Xã hội

Hơn 20 tỷ đồng tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người khó khăn

Khanh Lê 10/01/2024 10:54

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục thực hiện Chương trình tặng sổ bảo hiểm xã hội ( BHXH), thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, và mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Giáp Thìn 2024.

Huy động xã hội hóa mở rộng độ bao phủ tham gia BHXH

Đây là hoạt động xã hội thường niên được ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương trên toàn quốc, gắn với thực hiện mục tiêu “bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân” đề ra tại Nghị quyết số 20-NQ/TW, Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Chương trình gồm các hoạt động tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn chưa có sổ BHXH, thẻ BHYT, và tặng quà cho bệnh nhân tham gia BHYT có hoàn cảnh khó khăn phải ở lại bệnh viện điều trị trong dịp Tết Nguyên đán.

9(1).jpg
Trao tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2022. Ảnh - Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các chủ thể chưa tham gia BHXH, chưa có thẻ BHYT hầu hết là người có hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh nên chưa thể tự tham gia.
Do đó, thông qua Chương trình, Bảo hiểm xã hội Việt Nam mong muốn huy động sự chung tay, góp sức của cộng đồng xã hội, để những người có hoàn cảnh khó khăn này được tiếp cận và thụ hưởng những giá trị nhân văn của chính sách. Từ đó tạo nếp quen tham gia BHXH, BHYT, phòng ngừa những rủi ro về sức khoẻ, khi hết tuổi lao động cho bản thân.

Ngay sau khi Kế hoạch thực hiện Chương trình được ban hành, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã kết nối và tiếp nhận đăng ký tài trợ của 7 doanh nghiệp ở khối Trung ương với hơn 2.500 sổ BHXH, trên 19.500 thẻ bảo hiểm y tế, tương ứng số tiền là trên 13,3 tỷ đồng.
Tại các địa phương, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố cũng đã đồng loạt triển khai Chương trình với nhiều giải pháp linh hoạt và sáng tạo, huy động sự vào cuộc của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn với gần 4.000 sổ bảo hiểm xã hội, trên 88.000 thẻ bảo hiểm y tế, tương ứng số tiền hơn 7,2 tỷ đồng.

Cùng với đó, huy động hơn 1.000 suất quà với số tiền gần 600 triệu đồng để trao tặng, mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Giáp Thìn, nâng tổng số tiền huy động ở cả Trung ương và địa phương là hơn 22 tỷ đồng. Thông qua hoạt động thường niên này, những năm qua, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã trao tặng hàng chục nghìn sổ bảo hiểm xã hội, hàng trăm nghìn thẻ BHYT, kịp thời động viên, cổ vũ cả tinh thần, vật chất với người lao động và nhân dân cả nước.

Chỉ tính riêng năm 2023, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho trên 267.000 người với tổng giá trị là 79,4 tỷ đồng. Toàn ngành tặng 3.881 suất quà có trị giá hơn 2,3 tỷ đồng cho các bệnh nhân có bảo hiểm y tế đang điều trị tại các bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến tỉnh và tuyến huyện.

Bên cạnh đó, sổ BHXH, thẻ BHYT đã và đang được nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn là món quà thiết thực dành để trao tặng, lan tỏa yêu thương tới những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân khó khăn ở Kon Tum

Được biết ngay trong tháng 1/2024, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã và đang tổ chức các Đoàn trao tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ BHYT đến tận tay người dân có hoàn cảnh khó khăn tại một số địa phương. Đồng thời, lãnh đạo ngành cũng sẽ trực tiếp trao các phần quà Tết dành cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại một số bệnh viện như: Việt Đức, Bệnh nhiệt đới Trung ương, Nhi Trung ương…
Ngày 9/1, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức trao tặng sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Kon Tum. Chương trình đã trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYTcho 55 người dân có hoàn cảnh khó khăn tại thôn 5, xã Đăk La, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum.

sinh.png
Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Chu Mạnh Sinh trao sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế tặng người dân xã Đăk La, huyện Đăk Hà, Kon Tum. (Ảnh: KSS)

Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Chu Mạnh Sinh chia sẻ, hoạt động ý nghĩa này mong muốn nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng xã hội để ngày càng có nhiều người lao động được tham gia bảo hiểm xã hội, nhiều người dân được chăm sóc sức khoẻ bằng bảo hiểm y tế; thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng phát động. Đồng thời, tiếp nối truyền thống “trao nhân ái lan tỏa yêu thương” đã được cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành bảo hiểm xã hội thực hiện trong những năm qua.
Ông Chu Mạnh Sinh cho biết, tại địa bàn tỉnh Kon Tum dịp này, đơn vị và các nhà hảo tâm hỗ trợ gần 700 thẻ bảo hiểm y tế và 45 sổ bảo hiểm xã hội. Riêng tại thôn 5, xã Đăk La, huyện Đăk Hà, hỗ trợ 50 thẻ bảo hiểm y tế và 5 sổ bảo hiểm xã hội.

Là một trong 5 người được tặng sổ bảo hiểm xã hội, chị Y Trâm bày tỏ sự cảm ơn các cơ quan, các nhà tài trợ đã tặng sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại thôn.

Đây là sự hỗ trợ vô cùng quan trọng giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn trở thành những công dân hữu ích cho gia đình và xã hội, mỗi cuốn sổ bảo hiểm xã hội và những tấm thẻ bảo hiểm y tế khi được trao tặng đến người có hoàn cảnh khó khăn không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần vô cùng to lớn, cho thấy sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội đối với những người thiếu thốn hơn”, chị Y Trâm chia sẻ.

Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Kon Tum, địa phương là một trong tỉnh đã thực hiện hỗ trợ thêm từ ngân sách địa phương cho người tham gia bảo hiểm y tế tự đóng ngoài mức quy định của Nhà nước.

Cụ thể, trong năm 2023, tỉnh tiếp tục hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế cho người tham gia thuộc hộ cận nghèo, hỗ trợ thêm 10% mức đóng cho người tham gia thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình và học sinh, sinh viên. Các cơ quan liên quan cũng đề xuất tỉnh hỗ trợ thêm cho người tham gia bảo hiểm y tế là người cao tuổi (dưới 80 tuổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 20 tỷ đồng tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người khó khăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO