Hướng đến phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chất lượng cao

T.Xuân 08/04/2023 08:15

Ngày 7/4, tại tỉnh Hậu Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội thảo Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đại diện Bộ NN&PTNT cho biết, Đề án này phù hợp chủ trương, chính sách, kế hoạch của Nhà nước về giữ vững vai trò lúa gạo làm nòng cốt bảo đảm an ninh lương thực quốc gia trong mọi tình huống; bảo vệ và sử dụng hiệu quả quỹ đất trồng lúa và phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính.

Đề án nhằm phát triển đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ trong chuỗi giá trị lúa gạo gắn với đổi mới tổ chức sản xuất - tiêu thụ lúa trên cơ sở liên kết giữa nông dân thông qua hợp tác xã, các tổ chức nông dân với doanh nghiệp và ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong tiến trình hiện đại hóa ngành lúa gạo.

Cùng đó, Đề án giúp hình thành mô hình lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh trên diện rộng có tác dụng lan tỏa đến các vùng sản xuất lúa khác trong cả nước và nâng cao hình ảnh, thương hiệu lúa gạo Việt Nam trên thế giới.

Đặc biệt, huy động nguồn lực tổng hợp của Nhà nước và các tác nhân trong chuỗi giá trị lúa gạo và phương thức hợp tác công - tư, hợp tác quốc tế. Nhà nước có chính sách đặc thù, ưu tiên về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, khoa học công nghệ và khuyến nông, khuyến khích nông dân và doanh nghiệp liên kết, chính sách chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả, bảo vệ quỹ đất chuyên trồng lúa ổn định lâu dài, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các địa phương có vùng trồng lúa chuyên canh trọng điểm ở Đồng bằng sông Cửu Long với các địa phương khác trong cả nước.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan không nên xem đề án này là của Chính phủ, của Bộ NN&PTNT mà là của tất cả mọi người để từ đó, có sự cộng hưởng, thực hiện hiệu quả. Bộ NN&PTNT không thể đi một mình được mà cần sự đồng hành của chính quyền các cấp, doanh nghiệp, truyền thông, nông dân...

Ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhận định, Đề án được coi là mô hình mẫu về sản xuất lúa giảm phát thải mà Việt Nam là nước đầu tiên triển khai trên thế giới, qua đó sẽ thu hút sự quan tâm và hỗ trợ của đối tác quốc tế về nguồn lực tài chính, khoa học công nghệ trước những thách thức về biến đổi khí hậu, an ninh lương thực.

Khi Đề án được triển khai thực hiện, không chỉ hướng đến hiệu quả kinh tế, an ninh lương thực, tạo thu nhập cao hơn cho nông dân mà còn đảm bảo đa mục tiêu trong tình hình mới gồm: thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm được lượng khí mê-tan (gây hiệu ứng khí nhà kính) do canh tác lúa gây ra; góp phần chuyển đổi tư duy sản xuất từ nâng cao chất lượng, tạo giá trị gia tăng và phát triển bền vững của các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Hậu Giang nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng đến phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chất lượng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO