Xã hội

Huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập

Thanh Nga 20/01/2024 12:03

Nhằm ôn lại truyền thống lịch sử 40 năm hình thành, xây dựng và phát triển, sáng 20/1, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Cư M’gar (tỉnh Đắk Lắk) long trọng tổ chức “Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập huyện Cư M’gar (Ngày 23/1/1984 - 23/1/2024).

dscn6227.jpg
Toàn cảnh buổi lễ.

Dự lễ có ông Nguyễn Đình Trung, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk; ông Nguyễn Tuấn Hà, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk; lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo Thành ủy, Thị ủy, Huyện ủy; UBND thành phố, thị xã và UBND các huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk…

dscn6261.jpg
Ông Vũ Hồng Nhật, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar phát biểu.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, ông Vũ Hồng Nhật, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết, Cư M’gar nằm ở vị trí cửa ngõ phía Bắc của TP Buôn Ma Thuột, nơi hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển. Huyện được thành lập ngày 23/1/1984 theo Quyết định số 15 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ).

Khi mới thành lập, toàn huyện có 8 xã, thị trấn với dân số khoảng 41 nghìn người; Đảng bộ có 19 tổ chức cơ sở Đảng với 326 đảng viên, đến nay, dân số toàn huyện gần 200 nghìn người với 24 dân tộc sinh sống ở 17 xã, thị trấn. Đảng bộ có 44 tổ chức cơ sở Đảng với trên 5700 đảng viên, có 13 doanh nghiệp Nhà nước và trên 500 doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Tình hình KT-XH những năm đầu thành lập huyện vô cùng khó khăn; kết cấu hạ tầng kỹ thuật chưa phát triển; tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao; nạn đói, bệnh sốt rét thường xuyên xảy ra. Trình độ dân trí thấp; những hủ tục, mê tín dị đoan còn rất nặng nề...

dscn6236.jpg
Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk dự Lễ kỷ niệm.

Kế thừa truyền thống cha ông trong xây dựng và bảo vệ đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cư M’gar đã ra sức phấn đấu, vừa khắc phục những khó khăn, hướng đến mục tiêu xây dựng huyện Cư M’gar thoát khỏi đói nghèo và trở thành huyện có kinh tế phát triển nằm ở tốp đầu của tỉnh Đắk Lắk..

40 năm qua có nhiều thành tựu đáng tự hào: Từ một Đảng bộ còn nhiều thôn, buôn, trường học trắng đảng viên, chưa có chi bộ, đến nay số tổ chức cơ sở Đảng đã tăng lên gấp 2,3 lần, số đảng viên tăng gấp 17,5 lần; 100% thôn, buôn; trường học đến nay đều có Chi bộ và có đảng viên là người tại chỗ. Đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng trưởng thành và lớn mạnh. Chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên không ngừng được nâng lên.

z5088952518791_9ec42ff645468f5f28bd9f6eda38dfc8.jpg
Tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập huyện.

Đặc biệt, từ năm 2012, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa 11, Khóa 12 về xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Cụ thể đã được triển khai, nổi bật có phong trào tiết kiệm 1000 đồng/1 người/1 ngày, đến nay đã tiết kiệm hơn 18 tỷ đồng, xây dựng 450 căn nhà mới và sửa chữa 129 nhà ở cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Phong trào này đã được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen đồng thời được Trung ương tôn vinh tại Chương trình “Hồ Chí Minh - hành trình khát vọng năm 2023”.

Cùng với củng cố hệ thống chính trị, Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm đến phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Quy mô nền kinh tế ngày càng được mở rộng. Tổng giá trị sản xuất tăng trưởng bình quân trên 10%/năm. Đến năm 2023, giá trị sản xuất bình quân đầu người đạt 108 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tổng giá trị sản phẩm xã hội theo giá so sánh 2010 năm 2023 đạt trên 14.794 tỷ đồng.

dscn6237.jpg
Lãnh đạo huyện Cư M'gar dự Lễ kỷ niệm.

Kinh tế nông nghiệp tăng trưởng, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, từng bước hình thành và phát triển các vùng sản xuất nguyên liệu tập trung. Huyện đã hình thành được những vùng sản xuất cà phê, cây ăn quả tập trung với tổng diện tích trên 40.000 ha. Giá trị sản phẩm bình quân đạt 300 triệu/ha, đặc biệt một số diện tích sầu riêng cho thu nhập trên 1 tỷ đồng/1ha. Về chăn nuôi, đã phát triển theo hướng tập trung, công nghệ cao.

Qua 12 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, toàn huyện đã có 13/15 xã đạt chuẩn NTM. Chương trình phát triển đô thị cũng được quan tâm; năm 2020, thị trấn Quảng Phú được công nhận đạt chuẩn đô thị loại 4, thị trấn Ea Pốc đạt chuẩn đô thị loại 5.

Trên địa bàn huyện, tại xã Ea Đrơng đã qui hoạch 1 Khu công nghiệp của Tỉnh với diện tích 313 ha và 1 cụm công nghiệp của huyện (tại địa bàn xã Ea Kpam) với diện tích 75 ha. Thời gian gần đây, huyện đã thu hút được một số tổ chức, cá nhân đến đầu tư các nhà máy chế biến nông sản, trái cây, góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp và nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình. Năm 2023 giá trị của sản xuất công nghiệp và xây dựng đạt 3298 tỷ đồng, tăng 38 lần so với năm 1984.

Thương mại - dịch vụ phát triển nhanh, toàn huyện có 1 chợ trung tâm huyện, 1 siêu thị Coop mart, 4 cơ sở Điện máy xanh, 8 chợ xã, giúp cho việc mua bán hàng hóa hết sức thuận lợi, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Kết cấu hạ tầng KT-XH được quan tâm xây dựng và ngày càng hoàn thiện. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có bước phát triển cả số lượng và chất lượng. Cơ sở vật chất trường học được đầu tư xây dựng khang trang sạch đẹp. Công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ, đến nay, 100% xã, thị trấn trên địa bàn đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã…

Chương trình giảm nghèo bền vững cũng đạt nhiều kết quả quan trọng. Khi mới thành lập, huyện có trên 40% hộ đói nghèo, nhưng đến cuối năm 2023, toàn huyện chỉ còn 1706 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,86%. Công tác thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng, chính sách an sinh xã hội, chính sách dân tộc được thực hiện tốt.

dscn6255.jpg
Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Cư M’gar đã đạt được.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Tuấn Hà, UVBTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện Cư M’gar đã nỗ lực đạt được trong suốt chặng đường 40 năm qua.

Ông Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh: Với nhiều ưu đãi về địa lý, hệ thống giao thông có tính liên kết vùng, sự trù phú, màu mỡ về đất đai, Công ty Cổ phần tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu đã quyết định chọn đặt nhà máy của Công ty với quy mô hơn 99.000 m2 ; Tỉnh đã quyết định lựa chọn và đặt Khu công nghiệp thứ 2 của tỉnh với diện tích 313 ha trên địa bàn xã Ea Đrơng. Ngoài ra, trong nội dung quy hoạch tỉnh cũng xác định, định hướng huyện Cư M’gar là địa bàn phát triển Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sản xuất cây ăn quả và cây công nghiệp và là địa bàn thuộc tiểu vùng trung tâm phát triển liên huyện…

“Kết quả đạt được trong 40 năm qua là rất đáng ghi nhận; qua đó cho thấy, nhiệm vụ đặt ra cho toàn tỉnh nói chung và huyện Cư M’gar nói riêng trong thời gian tới sẽ hết sức nặng nề, đòi hỏi nỗ lực, phấn đấu và quyết tâm lớn hơn nữa của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân toàn huyện; đồng thời, phải có sự vào cuộc, chung tay, đồng lòng của các sở, ban, ngành để tập trung tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng và những thành quả đã đạt được trong suốt chặng đường qua; tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra”, ông Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh.

dscn6275.jpg
UBND tỉnh Đắk Lắk tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, góp phần xây dựng và phát triển huyện Cư M’gar.
dscn6279.jpg
UBND huyện Cư M’gar tặng giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua, góp phần xây dựng và phát triển huyện Cư M’gar.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Đắk Lắk tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể, 12 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua, góp phần xây dựng và phát triển huyện Cư M’gar nhân kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập. UBND huyện Cư M’gar tặng giấy khen cho 48 tập thể, 195 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua, góp phần xây dựng và phát triển huyện Cư M’gar nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO