Mặt trận

Huy động nhiều nguồn lực chăm lo Tết cho người dân

LÊ ANH 08/01/2024 08:52

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM đã chuẩn bị nguồn tiền gần 1.000 tỷ đồng để chăm lo hộ nghèo, các đối tượng chính sách có công, cán bộ hưu trí, đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

bai-tren.jpg
Liên đoàn Lao động, MTTQ TPHCM và các tổ chức đoàn thể tặng quà “Xuân yêu thương” cho trẻ em và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Lê Anh.

Chung tay chăm lo Tết

Thời điểm cận Tết, Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX, CN) TPHCM phối hợp cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận 7, 12, Bình Tân, Tân Phú; các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi và TP Thủ Đức đã ký chương trình phối hợp giai đoạn 2023 - 2028.

Theo ông Nguyễn Thái Thành - Phó Chủ tịch Công đoàn các KCX, CN TPHCM, trong nhiều năm qua giữa công đoàn các KCX, CN TPHCM và LĐLĐ TP Thủ Đức và các quận, huyện đã thực hiện được cơ chế phối hợp chủ động để kịp thời nguồn tiền chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, Tết.

Ngay sau lễ ký kết chương trình phối hợp cho giai đoạn 5 năm tiếp theo, Ban Thường vụ Công đoàn các KCX, CN TPHCM thực hiện việc trao tặng 4.000 phần quà trị giá 2 tỷ đồng để chăm lo đoàn viên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trong các KCX, CN trên địa bàn. Nhất là công nhân, lao động đang ở tại các khu nhà trọ, khu lưu trú nhân dịp Tết.

Không chỉ tại các KCX, CN, ông Doãn Trường Quang - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên TPHCM cho biết, năm nay Ban Thường vụ Thành đoàn thành phố tập trung công tác tổ chức chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn từ ngày 27/12/2023 đến ngày 7/2/2024. Đơn vị này đặt ra chỉ tiêu vận động kinh phí để tổ chức trao tặng ít nhất 22.000 phần quà; hỗ trợ ít nhất 2.000 lượt vé xe miễn phí cho sinh viên, học sinh và 1.500 lượt vé xe, 200 vé tàu miễn phí cho thanh niên, công nhân, người lao động về quê đón Tết.

Thành đoàn TPHCM tiếp tục duy trì tổ chức 20 chuyến bán hàng bình ổn thị trường phục vụ cho 20.000 lượt thanh niên công nhân và người dân; tổ chức 10 chương trình tư vấn dinh dưỡng “Vui khỏe đón Tết”; phối hợp với các địa phương tổ chức chuỗi các hoạt động “Vui Tết Giáp Thìn cùng thanh niên công nhân” tại 51 khu lưu trú văn hóa, khu trọ thanh niên công nhân cho thanh niên.

Thành đoàn TPHCM cũng dự kiến tổ chức thăm và tặng 1.759 phần quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách có công ở các khu căn cứ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước; thăm và tặng quà thương bệnh binh đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Long Đất (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu),…

Dịp Tết năm nay, Ủy ban MTTQ TPHCM, Sở LĐTBXH thành phố sẽ phối hợp với Thành đoàn tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” cho 1.200 em thiếu nhi tại 7 trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ xã hội trẻ em và 1.000 em thiếu nhi tại các khu lưu trú thanh niên, công nhân; tặng 1.000 phần quà chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố; tổ chức chương trình “Tổ ấm ngày xuân” cho 1.500 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố…

Tập trung mọi nguồn lực

Trong một năm chịu nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu, UBND TPHCM đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo chăm lo chu đáo dịp Tết cho nhân dân. Theo bà Huỳnh Lê Như Trang - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM, Sở đã tham mưu trình UBND thành phố về kế hoạch tổ chức các hoạt động và kinh phí chăm lo Tết Giáp Thìn 2024. Trong đó, đảm bảo chu đáo các hoạt động chăm lo Tết cho diện chính sách có công, người dân nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng kinh phí huy động để tổ chức các hoạt động và chăm lo Tết Giáp Thìn 2024 đã vào khoảng gần 1.000 tỷ đồng. Con số này tăng hơn 34,163 tỷ đồng (khoảng 3,9%) so với Tết Quý Mão 2023.

Đối với hộ nghèo, cận nghèo, Sở LĐTBXH đã đề xuất UBND thành phố một số chính sách chăm lo, hỗ trợ, trong đó dự kiến có 21.422 hộ nghèo (bao gồm số hộ nghèo được công nhận đầu năm 2023, hộ nghèo được bổ sung thường xuyên và định kỳ trong năm 2023), với mức hỗ trợ 1.250.000 đồng/hộ. Đồng thời, Sở sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ thành phố dự kiến chăm lo, hỗ trợ 18.209 hộ cận nghèo, với mức hỗ trợ là 1.000.000 đồng/hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huy động nhiều nguồn lực chăm lo Tết cho người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO