Hợp tác cùng phát triển thịnh vượng và bền vững

T.Thành - Q.Vũ 22/10/2017 06:00

Sáng 21/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu chào mừng Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC (FMM) lần thứ 24, tổ chức tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đây là sự kiện quan trọng nhất của tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC bao gồm Hội nghị quan chức tài chính cao cấp và Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC. Hoan nghênh các vị Bộ trưởng, trước những thách thức mang tính toàn cầu, Thủ tướng nhấn mạnh: “Điều này đòi hỏi sự chung tay của ch

Tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC và các Hội nghị liên quan có khoảng 300 đại biểu quốc tế và trong nước, trong đó bao gồm các Bộ trưởng Tài chính, lãnh đạo cơ quan tài chính và lãnh đạo Ngân hàng Trung ương của 21 nền kinh tế thành viên trong khu vực, lãnh đạo cấp cao của các tổ chức tài chính quốc tế như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu á (ADB), Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc lại dự báo của ADB: tăng trưởng thương mại khu vực có dấu hiệu chững lại, xu hướng bảo hộ, các biện pháp phi thuế có chiều hướng gia tăng, thách thức từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và biến đổi khí hậu, Đặc biệt lo ngại là khu vực của chúng ta đang tồn tại một số điểm nóng đe dọa môi trường hòa bình, an ninh ổn định cho phát triển.

Cùng đó, Thủ tướng hoan nghênh các Bộ trưởng cùng hợp tác triển khai 4 chủ đề ưu tiên đã thảo luận trong các ngày qua đó là: Tài chính cho cơ sở hạ tầng nhằm tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân vào các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hình thức hợp tác công-tư (PPP). Hai là chống xói mòn cơ sở thuế và dịch vụ chuyển lợi nhuận nhằm khơi thông các dòng vốn, nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh. Thứ ba là tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai nhằm phòng ngừa và giảm tác động từ thiên tai. Và thứ tư là tài chính bao trùm hướng tới chia sẻ kinh nghiệm, kiến nghị chính sách tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng và cung cấp các dịch vụ tài chính cho người dân, các tổ chức doanh nghiệp, nông dân, hợp tác xã, góp phần giảm nghèo, phát triển bao trùm.

Thủ tướng nhấn mạnh trong 30 năm thực hiện đổi mới, từ một nước nghèo và kém phát triển, Việt Nam đã nỗ lực vươn lên và từ năm 2010, theo WB, Việt Nam đã thuộc nhóm nền kinh tế đang phát triển có thu nhập trung bình. Năm 2016, GDP đạt 6,21%; năm 2017, dự kiến GDP tăng lên mức cao là 6,7%. Lạm phát giữ ở mức ổn định dưới 5%, thâm hụt ngân sách dưới 4%, nợ công trong giới hạn cho phép dưới 65% GDP; xuất khẩu đạt trên 200 tỷ USD, tăng 15%; giải ngân đầu tư nước ngoài ước đạt trên 15 tỷ USD, tăng 18%. Hết quý 3 năm 2017, thị trường chứng khoán vượt 800 điểm, cao nhất kể từ năm 2008. Mức vốn hóa thị trường vốn đạt 93% GDP. Giai đoạn 2016 - 2020 phấn đấu GDP tăng trung bình 6,5 đến 7%/năm. “Mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng Chính phủ Việt Nam trên tinh thần kiến tạo phát triển, hành động quyết liệt phục vụ người dân và doanh nghiệp, tiếp tục đổi mới cơ cấu lại nền kinh tế, đặc biệt khu vực tài chính theo hướng nâng cao hiệu quả, chất lượng cạnh tranh, tăng trưởng bền vững, bao trùm”- Thủ tướng khẳng định.

Theo chương trình tại Hội nghị, các Bộ trưởng Tài chính sẽ thảo luận về tình hình kinh tế và tài chính vĩ mô toàn cầu và khu vực, xem xét kết quả tiến trình hợp tác tài chính về 4 chủ đề ưu tiên trong năm, cập nhật tình hình triển khai Kế hoạch hành động Cebu và thảo luận các vấn đề quan tâm khác. Bên cạnh đó, các Bộ trưởng sẽ có phiên đối thoại với Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) và lãnh đạo cao cấp một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong khu vực. Bên lề hội nghị, các Bộ trưởng sẽ có phiên họp kín để thảo luận riêng về các vấn đề quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hợp tác cùng phát triển thịnh vượng và bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO