'Hòn đảo tự nhiên' Dominica

Lã Thế Tuấn (Nguồn tham khảo: National Geographic) 12/08/2016 10:05

Không chỉ được gọi là “Hòn đảo tự nhiên”, Dominica còn được biết đến với một danh xưng nữa: “Thiên đường bí mật của Caribe”. Nhiều người cho rằng, trong đời chưa từng một lần đến Dominica thì thật là đáng tiếc. Đất nước không tới 1 triệu người này lại sở hữu những món quà tặng vô giá của thiên nhiên.

Thiên nhiên tuyệt đẹp Cộng hòa Dominica là điểm dừng chân quen thuộc của giới người mẫu ảnh khắp thế giới.

Ngày 26/10/2015, khi thông tin Amelia Vega đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ tại Thái Lan đưa tới quê nhà, tất cả người dân Dominica đều đổ ra đường ăn mừng. “Đây là chiến thắng tuyệt vời nhất mà chúng tôi có được, vì dân số đất nước chúng tôi chỉ bằng một huyện của nước khác, nhưng chúng tôi đã có người đẹp thế giới”- một quan chức Chính phủ hồ hởi nói.

Amelia Vega cao 1,85cm, 18 tuổi, cô đã trở thành Hoa hậu Hoàn vũ trẻ tuổi nhất kể từ năm 1994 tới nay. Trong đêm chung kết, khi nhận được câu hỏi: “Ai là người ảnh hưởng nhất đến cuộc đời bạn?”, người đẹp Dominica trả lời trong nước mắt: “Người ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi nhất là bố tôi. Như nhiều người biết, tôi sinh ra từ một vụ cưỡng bức. Tôi không biết bố mình là ai nhưng tôi đã học cách chấp nhận và tha thứ cho người bố đó. Nhờ tha thứ, tôi có thể sống trong hòa bình và muốn truyền thông điệp đấy tới toàn thế giới”.

Có ý kiến cho rằng, câu trả lời đã được... soạn sẵn vì thông điệp của cuộc thi lần đó là “Ngừng bạo lực và chiến tranh”. Nhưng, dù thế nào đi chăng nữa thì sự chân thành trong cách trả lời cũng như sắc đẹp không gì cưỡng được của Amelia Vega vẫn là niềm tự hào vô bờ bến của người Dominica.

Khu vực sầm uất trên đảo.

Tuy nhiên, giành được Vương miện Hoa hậu hoàn vũ, dẫu sao xét cho cùng thì vẫn là chuyện của một cá nhân. Cộng hòa Dominica không chỉ lừng lẫy nhờ Amelia Vega, mà là vô vàn điều khác.

Quần đảo này được nhà thám hiểm lừng danh Cristoforo Colombo phát hiện vào năm 1493. Sau đó, con trai của Colombo trở thành Phó vương của quần đảo này. Lúc đó, chỉ có vùng Santo Domingo là còn có nhiều cư dân, những vùng khác tuyệt đối hoang vắng. Sau thời Colombo, quần đảo này cũng đã nhiều lần “đổi chủ”, bởi nó có vị trí hết sức quan trọng về đường biển trong khu vực này.

Thiên nhiên tĩnh lặng.

Cũng chính từ vị trí địa lý, những biến cố lịch sử mà quốc đảo Dominica trở thành nơi định cư của nhiều tộc người, cùng với một số ít thổ dân bản địa thì còn có người Tây Ban Nha, người Pháp, người Haiiti, người châu Phi, kể cả người Mỹ sau này. Do đó, văn hóa Dominica rất phong phú, là sự pha trộn đầy màu sắc.

Ngay cả yếu tố nhân chủng học của nhiều cộng đồng khác nhau cùng sinh sống đã tạo cho đất nước này sự đa dạng về các dòng họ. Tuy nhiên, dẫu thế thì các cộng đồng khác bao giờ cũng tôn trọng người Carib- thổ dân lâu đời nhất ở Dominica. Tộc người này được “ưu tiên” sở hữu đất đai nhiều hơn ở vùng đồng bằng ven biển và những thung lũng đất đen màu mỡ.

Những ngôi nhà gắn bó với thiên nhiên.

Cho dẫu không có được những thành tựu lẫy lừng nhưng văn hóa Dominica cũng có nét riêng và thành tựu riêng. Nhà văn nổi tiếng Jean Rhys sinh ra và lớn lên tại Dominica. Ông được coi là “người kể chuyện” hay nhất về quốc đảo, đã đem quốc đảo hòa vào với thế giới, đồng thời văn của ông vỗ về cuộc đời của cư dân trên đảo, không phân biệt người này với người khác.

Tuy chưa vượt quá 750.000 dân, nhưng trung bình mỗi năm Dominica đón khoảng 77.000 du khách, có nghĩa là bằng 1/10 dân số trên đảo. Đây là địa điểm lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên, thích khám phá và ưa mạo hiểm. Đây đúng là thiên đường của sự nghỉ ngơi, trùng với cái tên trong tiếng Latin Dominica có nghĩa là “Chủ nhật”.

Đất nước chủ yếu được bao phủ bởi rừng mưa nhiệt đới tươi tốt, với hàng trăm thác nước nguyên sơ tuôn chảy suốt ngày đêm, bất kể thời điểm nào trong năm thì những dòng thác cũng không thiếu nước. Đây là nơi sinh trưởng của 1.200 loài thực vật, trong đó có nhiều loài đặc hữu, kể cả các loài muông thú.

Còn dọc những bờ biển là những rạn san hô, những loài sinh vật biển phong phú, đa dạng. Những bãi tắm ở biển Dominica hầu như còn nguyên vẹn, ít có sự can thiệp của con người. Những công trình xây dựng đều lùi xa bờ biển, và không được phép xây dựng quá dày, quá cao. Tất cả các kiến trúc phải hòa hợp với thiên nhiên.

Thác nước Damajagua.

Đến Dominica là đến với thiên nhiên, là đến với sóng gió đại dương. Trên hòn đảo này cùng với những gì thiên nhiên ban tặng thì con người cũng tạo ra những công trình tuyệt vời. Đến đây, du khách không thể bỏ lỡ dịp ngắm 27 thác nước tại Damajagua. Từ trên cao nhìn xuống, các thác nước như những nàng tiên ẩn mình chốn rừng xanh.

Không gian nơi đây luôn vô cùng mát mẻ bởi hơi nước và những tán lá xanh. Mùa mưa ở đây kéo dài càng làm cho các dòng thác thêm tươi mới tràn trề sức sống. Tới đất nước này, người ta cũng không quên ghé lại bãi biển Punta Cana, nơi mà nước biển trong xanh như ngọc bích còn cát trên bờ lại chạy dài một màu vàng óng ả.

...Gọi là “hòn đảo tự nhiên” là bởi khi đến Dominica người ta không có quá nhiều e dè, cũng không phải tuân thủ quá nhiều tập tục, luật lệ. bất cứ ai cũng có thể tự nhiên tự tại trong một cánh rừng, một bãi biển mà không hề gặp bất cứ một phiền toái nào.
Dominica là thế, là nơi quyến rũ bất cứ ai khi một lần ghé thăm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Hòn đảo tự nhiên' Dominica

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO