Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028: Khẳng định vai trò, trách nhiệm trong xây dựng khối đại đoàn kết

Lê Na 05/10/2023 06:28

Ngày 4/10, tại cuộc họp báo thông tin về Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028, Linh mục Giuse Trần Xuân Mạnh - Chủ tịch Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo (ĐKCG) Việt Nam khẳng định, trong nhiệm kỳ mới Ủy ban ĐKCG Việt Nam sẽ tiếp tục sứ mệnh đoàn kết đồng bào Công giáo Việt Nam đóng góp tích cực, hiệu quả vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quang cảnh cuộc họp báo. Ảnh: Quang Vinh.

Ủy ban ĐKCG Việt Nam được thành lập vào tháng 11/1983 để kế tục sự nghiệp các tổ chức tiền thân phong trào yêu nước của người Công giáo yêu Tổ quốc, yêu hòa bình từ tháng 3/1955, nhằm mục đích đoàn kết rộng rãi đồng bào Công giáo Việt Nam trong và ngoài nước, cùng toàn dân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ hòa bình.

Trong những năm qua, với vai trò là một tổ chức xã hội, đại diện cho phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo Việt Nam, là tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam, Ủy ban ĐKCG Việt Nam đã tích cực động viên đồng bào công giáo cả nước thực hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đúng với đường hướng của Hội đồng Giám mục Việt Nam: “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”. Trên tinh thần này, đồng bào Công giáo Việt Nam đã chung tay đoàn kết lương giáo để thực hành mọi điều răn dạy của Giáo hội cũng như tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Về ý nghĩa của chủ đề Đại hội lần này: “Hiệp hành - Chia sẻ - Phục vụ”, Linh mục Trần Xuân Mạnh cho biết, hai chữ “Hiệp hành” là phẩm chất thiết yếu và là tiêu chuẩn hàng đầu để đánh giá mọi sinh hoạt trong Hội Thánh. Tất cả mọi người có đạo đều có quyền và bổn phận tham gia vào sự tăng trưởng của Giáo hội, làm tròn vai trò của mình, đồng thời luôn tôn trọng vai trò của người khác. “Chia sẻ” nghĩa là phải biết đồng cam cộng khổ với vận mệnh của Tổ quốc, cùng vui cùng buồn với dân tộc mình. Đó là sứ mệnh mà Ủy ban ĐKCG Việt Nam đã và đang thực hiện trong suốt quá trình hình thành và phát triển.

Trên tinh thần đó, “Phục vụ” có ý nghĩa với cương vị là cầu nối, Ủy ban ĐKCG Việt Nam tích cực tuyên truyền vận động đồng bào Công giáo hưởng ứng tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tuyên truyền những tấm gương điển hình tiên tiến là người Công giáo để xã hội học tập và noi theo. Ủy ban ĐKCG Việt Nam cũng cố gắng nêu lên những nguyện vọng chính đáng của bà con giáo dân cũng như các tổ chức đoàn thể của Giáo hội đối với Nhà nước.

Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican ngày càng có sự phát triển tích cực, đặc biệt là chuyến thăm Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vào ngày 27/7 vừa qua. Việt Nam và Vatican đã công bố và thông qua quy chế Văn phòng đại diện thường trú tại Việt Nam. Hòa chung trong niềm vui đó, nhiệm kỳ 2023-2028, Ủy ban ĐKCG Việt Nam đặt ra 4 mục tiêu đổi mới. Trong đó tích cực tuyên truyền đến đồng bào Công giáo chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện đường hướng mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam, phát huy hơn nữa vai trò đại diện phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế.

Ủy ban ĐKCG Việt Nam cũng sẽ nỗ lực phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng chính đáng hợp pháp của người Công giáo, đồng thời khẳng định vai trò, vị trí trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đời sống xã hội và trong đồng bào Công giáo Việt Nam, từ đó góp phần tích cực, hiệu quả vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện tốt đường hướng mục vụ của Giáo hội Công giáo Việt Nam “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”.

Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 sẽ diễn ra từ ngày 11-12/10/2023 tại Nhà khách La Thành (Hà Nội) với hơn 600 đại biểu tham dự, trong đó 400 đại biểu chính thức và 200 đại biểu là khách mời. Đại hội sẽ đề cử 150 vị Ủy viên tham gia Ủy ban ĐKCG Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028, trong đó có 30 vị tham gia Đoàn Chủ tịch và 9 vị tham gia Ban Thường trực nhiệm kỳ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028: Khẳng định vai trò, trách nhiệm trong xây dựng khối đại đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO