Mặt trận

Hướng về cơ sở

Tuệ Phương 02/03/2024 07:46

Phát huy vai trò nòng cốt trong huy động sức người, sức của xây dựng Thủ đô, MTTQ các cấp TP Hà Nội đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức tuyên truyền vận động, hướng các hoạt động về cơ sở để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người dân.

bai-chinh.jpg
Một mô hình bảo vệ môi trường tại phường Long Biên, quận Long Biên (Hà Nội). Ảnh: N. Phượng.

Là một trong những hộ cận nghèo của phường Long Biên (quận Long Biên) được phường hỗ trợ bảo hiểm xã hội, bà Lê Thị Lan cho biết: “Đây là nguồn động viên lớn của địa phương dành cho tôi, bởi có bảo hiểm tôi sẽ yên tâm hơn lúc tuổi già”.

Được biết, trong năm 2023, thực hiện mô hình “Cộng đồng chung sức giúp đỡ nhau giảm nghèo bền vững” và mô hình “Chung tay chia sẻ yêu thương, đẩy lùi khó khăn” do MTTQ Việt Nam phát động, phường Long Biên đã tặng 33 sổ bảo hiểm xã hội cho thành viên hộ cận nghèo với số tiền trên 32 triệu đồng; tặng 15 người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 7,5 triệu đồng...

Còn tại quận Hai Bà Trưng, với sự vào cuộc của MTTQ các cấp, toàn quận đã thành lập được 442 mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và 636 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”. Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Xuân Diệp cho biết, để thực hiện việc này, MTTQ quận đã ký kế hoạch liên tịch với các tổ chức thành viên triển khai mô hình “Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và các tổ chức thành viên phát huy sức mạnh đại đoàn kết, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn, chống tái nghèo”. Theo đó, 90 Ban Công tác Mặt trận của 18 phường đã đăng ký đảm nhận giúp đỡ thường xuyên 108 người và 13 hộ gia đình (ít nhất 500.000 đồng/hộ/tháng). Theo đó, tổng số tiền từ nguồn vận động xã hội hóa đã trao tới các gia đình và người khó khăn là 233,4 triệu đồng...

Cũng như quận Long Biên và quận Hai Bà Trưng, hiện MTTQ các cấp trên địa bàn quận Thanh Xuân đang duy trì 86 mô hình, tiêu biểu như mô hình: “Con đường bích họa trong trật tự văn minh đô thị”; “Mỗi gia đình một bình cứu hỏa”; “Khu dân cư không có tụ điểm rác, chân rác, quảng cáo rao vặt”; “Lắp camera giám sát an ninh và vệ sinh môi trường”... Đồng thời, quận đã nhân rộng 145 tổ tự quản ở 145 khu dân cư, tổ dân phố.

Ông Khổng Minh Thảo - Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Thanh Xuân cho biết, các mô hình này là sản phẩm kết tinh từ phong trào thi đua, thể hiện mối quan hệ gắn bó khăng khít với mô hình dân vận khéo, dân vận chính quyền, mô hình “Tổ dân phố văn hóa 5 không” đang được triển khai trên địa bàn quận và phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, tích cực xây dựng các tiêu chí “đô thị văn minh”. Việc làm trên đã và đang góp phần xây dựng bộ mặt đô thị trên địa bàn quận ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại.

Còn tại các địa phương khác trên địa bàn thành phố cũng triển khai nhiều mô hình, phần việc tiêu biểu trên các lĩnh vực. Các mô hình đều mang ý nghĩa thiết thực, phù hợp với thực tế cơ sở. Điển hình như mô hình vận động nhân dân trang bị, nâng cấp hệ thống phòng cháy, chữa cháy tạo cảnh quan sạch đẹp, an toàn tại khu dân cư của Ủy ban MTTQ phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm); mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ của Ban Công tác Mặt trận thôn Vệ Linh, xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn); mô hình “Xứ, họ đạo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” và “Giáo họ tự quản về an ninh trật tự” của Ban Công tác Mặt trận thôn Hoàng Nguyên, xã Tri Thủy (huyện Phú Xuyên)... Để động viên cán bộ Mặt trận các cấp và khích lệ phong trào ở địa phương, trong dịp tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vừa qua, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã khen thưởng 30 mô hình tiêu biểu.

Các mô hình do MTTQ chủ trì xuất hiện ngày càng nhiều và phát triển ngày càng lớn mạnh ở địa phương. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương, MTTQ thành phố sẽ tiếp tục khuyến khích, phát huy vai trò tích cực, sáng tạo, chủ động của cán bộ Mặt trận các cấp, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức, nhân rộng cách làm hay, mô hình, giải pháp hiệu quả trong các phong trào thi đua nhằm khơi dậy tiềm lực và tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, xã hội. Cùng với đó, dựa trên những ý kiến đóng góp của nhân dân, MTTQ các cấp sẽ phối hợp với các tổ chức đoàn thể, UBND các phường, xã lựa chọn các vấn đề đang cần thiết ở mỗi khu dân cư, chủ động xây dựng mô hình tự quản phù hợp. Trong đó, đặc biệt ưu tiên những vấn đề được dư luận quan tâm để huy động sự vào cuộc của quần chúng nhân dân tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình phù hợp nhằm góp phần xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng về cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO