Kinh tế

Huyện Lục Nam được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới

Tuấn Minh - Đức Sơn 29/01/2024 09:41

Với những nỗ lực và thành tựu xuất sắc đã đạt được, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023.

anh-lcuj-nam.png
Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Hoàng Hiệp và Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái trao Bằng công nhận đạt chuẩn NTM, tiền thưởng cho huyện Lục Nam.

Tối 28/1, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Lục Nam đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM).

Dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Nguyễn Hoàng Hiệp; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái; Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Bắc Giang cùng đại diện các sở, ban, ngành, UBND huyện và đông đảo nhân dân huyện Lục Nam.

Sau 13 năm triển khai Chương trình, đến nay huyện Lục Nam đã có 23/23 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã NTM nâng cao, 2 Thị trấn đạt chuẩn Đô thị văn minh.

Từ năm 2011 đến nay, tổng vốn huy động xây dựng NTM trên địa bàn huyện Lục Nam đạt trên 1.400 tỷ đồng.

Nổi bật huyện Lục Nam đã cứng hóa được 600 km đường giao thông, nâng tỷ lệ cứng hóa đường giao thông đạt 78,2%, cao hơn trung bình của tỉnh.

Hệ thống thủy lợi được quan tâm đầu tư với nhiều công trình được xây dựng mới, được nâng cấp hiện đại, đáp ứng nhu cầu phục vụ tưới tiêu chủ động cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dân sinh và phòng chống thiên tai.

Sự nghiệp giáo dục đào tạo có bước phát triển vững chắc cả về quy mô, chất lượng. Toàn huyện đã xây dựng mới, nâng cấp hơn 430 phòng học, phòng chức năng. 100% trường học các cấp đạt chuẩn Quốc gia về giáo dục.

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", gắn với "xây dựng NTM, Đô thị văn minh" được đẩy mạnh, đã mang lại hiệu quả thiết thực. 100% khu thể thao, nhà văn hóa xã, thôn, đạt chuẩn. Tỷ lệ Làng văn hóa đạt 86,9% và có trên 90% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa.

Sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, đạt nhiều kết quả nổi bật, nhiều sản phẩm có chất lượng, là tiềm năng, thế mạnh của huyện, nằm trong nhóm dẫn đầu của tỉnh. Nhiều nông sản có thương hiệu đã tạo niềm tin cho người tiêu dùng như: Na dai, nhãn muộn, trà hoa vàng, dứa Bảo Sơn.

Công nghiệp ngày càng phát triển, đến nay huyện Lục Nam đã có 8 Cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 381 ha.

Thu nhập bình quân đầu người huyện Lục Nam đạt 55,3 triệu đồng/người/năm. Tăng gấp 3,4 lần so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm nhanh theo từng năm, hiện còn 3%...

Với những nỗ lực và thành tựu xuất sắc đã đạt được, ngày 11/1/2024, Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện Lục Nam đạt chuẩn NTM năm 2023.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, huyện Lục Nam được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM năm 2023, là phần thưởng hết sức ý nghĩa, là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước với những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Lục Nam nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung.

Đồng thời, đây cũng là nguồn cổ vũ, động viên to lớn, tạo động lực để huyện Lục Nam tiếp tục nỗ lực vươn lên giành nhiều thành tựu quan trọng hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho rằng, xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Đạt huyện NTM chỉ là kết quả bước đầu của quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn toàn diện và bền vững.

Để tiếp tục xây dựng NTM đạt kết quả cao hơn nữa, đưa Lục Nam ngày càng phát triển nhanh, bền vững, giàu đẹp, văn minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lục Nam tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những mặt còn hạn chế. Khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phấn đấu xây dựng huyện NTM nâng cao giai đoạn 2026-2030.

Trong đó, cần tập trung nâng cao các tiêu chí liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân như: chuyển đổi mạnh cơ cấu sản xuất, nâng cao thu nhập, xây dựng đời sống văn hóa, bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, đảm bảo cảnh quan, bảo vệ môi trường nông thôn.

Tiếp tục ban hành các cơ chế, chính sách và huy động nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế, xã hội cho khu vực nông nghiệp, nông thôn với mục tiêu lấy nông nghiệp là trụ đỡ, công nghiệp là đột phá và phát triển dịch vụ du lịch làm trọng tâm.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Hoàng Hiệp trao Bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2023 cho huyện Lục Nam.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái trao thưởng công trình phúc lợi trị giá 1 tỷ đồng cho huyện Lục Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen cho cán bộ, nhân dân huyện Lục Nam và tặng Bằng khen cho 21 tập thể, 14 cá nhân, gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương: đến nay tỉnh Bắc Giang đã có 154 xã đạt chuẩn NTM, tỷ lệ 84,6%, có 59 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, tỷ lệ 32,4 % và có 12 xã đạt NTM kiểu mẫu, tỷ lệ 66%. Bình quân các xã đã đạt 17,8 tiêu chí/xã, cao hơn mức bình quân chung của cả nước và không còn xã đạt dưới 15 tiêu chí. Có 359 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Với những kết quả đạt được, Bắc Giang đã vươn lên trở thành tỉnh dẫn đầu khu vực Trung du và miền núi phía Bắc về xây dựng NTM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện Lục Nam được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO