Hơn 500 hộ dân sống khổ vì vướng quy hoạch

Thanh Tùng 29/07/2023 07:00

Từ năm 2006 đến nay, dự án Khu công nghiệp (KCN) Hòa Nhơn chậm triển khai đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh kế của hơn 500 hộ dân các thôn Phước Hậu - Phước Thuận, Thạch Nam Tây, Hòa Khương Đông của xã Hòa Nhơn.

Nhà dân trong phạm vi quy hoạch dự án nên không thể sửa chữa, đối mặt với nguy hiểm trong mùa mưa bão đến.

Quy hoạch trên giấy

Theo ông Bùi Nam Dũng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng), 17 năm qua, người dân ở các xã trên đã phải chịu ảnh hưởng của các dự án quy hoạch. Năm 2006 là dự án Khu công nghệ cao; năm 2012 đổi thành dự án vệt khai thác quỹ đất dọc đường mỏ đá Hòa Nhơn và sau đó chuyển thành dự án KCN Hòa Nhơn cho đến nay.

Hiện nay xã Hòa Nhơn đang có 2 dự án gồm: Cụm công nghiệp Hòa Nhơn đã bàn giao mặt bằng sạch còn dự án Khu công nghiệp (KCN) Hòa Nhơn thì chưa biết bao giờ mới được triển khai. Các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án này gồm thôn Phước Hậu - Phước Thuận (373 hộ) và Hòa Khương Đông (298 hộ).

Ông Lê Văn Tuân, Trưởng thôn Phước Hậu - Phước Thuận cho biết, 17 năm qua, người dân trong thôn phải sống thấp thỏm trước các dự án quy hoạch chồng lên nhau.

Trong khi chờ đợi dự án triển khai, 373 hộ dân với khoảng 1.300 nhân khẩu Phước Hậu - Phước Thuận gặp rất nhiều khó khăn về sinh hoạt, đời sống và sinh kế. Nhà cửa không được xây, con cái dựng vợ gả chồng không được tách hộ....

Trong khi đó, ông Đoàn Ngọc Cẩm, Trưởng thôn Thạch Nham Tây cho biết, trong thôn hiện có khoảng 100 hộ nhiều thế hệ phải sống chung nhà, không được tách hộ do vướng quy hoạch dự án KCN Hòa Nhơn. Ngoài mòn mỏi đợi chờ triển khai quy hoạch, người dân trong thôn còn phải sống chung với ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm bụi từ 3 nhà máy sản xuất dăm gỗ.

Sẽ xem xét lại dự án

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tấn Phát - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hòa Vang khẳng định, các thôn Phước Hậu - Phước Thuận, Thạch Nham Tây, Hòa Khương Đông chịu tác động tiêu cực của quy hoach các dự án từ 17 năm qua, đặc biệt là dự án KCN Hòa Nhơn hiện nay.

Ông Vũ Quang Hùng - Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết: Khu công nghiệp Hòa Nhơn được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu TL 1/2000 (tại Quyết định số 6009/QĐ-UBND ngày 31/12/2019), quy mô 360ha. Theo chủ trương của UBND thành phố về thống nhất ranh giới chia tách; KCN Hòa Nhơn giảm còn khoảng 237ha (gồm phần còn lại 192ha và phần nghiên cứu mở rộng giáp đường Hoàng Văn Thái nối dài, quy mô khoảng 45ha). Phần diện tích tách ra từ KCN Hòa Nhơn dự kiến hình thành 3 Cụm Công nghiệp (Cụm công nghiệp sản xuất thô đá mỹ nghệ Non Nước, Cụm công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và Cụm công nghiệp Hòa Nhơn 3).

Đối với quy hoạch phân khu điều chỉnh KCN Hòa Nhơn, tại Công văn (số 2146/UBND-SXD ngày 28/4/2023), UBND thành phố giao Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng chủ trì, triển khai điều chỉnh quy hoạch phân khu KCN Hòa Nhơn trong tổng thể đồ án Quy hoạch phân khu Trung tâm lõi xanh.

Đồ án quy hoạch phân khu Trung tâm lõi xanh đã được Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng triển khai, cơ bản hoàn thiện, trình Sở Xây dựng thẩm định, báo cáo UBND thành phố phê duyệt. Hiện Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng đang phối hợp với Sở Xây dựng để tiếp thu ý kiến góp ý, hoàn thiện hồ sơ Đồ án quy hoạch phân khu Trung tâm lõi xanh, theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Ông Hùng khẳng định: Khi KCN (Hòa Nhơn) chưa hình thành thì Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các KCN chưa tiếp nhận. Từ thông tin chia sẻ của ông Hùng có thể thấy, quy hoạch KCN Hòa Nhơn một lần nữa có những thay đổi cũng đồng thời khiến 550 hộ dân các thôn Phước Hậu - Phước Thuận, Thạch Nham Tây và Hòa Khương Đông của xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang tiếp tục phải chờ đợi.

Ông Nguyễn Tấn Phát - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hòa Vang cho biết, UBND TP Đà Nẵng đang có chủ trương xem xét lại tính khả thi của dự án Khu công nghiệp Hòa Nhơn để điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất, cho phép xây dựng tạm, tạo thuận lợi cho đời sống, sinh hoạt của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 500 hộ dân sống khổ vì vướng quy hoạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO