Hơn 200 hộ dân trong khu chung cư 'chờ sập'

Đông Bắc 04/07/2023 05:50

Hiện nay, khu chung cư B2, B3, B4 Bình Minh (phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương) với hơn 200 hộ dân sinh sống đang ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, được chính quyền địa phương cảnh báo ở cấp độ D (cấp độ cực kỳ nguy hiểm) cần sớm có phương án di dời, phá dỡ dể đảm bảo an toàn.

Tòa nhà B4 Bình Minh đang xuống cấp nghiêm trọng.

Nguy cơ đổ sập

Được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ XX, tòa nhà B4 Bình Minh (thuộc tổ dân phố số 9, phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương) đã xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay, mỗi khi mùa mưa bão đến gần, hàng trăm nhân khẩu đang sống trong các căn hộ nơi đây lại thấp thỏm, lo âu.

Bà Nguyễn Thị Nhuần (84 tuổi) - ở căn hộ tầng 2 của tòa nhà, cho biết: “Gia đình tôi được nhà nước cấp cho căn hộ ở đây từ năm 1985. Chồng tôi đã mất, các con thường xuyên làm ăn xa nhà. Mỗi khi đến mùa mưa bão, sống một mình trong căn nhà xuống cấp như này khiến tôi rất lo sợ”.

Trong căn phòng bong tróc từng mảng vữa, đã được gia cố thô sơ bằng xi măng tại tòa nhà B4 Bình Minh, ông Đinh Bá Thành (69 tuổi) chia sẻ: “Tôi làm nghề lái xe ôm chỉ đủ lo cho sinh hoạt của bản thân, dù biết nguy hiểm nhưng tôi vẫn phải trụ lại. Nếu có chuyển đi chỗ khác với một thân một mình như tôi chỉ sợ không đủ khả năng chi trả”.

Theo ghi nhận của phóng viên, đa phần các hộ dân ở đây đều thuộc diện khó khăn, hoàn cảnh neo đơn, hộ cận nghèo, hộ nghèo. Cuộc sống vất vả nên nhiều người phải chấp nhận ở lại trong những căn hộ cũ nát này. Hiện tại, tòa nhà này dù đã được Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng đô thị HUDIC (trước là Công ty CP Kinh doanh nhà và xây dựng Hải Dương) tiến hành chằng chống bằng khung thép phòng nguy cơ đổ sập nhưng vẫn được cảnh báo cấp độ D (cấp độ cực kỳ nguy hiểm, phải phá dỡ để đảm bảo an toàn).

Lo sợ trước nguy cơ có thể đổ sập của tòa nhà, gần đây một số hộ gia đình tại tầng 4 của tòa nhà đã phải di chuyển đi nơi khác.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương cho biết: Tòa nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể, không đáp ứng điều kiện sử dụng.

Theo bà Hằng, trước thực trạng này, từ nhiều năm nay, chính quyền tỉnh Hải Dương đã tập trung giải quyết việc di dời các hộ dân tòa nhà B4 Bình Minh đến nơi ở mới. Hiện nay, UBND TP Hải Dương vẫn đang phối hợp với các ban, ngành và UBND phường Phạm Ngũ Lão để kiểm tra, lên phương án tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh Hải Dương về phương án di dời các hộ dân về khu dân cư phía Đông Ngô Quyền (tòa nhà HUDIC) hoặc khu nhà ở xã hội phường Nhị Châu (TP Hải Dương).

Nhiều vết nứt và bong tróc ở các căn hộ.

Sớm giúp người dân an cư

Trước thực trạng nói trên, vừa qua tại phiên họp thường kỳ do UBND tỉnh Hải Dương tổ chức vào ngày 22/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản chỉ đạo UBND TP Hải Dương phối hợp với các sở, ngành, khẩn trương di chuyển các hộ dân sinh sống tại tòa nhà B4 Bình Minh ra khu nhà ở xã hội tại khu dân cư phía đông Ngô Quyền (tòa nhà HUDIC) và phải chịu trách nhiệm nếu chậm trễ, để xảy ra sự cố làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân.

Theo báo cáo của UBND TP Hải Dương, thực hiện phương án di chuyển các hộ dân đang sinh sống tại khu chung cư Bình Minh, thành phố ưu tiên di dời 80 hộ sinh sống tại tòa nhà B4 do tòa nhà có độ nghiêng lớn, rất nguy hiểm. Thời gian thực hiện di chuyển các hộ ở tòa nhà B4 Bình Minh dự kiến trong tháng 7 này. Tiếp đến, thành phố sẽ di chuyển các hộ dân tại tòa nhà B3 và các hộ dân ở toà nhà B2 sẽ được di dời sau cùng.

Hiện, UBND TP Hải Dương đã tiếp nhận 96 căn hộ tại Dự án nhà ở xã hội khu dân cư phía đông Ngô Quyền (tòa nhà HUDIC) để bố trí di dời, tái định cư cho các hộ sống tại khu chung cư Bình Minh. Nếu rà soát các hộ ở khu chung cư Bình Minh ở cả 3 tòa nhà B2, B3, B4 đủ điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội ít hơn hoặc bằng số lượng căn hộ đã bố trí tái định cư, thành phố sẽ tiến hành di chuyển đồng thời số các hộ dân này.

Trong trường hợp số hộ đủ điều kiện lớn hơn số căn hộ bố trí, thành phố sẽ thực hiện theo phương án ưu tiên trên, xây dựng tiêu chí cụ thể đối với các hộ di chuyển trước của tòa nhà B2. Với các hộ còn lại, TP Hải Dương dự kiến di chuyển vào khu chung cư Tạ Quang Bửu sẽ xây dựng xong trong tháng 9/2025 hoặc các vị trí nhà ở xã hội khác trên địa bàn.

“Việc di dời là cần thiết, nhưng trong quá trình thực hiện chắc chắn sẽ phát sinh những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân như giá thuê nhà nơi ở mới, cơ chế đền bù, hỗ trợ người dân di dời. Quan điểm của chúng tôi là vướng mắc ở đâu sẽ tháo gỡ đến đó” - Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Hải Dương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 200 hộ dân trong khu chung cư 'chờ sập'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO