Huyện Hòn Đất (Kiên Giang): Thi hành án theo cảm hứng

Lê Tự 13/07/2015 10:00

Cưỡng chế thi hành án gấp 3 lần giá trị, đã có kết luận sai rồi nhưng vẫn dây dưa không bồi thường thiệt hại khiến người phải thi hành án bức xúc làm đơn tố cáo…

Theo bản án dân sự phúc thẩm số 87/2010/DSPT ngày 16/3/2010 của Toà án nhân dân tỉnh Kiên Giang thì bà Nguyễn Thị Hiền và chồng là Nguyễn Văn Thê ở tổ 1 ấp Cản Đất xã Mỹ Thuận huyện Hòn Đất phải trả nợ cho bà Nguyễn Thị Hoa ở cùng địa chỉ số tiền cả gốc và lãi là 60 triệu đồng. Bà Hiền không tự nguyện thi hành án vì cho rằng bản án còn nhiều khuất tất.

Tuy nhiên, bản án dân sự phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật, nên ngày 2/4/2010 bà Nguyễn Thị Hoa có đơn yêu cầu thi hành án. Ngày mồng 5-4-2010 Chi cục thi hành án dân sự huyện Hòn Đất đã ra quyết định thi hành án và phân công chấp hành viên tổ chức thi hành án theo quy định của pháp luật.

Sau khi thụ lý vụ việc, chấp hành viên tiến hành các quy trình theo trình tự thủ tục thi hành án dân sự, thông báo cho bà Nguyễn Thị Hiền và ông Nguyễn Văn Thê tự nguyện trả tiền cho bà Hoa trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được thông báo hợp lệ. Ngày 9-4-2010, sau khi hết thời gian tự nguyện, chấp hành viên triệu tập hai bên đương sự để giải quyết vụ việc, đồng thời động viên bên phải thi hành án chấp hành trả nợ. Tuy nhiên, bà Hiền, ông Thê đã không chấp nhận trả nợ theo phán quyết của Tòa.

Ngày 22-9-2011 chấp hành viên tiến hành xác minh tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Chi nhánh Mỹ Lâm của ngân hàng này đã cung cấp thông tin bà Hiền và ông Thê có nhiều đất nông nghiệp đang thế chấp tại ngân hàng, trong đó có thửa đất 32a thuộc tờ bản đồ số 9, diện tích 14.242 m2, tọa lạc tại ấp Tân Hiệp, xã Mỹ Hiệp Sơn. Bà Hiền đang thế chấp giấy tờ mảnh đất này vay 70 triệu đồng.

Ngày 4-4-2012 chấp hành viên là ông Bùi Xuân Hoàn đã ra quyết định kê biên quyền sử dụng 6.000 m2 đất từ mảnh đất trên đây. Ngày 4-5-2012 chấp hành viên ra thông báo cưỡng chế kê biên xử lý tài sản diện tích đất này. Tại buổi cưỡng chế bà Hiền và ông Thê vắng mặt. Chính vì vậy mà Hội đồng kê biên đã tiến hành lập biên bản vắng mặt người phải thi hành án và tổ chức kê biên theo quy định của pháp luật.

Do các đương sự không tự thỏa thuận được về giá cả tài sản kê biên nên ngày 19/4/2012 chấp hành viên đã ký hợp đồng định giá bất động sản với Công ty trách nhiệm hữu hạn Tần Vương. Ngày 27/4/2012, Công ty Tần Vương đã thẩm định giá diện tích 6.000 m2 đất nông nghiệp đã kê biên của bà Hiền là 191.414.000 đồng, quá 3 lần số tiền cần thi hành án.

Chấp hành viên đã tổ chức bán đấu giá mảnh đất này, mặc dù bà Hiền đã nhiều lần có đơn khiếu nại việc làm sai trái của chấp hành viên.

Sau 3 năm ròng rã đội đơn đi khiếu nại, bỏ công bỏ việc, tiêu tốn không biết bao nhiêu tiền xe pháo, ăn đường, ngủ trọ, tới ngày 4/-5/2015 thì Cục thi hành án tỉnh Kiên Giang đã ra Thông báo số 132 trả lời khiếu nại của bà Hiền. Theo đó, yêu cầu Chi cục thi hành án dân sự huyện Hòn Đất phải thu hồi mảnh đất 6.000 m2 đất đã bán đấu giá trả lại cho bà Hiền. Tổ chức kiểm điểm cán bộ đã làm trái quy định của pháp luật và tiến hành khắc phục hậu quả.

Ngày 28/1/2015, Ủy ban Kiểm tra huyện ủy huyện Hòn Đất cũng đã có công văn đề nghị xem xét kiểm điểm theo quy định đối với ông Lương Ngọc Thông - Chi cục trưởng thi hành án dân sự huyện vì có thái độ lớn tiếng, ứng xử không hài hòa khi tiếp xúc với bà Hiền.

Thực hiện chỉ đạo của Chi cục thi hành án tỉnh Kiên Giang, ngày 18/1/2015 huyện Hòn Đất đã thành lập hội đồng hoàn trả lại đất cho bà Hiền. Liền ngay sau đó bà Hiền đã làm đơn yêu cầu chi cục thi hành án dân sự huyện Hòn Đất bồi thường thiệt hại với tổng số tiền lên tới 4 tỷ sáu mươi lăm triệu đồng vì chi phí đi khiếu nại suốt mấy năm trời, ruộng đồng bỏ hoang vì không sản xuất được, thu nhập thực tế bị giảm sút…

Ngày 1/6/2015, Chi cục thi hành án dân sự huyện Hòn Đất đã thụ lý đơn yêu cầu bồi thường của bà Hiền theo Điều 17 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2009. Tuy nhiên, qua mấy cuộc họp thương lượng bồi thường, phía chi cục thi hành án đã không chấp nhận mức yêu cầu của bà Hiền, tuy nhiên lại không đưa ra được mức bồi thường với lập luận xác đáng khiến vụ việc vẫn bế tắc.

Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan huyện Hòn Đất cần đưa ra phương án sát với thực tế hơn để cùng thương lượng bồi thường với bà Hiền có tình có lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện Hòn Đất (Kiên Giang): Thi hành án theo cảm hứng