Hướng thoát nghèo của người dân Lùng Sui

Theo Báo Lào Cai 19/06/2017 14:25

Mận Tả Van, lê xanh, lê Tai nung trên đất Lùng Sui, Si Ma Cai, Lào Cai đang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân nơi đây.

Cây lê Tai nung sinh trưởng và phát triển tốt trên đất Lùng Sui.

Thôn Seng Sui có diện tích cây ăn quả lớn nhất xă Lùng Sui, với hơn 30 ha. Toàn thôn có 105 hộ dân th́ hơn 60 hộ trồng cây ăn quả.

Những mảnh đồi, vạt nương trồng ngô, lúa hiệu quả kinh tế thấp đă dần được thay bằng cây lê, cây mận.

Do khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp, nên cây ăn quả ôn đới trồng tại thôn Seng Sui phát triển nhanh, ít sâu bệnh, cho quả to, màu sắc đẹp và có vị đặc trưng riêng nên đầu ra ổn định, giá bán cao.

Đến thăm vườn cây ăn quả của gia đ́nh ông Hảng Seo Śnh, thôn Seng Sui, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về vườn trái ngọt với hơn 30 gốc lê Tai nung trĩu quả, gần 100 gốc mận Tả Van và hơn 30 gốc lê xanh bắt đầu cho thu hoạch năm đầu tiên với những quả to, đẹp.

Ông Śnh chia sẻ, trước đây, ông chỉ trồng vài cây mận trong vườn để phục vụ gia đ́nh. Cây mận phát triển tốt, quả sai, gia đ́nh sử dụng không hết, nên mang ra chợ bán, thấy đầu ra ổn định, giá bán cao, từ đó, ông mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích trồng.

Ông Śnh còn đưa thêm giống lê Tai nung, lê xanh vào trồng để làm phong phú thêm sản phẩm. Mấy năm trở lại đây, nguồn thu chính của gia đ́nh ông là từ trồng cây ăn quả. Riêng cây mận Tả Van và lê Tai nung cho thu nhập trên 40 triệu đồng mỗi năm.

Gần nhà ông Śnh, ba năm trước, gia đ́nh anh Hảng Seo Sú đă mạnh dạn phá bỏ diện tích chuối và ngô để chuyển sang trồng mận.

Đến nay, gần 100 gốc mận Tả Van của gia đ́nh đă cho thu hoạch, mang lại nguồn thu từ 20 - 30 triệu đồng/năm. Không chỉ gia đình ông Śnh, anh Sú, mà nhiều hộ dân ở xă Lùng Sui cũng có thu nhập khá từ trồng cây ăn quả.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây ăn quả đem lại, chính quyền xă Lùng Sui đă đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cải tạo vườn tạp, tận dụng đất trống để mở rộng diện tích.

Những giống cây được khảo nghiệm và lựa chọn là mận Tả Van, lê xanh, lê Tai nung. Chính quyền địa phương phối hợp với các ngành chức năng của huyện hỗ trợ giống, phân bón, tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả đến người dân.

Đến nay, toàn xă có 42,6 ha cây ăn quả ôn đới đang cho thu hoạch, tập trung chủ yếu ở các thôn Seng Sui, Nà Mổ Cái, Nà Mổ, Lùng Sán, Lao D́ Phàng; năng suất trung b́nh đạt 45 - 50 tạ/ha.

Sản phẩm được thương lái đến tận nơi thu mua, mận Tả Van được bán với giá trung b́nh 50.000 - 70.000 đồng/kg, lê Tai nung và lê xanh từ 35.000 - 40.000 đồng/kg. B́nh quân thu nhập đạt 110 - 130 triệu đồng/ha. Nhiều hộ dân có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ trồng cây ăn quả.

Đồng chí La Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND xă Lùng Sui cho biết: Trước đây, người dân trồng cây ăn quả chỉ để phục vụ gia đ́nh nên sản xuất manh mún, nhỏ lẻ.

Từ năm 2008, xă đưa cây lê Tai nung, lê xanh và mận Tả Van vào trồng thử nghiệm và cho hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, được sự hỗ trợ trực tiếp từ Pḥng Nông nghiệp và PTNT huyện Si Ma Cai, phong trào trồng cây ăn quả ôn đới ở địa phương được đẩy mạnh, diện tích ngày càng mở rộng.

Xác định cây ăn quả ôn đới là một trong những cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế địa phương, xă phấn đấu đến năm 2020, có 140 ha cây ăn quả ôn đới.

Để cây ăn quả thực sự là sinh kế bền vững cho người dân, ngoài việc vận động các hộ mở rộng diện tích, chính quyền xă cũng chú trọng hướng dẫn người dân tuân thủ kỹ thuật canh tác, chăm sóc để nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời xây dựng các tổ hợp tác sản xuất, t́m kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng thoát nghèo của người dân Lùng Sui

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO