Hòn đảo nhỏ có mật độ dân số dày đặc nhất thế giới

Duy Long 19/03/2017 09:05

Migingo, một hòn đảo nhỏ nằm trên hồ Victoria, Kenya, chỉ có diện tích 2 hecta, nhưng lại là nhà của 131 người dân sinh sống - có nguồn tin cho rằng dân số trên đảo còn lên tới 1.000 – khiến nó được mệnh danh là hòn đảo có mật độ dân số dày đặc nhất trên thế giới.

Migingo được mệnh danh là “Đảo bọc sắt” do nhà cửa xây dựng
hoàn toàn bằng sắt. (Nguồn: OddCentral).

Được gọi là “Đảo bọc sắt” do nhà cửa trên đảo này được xây dựng hoàn toàn bằng sắt, Migingo có một lịch sử đặc biệt không rõ ràng. Theo một số ghi chép, ban đầu có 2 ngư dân Kenya lên đảo này sinh sống, là Dalmas Tembo và George Kibebe, từ năm 1991 và đặt nền móng cho cộng đồng người tại đây. Một số người khác nói rằng Joseph Unsubua, công dân Uganda, mới là người đến đây đầu tiên. Và do câu chuyện mâu thuẫn này mà khu vực đảo vốn giàu nguồn tài nguyên thủy sản này đến nay vẫn là nguồn tranh chấp giữa Kenya và nước láng giềng Uganda.

Migingo về mặt kỹ thuật nằm trong lãnh thổ Kenya, nhưng người Uganda cho rằng ngư dân của họ được đánh cá trên vùng biển Uganda, chỉ cách 500 m so với bờ biển của hòn đảo này. Được gọi tên “Cuộc chiến nhỏ nhất châu Phi”, cuộc xung đột giữa hai nước đã đạt đỉnh điểm vào năm 2008, khi Uganda cử binh sỹ tới Migingo để đuổi ngư dân Kenya và chiếm quyền quản lý hòn đảo này.

Đến năm 2016, hai nước châu Phi đạt được một thỏa thuận, trong đó đánh thuế ngư dân cả hai nước sống trên đảo và mỗi bên cử một lực lượng cảnh sát để ngăn cướp biển tấn công. Giờ đây, người Kenya và Uganda sinh sống một cách hòa bình trên hòn đảo nhỏ này.

Trở lại năm 2009, một báo cáo chính thức nói rằng dân số của Migingo là 131 người, con số khá lớn đối với một hòn đảo nhỏ chỉ toàn đá, nhưng số lượng người đã tăng lên nhanh chóng lên 1.000, theo báo cáo mới đây của hãng RT. Do bị thu hút bởi nghề đánh bắt cá nơi đây, ngư dân từ Kenya, Uganda và Tanzania đã đổ tới Migingo bất chấp các biện pháp kiểm soát dân số của đảo này và thực tế là hòn đảo chật chội đến nỗi không còn chỗ để mà đi bộ.

Điều thực sự bất ngờ về Migingo chính là chỉ cách đó có vài chục mét là một hòn đảo lớn hơn nhiều và không có người ở có tên gọi Usingo. Truyền thuyết ở đây kể lại rằng đó là nơi ở của một con quỷ, và ngư dân rất sợ phải đặt chân lên đó. Nhưng hóa ra đó chỉ là một thông tin tuyên truyền trên Internet. Người dân địa phương ở Migingo chưa từng nghe về truyền thuyết nào như vậy, họ muốn ở trên hòn đảo chật chội này chỉ vì những lý do rất thực tiễn.

Dù có sự hiện diện của cảnh sát biển nhưng các cuộc tấn công của hải tặc vẫn đôi khi xảy ra. Các băng đảng hải tặc không còn bạo lực và xuất hiện nhiều như trước, nhưng cứ vài tháng một lần, ngư dân lại bị chúng “hỏi thăm”, cướp thuyền bè, động cơ và thậm chí là giết họ. Bởi vậy, người dân trên đảo Migingo luôn phải sống tập trung và cảm thấy an toàn hơn khi sống trên hòn đảo chật chội với số lượng người lớn. Họ không muốn chịu rủi ro khi chuyển tới sống ở đảo Usingo.

Migingo hiện được mệnh danh là hòn đảo có mật độ dân cư dày đặc nhất hành tinh, nhưng nó có thể không còn giữ danh hiệu này lâu hơn nữa…do nạn đánh bắt cá quá độ trên đảo, và người dân bắt đầu di cư tới các điểm đánh cá tiềm năng hơn. Năm 2009, một ngư dân trên đảo Migingo đánh cá trong 1 tuần có thể kiếm được số tiền tương đương một nhân công châu Phi làm trong 2-3 tháng; nhưng giờ mức thu nhập này đã giảm đáng kể trong khi sinh sống trên một hòn đảo đông đúc như vậy cũng trở nên khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hòn đảo nhỏ có mật độ dân số dày đặc nhất thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO