Văn hóa

Hướng sân khấu tới những ngày lễ lớn

P. Sỹ 11/12/2023 08:22

Với mục đích vận động đội ngũ tác giả đẩy mạnh sáng tác kịch bản sân khấu về đề tài chiến tranh cách mạng và khắc phục tình trạng thiếu vắng những tác phẩm sân khấu đạt chất lượng cao, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Sân khấu Thủ đô hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước”.

anh-bai-duoi(3).jpg
Cảnh trong vở “Trung trinh liệt nữ” của Nhà hát Chèo Hà Nội. Ảnh: Nhà hát Chèo Hà Nội.

Theo NSND Bùi Thanh Trầm - nguyên Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội, sân khấu Thủ đô rất cần có những tác phẩm mang giá trị cao về nội dung, tư tưởng và nghệ thuật; có ý nghĩa lớn trong công tác giáo dục, tuyên truyền đến nhiều tầng lớp nhân dân về truyền thống hào hùng của dân tộc, phản ánh sâu sắc tinh thần yêu nước, những tấm gương hy sinh anh dũng, bất khuất của quân và dân ta trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Qua đó khơi dậy tinh thần yêu nước, trách nhiệm của các thế hệ hôm nay trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường.

Theo NSƯT Trịnh Quang Khanh, những mốc son trong lịch sử dân tộc là nguồn cảm hứng sáng tạo cho đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô. Mỗi văn nghệ sĩ cần sáng tạo tác phẩm hay, có chất lượng gắn với những ngày lễ lớn của Thủ đô, của đất nước.

Tác giả, đạo diễn Hoàng Thanh Du cho rằng, trọng tâm những hoạt động cần thiết của nghệ sĩ thủ đô, đặc biệt với nghệ thuật sân khấu để kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước sẽ ưu tiên tìm chọn các kịch bản - vở diễn cho các thể loại sân khấu để phục vụ người yêu sân khấu thủ đô với các đề tài có chủ đề tư tưởng luôn là tuyên truyền bằng hình thức sân khấu để giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, cải cách hành chính và đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cùng đề cao văn hiến và anh hùng của các danh nhân lịch sử Hà nội. Đồng thời nêu cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, khát vọng hòa bình của dân tộc; ý nghĩa văn hóa linh thiêng của lịch sử dân tộc trong xã hội hiện đại.

Bên cạnh đó, các nghệ sĩ cũng rằng, Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội, Hội Sân khấu Hà Nội cần tổ chức các chuyến đi thực tế đến những địa danh lịch sử, những địa phương, đơn vị điển hình tiên tiến để có chất liệu sáng tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng sân khấu tới những ngày lễ lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO