Mặt trận

Huy động sức mạnh tổng hợp triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm

V.Mạnh - N.Phượng - T.Đạt 24/01/2024 09:09

Ngày 23/1, tại Hà Nội, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

anh-bai-thay.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cùng các đại biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Chủ trì Hội nghị có ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Nguyễn Hữu Dũng, Hoàng Công Thủy.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã đóng góp nhiều ý kiến xác đáng, tâm huyết vào các nội dung quan trọng của công tác Mặt trận năm 2024.

Theo bà Phạm Thị Thanh Thủy - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa, hiện nay việc quản lý Quỹ Vì người nghèo và huy động nguồn lực trong các doanh nghiệp là không phải dễ. Bởi vậy, việc lồng ghép, phối hợp để sử dụng nguồn của Chương trình mục tiêu quốc gia và xã hội hóa thông qua MTTQ Việt Nam là cần thiết.

"Hiện nay các đoàn thể đều có chương trình vận động nguồn lực làm nhà cho người nghèo, MTTQ Việt Nam phải phát huy vai trò nòng cốt, chủ trì để phân vai, phân rõ trách nhiệm trong việc huy động và xác định rõ đối tượng, cùng với ngành Lao động, thương binh và xã hội của địa phương rà soát tổng thể, phân trách nhiệm, triển khai bài bản, thực chất, sử dụng nguồn lực minh bạch, hiệu quả, đúng đối tượng" - bà Thủy kiến nghị.

Góp ý về công tác chuẩn bị gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, ông Lò Văn Mừng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên cho biết, sau khi nhận được văn bản của Trung ương, Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tổ chức, triển khai hoạt động này trên địa bàn. Trong đó, các đối tượng cần gặp mặt thuộc các tỉnh Điện Biên, Sơn La và Lai Châu.

“Tuy nhiên hiện các cụ tuổi trung bình cũng đã 90 tuổi trở lên. Nhiều cụ đã già yếu, không di chuyển được” - ông Mừng cho biết và đề nghị cần sự tính toán hợp lý và chỉ gặp mặt những người còn đủ sức khỏe; còn đối với người có sức khỏe yếu thì không tổ chức gặp mặt mà tổ chức đi thăm, tặng quà.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, để triển khai các nhiệm vụ quan trọng trong năm 2024, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam sẽ có văn bản gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy đề nghị quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để MTTQ tỉnh, thành phố thực hiện những nội dung trọng tâm trong năm. Đặc biệt là quan tâm chỉ đạo, tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh theo đúng tinh thần Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị các địa phương quan tâm chỉ đạo tổ chức tốt cuộc gặp mặt, tặng quà, tri ân những chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Cũng theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, từ thành công của đề án xóa 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo tỉnh Điện Biên, thiết thực lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2026-2030, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp với Chính phủ phát động cuộc vận động phát huy truyền thống đoàn kết nhân ái của dân tộc, huy động mọi nguồn lực “triệu tấm lòng yêu thương, vạn mái nhà hạnh phúc” hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 100% hộ nghèo toàn quốc.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố quan tâm xây dựng chương trình thực hiện Nghị quyết số 43 ngày 24/11/2023 về “Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”; Nghiên cứu quán triệt triển khai cuốn sách “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Tăng cường giám sát và phản biện xã hội, triển khai hiệu quả các chương trình giám sát trong phạm vi toàn quốc; Quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện 3 đề án có tính toàn quốc: Đề án bồi dưỡng cán bộ Mặt trận các cấp giai đoạn 2024-2029; Đề án đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội; Đề án chuyển đổi số trong hệ thống MTTQ các cấp.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến kỳ vọng, phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2024, MTTQ các tỉnh, thành phố sẽ cố gắng hơn nữa, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hướng đến xóa toàn bộ nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

ba-huong.jpg

Theo bà Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm giải phóng Thủ đô có mối liên hệ rất gần gũi, vì vậy, TP Hà Nội cũng có chương trình để kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Hà Nội đặt ra mục tiêu xóa toàn bộ nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố trước ngày 10/10/2024. Việc làm này được lan tỏa từ chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên và các tỉnh bạn.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong hệ thống Mặt trận

ba-yen.jpg

Bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM cho biết, trong điều kiện Mặt trận phải thực hiện theo các quy định của Đảng về biên chế, số lượng cán bộ Mặt trận hiện rất ít, để có thêm sự hỗ trợ cho hoạt động của công tác Mặt trận, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các ban, văn phòng của cơ quan Ủy ban MTTQ các cấp là rất cần thiết. Về chương trình hành động năm 2024, bên cạnh công tác tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, cần đưa thêm điểm nhấn về Nghị quyết số 43 ngày 24/11/2023, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc; đồng thời lan tỏa ý nghĩa cuốn sách “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Xây nhà ở cho người nghèo bằng tinh thần đoàn kết

ong-thang-bac-giang.jpg

Theo ông Trần Công Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, xác định rõ chăm lo cho người nghèo vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ, trong đó tập trung thực hiện tốt “3 an”, đó là an ninh, an sinh, an toàn, hướng đến mục tiêu cao nhất là vì hạnh phúc của nhân dân, MTTQ tỉnh Bắc Giang chủ trì, phối hợp tuyên truyền vận động các nguồn lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh góp công, góp sức. Qua đó chung tay giúp đỡ nhiều nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất để triển khai thực hiện bằng được mục tiêu xóa xong 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ 100% gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới trong năm 2024; với quan điểm “Phải làm cho mỗi ngôi nhà của hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình người có công được xây dựng lên không chỉ bằng gạch đá, xi măng, sắt thép mà còn được xây dựng bằng tinh thần đoàn kết, bằng truyền thống tương thân tương ái, bằng tình cảm và tấm lòng của toàn xã hội”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huy động sức mạnh tổng hợp triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO