Hơn cả virus Corona

Kiên Long 27/06/2020 09:30

Bộ Công an vừa sơ kết 6 tháng, họp báo, giải đáp về nhiều vụ án được dư luận quan tâm, trong đó có việc mua máy xét nghiệm ở các địa phương.

Thông tin của Bộ rằng “vẫn đang tiếp tục điều tra” việc mua máy xét nghiệm chưa làm hài lòng dư luận. Người dân mong muốn trong tình hình dịch Covid-19 vẫn phức tạp; trước yêu cầu phải làm trong sạch bộ máy công vụ thì việc làm rõ tiêu cực trong các vụ việc, nhất là việc mua máy xét nghiệm trong phòng, chống dịch Covid-19 cần phải làm sớm, khẩn trương.

Bị can Nguyễn Nhật Cảm cùng các bị can trong vụ CDC Hà Nội.
Bị can Nguyễn Nhật Cảm cùng các bị can trong vụ CDC Hà Nội.

Cuộc phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam bước đầu đã thành công. Đó là kết quả từ quyết tâm của Đảng, Chính phủ, của Nhân dân đã đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Hầu hết mọi người dân đã thực sự là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Ai ai cũng mong được góp sức mình vào cuộc chiến đấu với “giặc” Covid. Từ những em bé sẵn sàng đập lợn quyên góp hàng trăm triệu đồng dành dụm, cho đến các cụ già cao tuổi gom từng quả trứng, con gà, cân gạo…Ai ai cũng nghĩ, cũng sẵn sàng hy sinh vì lợi ích chung, mong được làm điều tốt cho xã hội, trong đại dịch này.

Bởi vậy, ít ai có thể nghĩ rằng có thể xảy ra những chuyện như tham ô, tham nhũng trong việc mua máy xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19. Sao lại có thể, có người dám, nỡ lòng khai gian, dùng thủ đoạn để ăn chặn, tham ô, bỏ túi riêng những đồng tiền ngân sách, tiền thuế, tiền gom góp từ những bữa ăn của em bé, cụ già. Oái oăm thay, chuyện lại xảy ra từ những đơn vị có trách nhiệm, những cá nhân trong đó có những cán bộ, đảng viên, có chức, có quyền.

Dư luận xã hội đã cực lực lên án hành vi của những kẻ không có lương tâm, đạo đức, vi phạm pháp luật, tham ô, tham nhũng trong việc mua máy xét nghiệm. Người dân đã rất hoan nghênh Bộ Công an, Công an Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Trung ương và Hà Nội chỉ trong một thời gian ngắn đã phát hiện, làm rõ việc mua máy xét nghiệm tại CDC Hà Nội, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 7 cá nhân trong đó có Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc CDC; Đào Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH vật tư khoa học và thương mại Việt Nam; Nguyễn Trần Duy, Tổng Giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành…

Chuyện rằng, một hệ thống Realtime PCR tự động khi nhập khẩu về Việt Nam chỉ có giá khoảng 2,3 tỷ đồng, nhưng CDC Hà Nội đã mua với giá hơn 7 tỷ đồng, cao hơn đến hơn 3 lần. Theo cơ quan điều tra, nguyên nhân do các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối mua bán lòng vòng với nhau và thổi giá.

Câu chuyện thổi giá, xà xẻo của công có lẽ không còn là chuyện mới. Những cái gương như cái ụ nổi- đống sắt vụn của Tập đoàn Vinalines mua về 500 tỷ đồng vẫn còn đó, vẫn diễn ra ở không ít nơi, ít chỗ. Thế nhưng, nó lại diễn ra ngay cả trong mùa dịch Covid-19, diễn ra với đồng tiền mồ hôi, nước mắt của dân, bất chấp từ cụ già, em bé đang sẵn sàng chia sẻ từ khẩu phần ăn của mình. Ở đây chỉ có thể là lòng tham vô độ của các cá nhân, sự xuống cấp đạo đức, mất phẩm chất nghiêm trọng của một số cán bộ, công chức.

Điều oái oăm, sự việc lại không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà có thể ở nhiều địa phương. Ngay sau sự việc vỡ lở ở Hà Nội thì một loạt các địa phương đã ngay lập tức hạ giá mua máy, hoặc nói rằng máy đi mượn...Như tại Quảng Nam, đơn vị trúng thầu đã lập tức đề xuất giảm giá bán từ 7,23 tỷ đồng xuống còn 4,85 tỷ đồng, trong khi trước đó, tỉnh này cũng đã thống nhất mua với cái giá thấp nhất đến 7,56 tỷ đồng. Mới đây, qua thanh tra, phát hiện vi phạm trong đấu thầu, Thanh tra Quảng Nam đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh hủy thầu, đề nghị kiểm điểm, xử lý các đơn vị, cá nhân liên quan.

Xung quanh vụ việc, nói như một lãnh đạo của Vụ Trang thiết bị - Công trình y tế (Bộ Y tế), rằng do chủ đầu tư không tham khảo giá thị trường, không tham khảo đầy đủ giá từ các gói thầu từng mua sắm trước đó cũng khó thuyết phục trong thời đại 4.0 với đủ các phương tiện kỹ thuật hiện đại, với thế giới phẳng, khi các cán bộ đều được tuyển dụng với trình độ, có đầy đủ các kỹ năng, phương tiện...

Rõ ràng họ biết, thừa biết. Và đúng là, họ đã không mua máy từ nhà cung cấp chính gốc, các đại lý phân phối, mà mua máy từ các công ty một cách lòng vòng, là sự “bắt tay” giữa các bên, để xà xẻo, chia chác...

Thật nguy hiểm khi sự xuống cấp đạo đức, lòng tham vô độ, tham ô, tham nhũng đã không còn là ở một vài cá nhân. Sự nguy hiểm càng nguy hiểm khi tham ô, tham nhũng đã “bắt tay” nhau, che giấu, phi tang... Phải chăng đây cũng là nguyên nhân khiến cho việc khó khăn trong công tác điều tra, làm rõ.

Cuộc chiến đấu với con virus tham nhũng, lòng tham vô độ của con người là rất khó, không kém gì chiến đấu với con virus Corona. Cách ly, tiêu diệt, và sớm phanh phui, phát hiện chúng là việc sớm phải làm, làm khẩn trương. Lưới trời lồng lộng, mọi vi phạm pháp luật sẽ đều phải trả giá. Lòng tham, sự xuống cấp của đạo đức, gieo nhân sẽ phải nhận quả báo. Những vi phạm, sai phạm nói chung, trong việc mua máy xét nghiệm nói riêng đều sẽ phải bị đưa ra ánh sáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hơn cả virus Corona