Quốc tế

Hơn 70% quần thể động vật hoang dã đã biến mất

Bảo Thư 22/10/2024 10:42

Ngày 21/10, truyền thông quốc tế dẫn Báo cáo Sức sống hành tinh của Quỹ Động vật hoang dã thế giới (WWF) do Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên công bố, cho thấy quy mô trung bình của quần thể động vật hoang dã gồm động vật có vú, chim, lưỡng cư, bò sát và cá... trên toàn thế giới đã giảm tới 73% trong 50 năm qua.

Anh bai duoi
Loài bồ nông có nguy cơ tuyệt chủng.

Báo cáo cảnh báo rằng một số khu vực trên Trái đất đang tiến đến điểm tới hạn nguy hiểm do sự kết hợp của tình trạng mất môi trường thiên nhiên và biến đổi khí hậu gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự sống khi mà sự suy giảm đa dạng sinh học diễn ra với tốc độ chóng mặt và quy mô chưa từng thấy.

Chỉ số Sức sống Hành tinh do Hiệp hội Động vật học London (ZSL) cung cấp theo dõi gần 35.000 quần thể động vật có xương sống thuộc 5.495 loài trong vòng 20 năm. Theo đó, sự suy giảm mạnh nhất là ở quần thể nước ngọt (85% trong tổng số quần thể này), tiếp theo là trên cạn (69%) và sau đó là dưới biển (56%).

Trong khi đó, WWF nêu chi tiết về sự suy giảm mạnh trong quần thể động vật hoang dã với mức giảm mạnh nhất được ghi nhận ở khu vực Mỹ Latin và Caribe (95%), châu Phi (76%), châu Á - Thái Bình Dương (60%), tiếp theo là Bắc Mỹ (39%), châu Âu và Trung Á (35%).

WWF cho rằng, tình trạng phá hủy môi trường sống, suy thoái và khai thác quá mức, chủ yếu do hệ thống thực phẩm toàn cầu của con người gây ra, là những mối đe dọa chính đối với quần thể động vật hoang dã trên khắp hành tinh. Các loài xâm lấn, bệnh dịch, biến đổi khí hậu và ô nhiễm cũng là những yếu tố dẫn đến tình trạng trên.

Sự suy giảm đáng kể về quần thể động vật hoang dã tác động tiêu cực đến sức khỏe và khả năng phục hồi của môi trường và đẩy thiên nhiên đến gần hơn với các điểm tới ngưỡng quan trọng dẫn đến sự thay đổi đáng kể và có khả năng không thể đảo ngược. Trong số các điểm nguy hiểm có sự tàn phá của rừng thông Bắc Mỹ, phá hủy rừng mưa Amazon và thực trạng chết hàng loạt của các rạn san hô, có khả năng tạo ra những làn sóng chấn động vượt xa khu vực lân cận, tác động đến an ninh lương thực, sinh kế của người dân và các nền kinh tế.

"Thiên nhiên cung cấp nền tảng cho sức khỏe con người, ổn định khí hậu, nền kinh tế thế giới và sự sống trên Trái đất” - ông Carter Roberts, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành WWF-US nhấn mạnh, đồng thời cho rằng chúng ta cần phải hành động và phải hành động nhanh chóng trước khi thiên nhiên nói chung và động vật hoang dã bị hủy hoại nặng nề hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn 70% quần thể động vật hoang dã đã biến mất