Huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Hà Đạo - Bích Phượng 19/07/2015 09:10

Nhờ triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) lồng ghép với chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, bộ mặt nông thôn Khánh Hòa đã có những đổi thay rõ rệt. Điều đáng nói là công cuộc xây dựng NTM tại đại phương này đã huy động được đáng kể nguồn lực xã hội hóa từ doanh nghiệp và sức dân đóng góp.

Trung tâm văn hóa Phú Nông Bắc do doanh nghiệp hỗ trợ 100% kinh phí.

Vận động doanh nghiệp xây dựng NTM

Từ năm 2010 đến nay, qua hơn 4 năm triển khai chương trình xây dựng NTM các doanh nghiệp trên địa bàn xã Vĩnh Ngọc (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) đã đóng góp, hỗ trợ nhiều dự án về công trình an sinh xã hội được đầu tư xây dựng. Khi đưa vào sử dụng đã góp phần cải thiện đời sống, sinh hoạt và học tập của người dân nông thôn. Đi dọc trên các tuyến đường bê tông hóa đã được mở rộng, trải dài khắp xã, chúng tôi có thể cảm nhận được niềm hân hoan, tự hào của mỗi người dân nơi đây. Bởi lẽ sau bao nhiêu năm nỗ lực, đoàn kết, đóng góp xây dựng NTM tình hình kinh tế địa phương, đời sống vật chất, tinh thần đã có những bước chuyển mình rõ rệt.

Theo chân anh cán bộ địa chính xây dựng, chúng tôi đến thăm nhà văn hóa thôn Phú Nông Bắc tọa lạc trên con đường Lương Định Của. Trung tâm được xây dựng theo tiêu chuẩn chương trình xây dựng nông thôn mới trên khuôn viên rộng khoảng 500m2. Được xây dựng khang trang, rộng rãi, trang bị đầy đủ hệ thống loa đài, bàn ghế, sân thể thao phục vụ nhu cầu sinh hoạt, hội họp của người dân. Ông Trần Quang Dũng - Phó Chủ tịch xã Vĩnh Ngọc cho biết: “Trung tâm học tập cộng đồng này do Công ty Cổ phần Du lịch khoáng nóng Nha Trang xây dựng và bàn giao cho địa phương sử dụng. Tổng trị giá 600 triệu đồng. Đây là việc làm hưởng ứng chủ trương của xã về việc kêu gọi, vận động doanh nghiệp cùng dân tham gia xây dựng NTM”.

Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp ở địa phương đã sát cánh cùng dân, đóng góp thiết thực cho chương trình xây dựng NTM. Ngoài việc doanh nghiệp đầu tư xây dựng Trung tâm văn hóa xã, thì các doanh nghiệp khác đã hưởng ứng phong trào, hỗ trợ đổ đất, nâng nền nhà văn hóa thể thao thôn Ngọc Hội với diện tích khoảng 3.000m2 trị giá 200 triệu đồng và trồng cây công viên trị giá 100 triệu đồng. Được biết, khu công viên này trước kia là một vùng ruộng, thấp trũng nước mặn không sản xuất được, xã trưng dụng xây dựng trung tâm giáo dục cộng đồng 2 thôn Ngọc Hội 1 và Ngọc Hội 2.

Diện tích xung quanh do một doanh nghiệp trong xã đứng ra đầu tư đổ đất, nâng mặt bằng xây dựng công viên. Ngoài ra các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn xã đã chung tay đóng góp về vật chất cũng như tinh thần, giúp giải quyết các vấn đề về lao động, tạo công ăn việc làm cho người dân xã Vĩnh Ngọc.

Để đạt được những thành quả như ngày hôm nay, Đảng ủy HĐND, UBND xã Vĩnh Ngọc đã nỗ lực phát huy vai trò tiên phong của mình trong quá trình vận động tuyên truyền các doanh nghiệp hưởng ứng, chung tay vào xây dựng NTM.

“Có thể nói các doanh nghiệp có đóng góp rất lớn trong chương trình xây dựng NTM tại địa phương. Đã hỗ trợ nhiều dự án an sinh xã hội góp phần cùng địa phương chia sẻ khó khăn, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Đây là việc làm thiết thực thể hiện sự cộng đồng trách nhiệm trong việc hưởng ứng chủ trương chung của đất nước và của tỉnh, cùng địa phương đem lại diện mạo nông thôn mới cho xã Vĩnh Ngọc”, ông Dũng chia sẻ.

Đoạn đường Lương Định Của trước trung tâm xã Vĩnh Ngọc được xây dựng khang trang.

Huy động sức dân

Là một trong những xã đi đầu trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân với tiêu chí “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay xã đã hoàn thành các tiêu chí của chương trình xây dựng NTM và được UBND tỉnh Khánh Hòa trao tặng bằng khen công nhận đạt chuẩn “Nông thôn mới”.

Ngoài nguồn đầu tư của nhà nước và sự hỗ trợ từ phía các doanh nghiệp trên địa bàn thì nhân dân là một lực lượng nòng cốt để hoàn thành các tiêu chí trong đó phải kể đến đường giao thông nông thôn, nhân dân tự hiến đất để giải phóng mặt bằng 100% các trục đường liên thôn và ngõ xóm với diện tích đất trên 1.500m2 và tiền để thực hiện bê tông hóa các trục đường giao thông của thôn và ngõ xóm.

“Để có được tuyến đường khang trang sạch đẹp này, nhiều người dân đã tự nguyện hiến đất, di dời nhà cửa hàng rào để công trình thi công được thuận lợi. Đồng thời xã đã huy động được gần 700 triệu đồng từ sự đóng góp của người dân để chỉnh trang nghĩa trang, 19,8 triệu đồng làm sân bê tông nhà văn hóa thôn Hòn Nghê 1 với diện tích 200m2. Tất cả các khoản đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp đều được xã thông báo công khai. Nhằm minh bạch và hiệu quả trong quản lý nguồn đóng góp của nhân dân”, ông Dũng cho biết.

Trong 4 năm qua xã Vĩnh Ngọc đã huy động trên 52 tỷ 600 triệu đồng để thực hiện 77 dự án, hoàn thiện hệ thống giao thông, điện chiếu sáng và các công trình về kênh mương. Đồng thời, Chương trình đã thúc đẩy kinh tế địa phương, nâng cao thu nhập cho nhân dân, tỷ lệ hộ nghèo đến nay chỉ còn 1,75%. Bên cạnh đó, việc thực hiện chương trình đã làm thay đổi đời sống văn hóa, tinh thần của người dân, ổn định tình hình chính trị và phát triển nguồn nhân lực địa phương. Ngoài ra đã giải quyết được việc làm và duy trì chỉ số lao động có việc làm thường xuyên trên 90%, đảm bảo mức thu nhập bình quân đầu người bền vững. Thu nhập bình quân năm 2014 đạt 23,764 triệu người/năm. Tuy đã đạt chuẩn “Nông thôn mới”, nhưng trong những năm tiếp theo xã Vĩnh Ngọc sẽ tiếp tục nỗ lực duy trì và phát triển các tiêu chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO