Hợp tác đầu tư vì mục tiêu phát triển bền vững

T.Tuấn-TTXVN 14/01/2017 22:42

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa, sáng 14/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp tiêu biểu của Trung Quốc đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên
Đại sứ quán và đại diện lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc. (Ảnh: Trí Dũng - TTXVN).

Cũng trong sáng 14/1, tại Bắc Kinh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm, nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán và đại diện kiều bào, lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc; dự Chương trình “Gặp gỡ hữu nghị chào mừng kỷ niệm 67 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc”. Trước đó, chiều 13/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Du Chính Thanh.

Tại buổi tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp tiêu biểu của Trung Quốc đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh các tập đoàn, doanh nghiệp đã không ngừng phát triển lớn mạnh không chỉ ở thị trường Trung Quốc mà còn vươn ra quốc tế; hiện có nhiều hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, tập trung vào những ngành nghề, lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu.

Tổng Bí thư mong muốn các doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường đầu tư vào Việt Nam với công nghệ hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường, vì mục tiêu phát triển bền vững, tập trung vào những lĩnh vực thế mạnh của doanh nghiệp và Việt Nam có nhu cầu; khai thác phát huy nguồn nhân lực tại chỗ, hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài vào hợp tác đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp Trung Quốc; mong các doanh nghiệp hoạt động kinh tế hiệu quả, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước trên tinh thần vừa là đồng chí vừa là anh em.

Đại diện các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc đều khẳng định, luôn ưu tiên thu hút đầu tư, phát triển các ngành nghề công nghệ cao, theo mô hình hợp tác công - tư khi đầu tư vào Việt Nam. Với Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, có 24 chi nhánh tại nước ngoài, trong đó có chi nhánh tại TP HCM, ông Vương Hồng Chương- Chủ tịch Hội đồng quản trị mong muốn Việt Nam tạo thuận lợi hơn nữa về chính sách cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Các doanh nghiệp tin tưởng cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tạo nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước triển khai hoạt động hợp tác đầu tư kinh doanh.

Cũng trong sáng 14/1, tại Bắc Kinh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm, nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán và đại diện kiều bào, lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi tới toàn thể bà con và cán bộ, lưu học sinh Việt Nam đang công tác, sinh sống, học tập tại Trung Quốc những tình cảm thân thương, thắm thiết nhất của đồng bào trong nước; đồng thời chia sẻ với bà con những thông tin cơ bản về tình hình đất nước, về những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang tập trung thực hiện.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, Việt Nam - Trung Quốc là hai nước láng giềng, có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời; quan hệ dù có lúc thăng trầm, nhưng hợp tác hữu nghị vẫn là dòng chính. Quan hệ “vừa là đồng chí, vừa là anh em” giữa hai Đảng, hai nước đã được các thế hệ lãnh đạo tiền bối dày công vun đắp, ngày nay trở thành đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Tổng Bí thư mong muốn kiều bào, lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc nghiêm túc chấp hành luật pháp của nước sở tại, phát huy tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau trong công việc và trong cuộc sống, góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Trước đó, chiều 13/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân toàn quốc (Chính hiệp) Trung Quốc Du Chính Thanh. Tại buổi hội kiến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những đóng góp của quan hệ hợp tác, giao lưu giữa Chính hiệp Trung Quốc và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho tổng thể quan hệ hai nước.

Chủ tịch Chính hiệp Du Chính Thanh khẳng định, Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc sẽ cùng với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tích cực đẩy mạnh quan hệ giao lưu và hợp tác giữa hai nước; tăng cường các hình thức giao lưu nhân dân, thúc đẩy chiều sâu hiểu biết giữa thế hệ trẻ hai nước, góp phần củng cố và tăng cường nền tảng xã hội vững chắc, đưa quan hệ hai nước không ngừng được củng cố và phát triển lành mạnh, ổn định vì lợi ích căn bản và lâu dài của nhân dân hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hợp tác đầu tư vì mục tiêu phát triển bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO