, từ đó có thể thay đổi phong cách, thái độ phục vụ trong hệ thống công lập, mang lại sự hài lòng cho người bệnh.
"Hiện người bệnh có nhiều phản ánh về thái độ của các nhân y tế. Vì vậy, sự thay đổi phải được bắt đầu từ những người bảo vệ, trông xe, người tiếp đón, hướng dẫn tại bệnh viện. Họ cùng các điều dưỡng, bác sĩ phải được tập huấn để có thái độ phục vụ tốt đối với người bệnh. Cần lưu ý rằng trong hoàn cảnh cơ sở vật chất khó khăn nhưng thái độ phục vụ tốt thì người bệnh vẫn có thể vui lòng", ông Cường nhấn mạnh.