Hungary có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử

Minh Tuấn (The Guardian) 12/03/2022 07:00

Ngày 11/3 (giờ Việt Nam), Quốc hội Hungary đã bầu cựu Bộ trưởng phụ trách chính sách về gia đình, bà Katalin Novak, làm nữ Tổng thống đầu tiên của nước này.

Trước khi quốc hội bỏ phiếu, bà Novak nhấn mạnh: “Phụ nữ chúng tôi nuôi con, chăm sóc người ốm đau, nấu ăn, nếu cần thiết có thể ở hai vị trí cùng lúc, kiếm tiền, dạy học, đoạt giải Nobel, lau rửa cửa sổ. Chúng tôi biết rõ sức mạnh của lời nói, nhưng chúng tôi có im lặng và lắng nghe nếu cần, và bảo vệ gia đình với lòng dũng cảm hơn hẳn đàn ông nếu đối mặt đe dọa”.

Trước đó, trong cuộc bỏ phiếu cùng ngày tại Quốc hội, bà Novak đã nhận được 137 phiếu thuận và 51 phiếu chống, qua đó giành chiến thắng trước đối thủ Peter Rona, một nhà kinh tế học. Như vậy, bà Novak sẽ thay thế Tổng thống sắp mãn nhiệm Janos Ader và đảm nhận nhiệm kỳ Tổng thống 5 năm tới. Nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Ader sẽ kết thúc vào ngày 10/5.

Katalin Novak tuyên thệ sau khi được bầu là tổng thống tại tòa nhà quốc hội Hungary ngày 10/3. Ảnh: AP.

Bà Novak, 44 tuổi, sẽ là tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử Hungary đồng thời là nữ tổng thống đầu tiên tại Liên minh châu Âu (EU). Tổng thống tân cử là đồng minh thân cận của Thủ tướng Viktor Orban và từng là bộ trưởng chính sách gia đình.

Cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Hungary diễn ra trong bối cảnh chỉ còn vài tuần nữa là đến cuộc bầu cử Quốc hội ngày 3/4 ở nước này. Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã khởi động chiến dịch vận động với tham vọng đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp.

Sinh ra tại Szeged, thành phố lớn thứ ba Hungary, bà Novak tốt nghiệp ngành kinh tế và luật, từng sống 7 năm ở Đức, nơi chồng bà làm việc. Sau khi làm quan chức Bộ Ngoại giao trong nhiều năm, bà trở thành nghị sĩ vào năm 2018 và sau đó giữ ghế Bộ trưởng Các vấn đề Gia đình.

Nữ lãnh đạo đã là gương mặt đại diện cho các chính sách của chính phủ, bao gồm các khoản giảm thuế hào phóng và khuyến khích các cặp vợ chồng trẻ sinh thêm con. Năm 2019, bà Novak được trao tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh vì đóng góp vào cải thiện quan hệ giữa Paris và Budapest.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hungary có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO