Hỗn loạn tại biên giới Macedonia - Hy Lạp

16/03/2016 07:15

Hàng loạt con mắt lại đổ đồn về Macedonia để chứng kiến một cuộc khủng hoảng mới, sau khi hàng trăm người di cư bị quân đội nước này chặn đứng ngay trên một con sông dọc biên giới với Hy Lạp, nơi hàng nghìn người bị mắc kẹt sau khi các nước Balkan đồng loạt kiểm soát biên giới.

Người di cư mang con vượt sông sang lãnh thổ Macedonia (Nguồn: AP).

Hôm 15/3, những người di cư, đến từ một trại tị nạn ở Hy Lạp, đã mắc dây nối hai bên bờ một con sông để tìm cách vượt biên sang Macedonia, vượt qua một trạm biên phòng gần đó. Hàng loạt khung cảnh đáng buồn đã xảy ra, khi những người già cả trượt chân trong lúc vượt sông, một số khác mang theo con nhỏ cố gắng lội giữa dòng nước…

Có khoảng 20 phóng viên, nhà báo đã theo chân những người di cư vượt sông này, và sau đó bị bắt giữ vào một sở cảnh sát ở Gevgelija, gần biên giới Hy Lạp-Macedonia. Người phát ngôn lực lượng cảnh sát Macedonia, Toni Angelovski, nói rằng các nhà báo này sẽ được trả tự do và trả về Hy Lạp sau khi trả khoản tiền phạt 500 euro mỗi người vì đã “vi phạm luật pháp” của nước họ.

Khu vực biên giới Hy Lạp-Macedonia - và cụ thể hơn là trại tị nạn Idomeni - thời gian qua đã trở thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng di cư, khi cả nghìn người di cư đến từ Syria và Iraq bị ngăn chặn không cho tiến về phía Bắc.

Hơn 14.000 người đã bị mắc kẹt tại Idomeni đã phải sống trong tình trạng hiểm nghèo, sau khi tuyến đường chính để di chuyển đến Tây Âu thông qua các nước Balkan bị đóng cửa từ hồi tuần trước.

Hôm đầu tuần, khoảng 1.000 người di cư đã bắt đầu tìm các tuyến đường mới để đi vào Macedonia. Bằng cách đi bộ qua các cánh đồng hoặc vượt qua một con sông, người di cư cố gắng tránh xa các hàng rào dây thép gai đã cản trở họ tiến vào lãnh thổ Macedonia. Tuy nhiên, họ đã bị quân đội bao vây, sau đó yêu cầu họ trở về Hy Lạp.

Đây là cuộc “vượt rào” có quy mô lớn nhất của người di cư tại khu vực biên giới kể từ khi một số nước châu Âu tuyên bố kiểm soát biên giới. Cuối tháng trước, khoảng 300 người biểu tình cố gắng mở đường vào lãnh thổ Macedonia đã bị cảnh sát dùng hơi cay để xua đuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗn loạn tại biên giới Macedonia - Hy Lạp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO