Mặt trận

Huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Vân Phong 29/08/2023 13:00

Xác định công tác dân tộc là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) luôn quan tâm, chăm lo, nâng cao đời sống đồng bào DTTS, góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, giúp đồng bào dân tộc yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Dạy học cho trẻ em người DTTS xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc.
Dạy học cho trẻ em người DTTS ở xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Xã Đạo Trù có gần 90% dân số là đồng bào DTTS. Từng là xã thuộc diện khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện Tam Đảo, nhưng nhờ sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đến nay, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân xã Đạo Trù đã được nâng cao đáng kể. Bên cạnh việc quan tâm, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất, chính quyền xã Đạo Trù thường xuyên phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tam Đảo tạo điều kiện cho người dân vay vốn tín dụng ưu đãi phát triển sản xuất, xây, sửa nhà cửa.

Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện luôn quan tâm, thực hiện công tác an sinh xã hội cho đồng bào DTTS trên tất cả các mặt, như tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ công cộng; hỗ trợ sản xuất thông qua các chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, bảo đảm việc làm và phát triển cơ sở hạ tầng cho các địa phương. Qua đó, tạo điều kiện để người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, tạo động lực phát triển bền vững. Cùng với việc ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi huyện Tam Đảo giai đoạn 2021-2025, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình, các tiểu ban dự án, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo.

Làn điệu Soọng cô của người Sán Dìu là tiếng nói của người lao động, ngôn ngữ trong Soọng cô có nguồn gốc dân dã, thể hiện bản chất bình dị, chất phác, hồn nhiên của người nông dân.
Làn điệu Soọng cô của người Sán Dìu là tiếng nói của người lao động, ngôn ngữ trong Soọng cô có nguồn gốc dân dã, hồn nhiên của người nông dân.

Bên cạnh đó, thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nhằm tăng năng suất, giá trị kinh tế, hằng năm, các hộ dân thuộc xã miền núi, đồng bào DTTS trên địa bàn huyện được hỗ trợ giá mua các giống lúa có năng suất cao; giao đất, giao rừng, khoán rừng cho các hộ dân. Nhiều hộ dân đã có kinh tế khá, giàu nhờ phát triển mô hình trồng rừng. Năm 2022, huyện đã hỗ trợ học nghề cho hơn 800 học sinh, sinh viên, với mức hỗ trợ 780.000 đồng/tháng và hỗ trợ học phí cho gần 50 học sinh DTTS, với mức hỗ trợ 150.000 đồng/tháng. Nhờ vậy, số lao động được qua đào tạo của huyện ngày càng tăng, hằng năm có trên 2.500 lao động có việc làm mới, thu nhập ổn định.

Cùng với đào tạo nghề, nhằm giảm nghèo bền vững, huyện phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn giúp người lao động phát triển kinh tế. Đến nay, toàn huyện có hơn 2.600 hộ đồng DTTS được vay vốn tín dụng để phát triển sản xuất, xây sửa nhà ở, chi phí học tập, trang bị hệ thống nước sạch… với tổng dư nợ hơn 128 tỷ đồng.

Trưởng Phòng Dân tộc huyện Tam Đảo Trần Văn Dương cho biết, huyện Tam Đảo đang triển khai 10 dự án đối với đồng bào DTTS, như hỗ trợ giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp; đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, sinh hoạt của đồng bào DTTS; phát triển giáo dục đào tạo; bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc; chăm sóc sức khỏe nhân dân…

Các dự án được triển khai đã góp phần nâng cao toàn diện đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS. Nhờ đó, đời sống của đồng bào trên địa bàn huyện được nâng cao đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào DTTS ngày càng có xu hướng giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO