Hy vọng mới cho người bệnh ung thư

Thanh Đức 10/10/2023 07:18

Ngày 9/10, truyền thông Nga đưa tin về một loại thuốc mới điều trị cho bệnh nhân mắc các loại khối u khác nhau ở đường tiêu hóa, ống mật, hệ thống sinh dục, đường hô hấp trên và da. Điều đó làm dấy lên hy vọng về điều trị căn bệnh nan y ung thư.

Công nghệ mới hiệu quả tiêu diệt khối u đối với người bệnh không thể phẫu thuật. Nguồn: Science et vie.

Bước tiến mới từ “phương pháp ánh sáng”

Theo TS Igor Pogrebnykov - Trung tâm Nghiên cứu y học quốc gia Blokhin trực thuộc Bộ Y tế Liên bang Nga, loại thuốc điều trị ung thư này được phát triển nhờ “phương pháp ánh sáng” khi sử dụng công nghệ cao, cho hiệu quả điều trị bệnh lên tới hơn 90% ở một số giai đoạn nhất định. Loại thuốc mới này được người bệnh dung nạp tốt và không gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

“Trước đó, giới khoa học Nga cũng đã phát triển một loại thuốc điều trị ung thư bằng công nghệ hạt nano. Tuy nhiên, bằng “phương pháp ánh sáng”, loại thuốc mới này hy vọng sẽ là một bước tiến mới quan trọng” - TS Pogrebnykov nói.

Tới nay, Nga là một trong những quốc gia đi đầu thế giới trong việc phát triển các liệu pháp điều trị bệnh nhân ung thư. Trong đó, nổi bật là ứng dụng công nghệ riêng biệt sản xuất thuốc điều trị ung thư dựa trên các tế bào của hệ thống miễn dịch con người được các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu y khoa quốc gia về ung thư mang tên Petrov ở St.Petersburg. Loại thuốc này được hy vọng sẽ giúp ích cho cả những bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối. Công nghệ này dựa trên máu lấy từ bệnh nhân, xử lý và truyền lại cho bệnh nhân khác.

Kết quả đáng kinh ngạc là thuốc đã cho thấy hiệu quả ngay cả trong những trường hợp ung thư vô vọng nhất. Trong 40% trường hợp, hệ thống miễn dịch bắt đầu nhận ra và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Bà Irina Baldueva - Trưởng khoa Miễn dịch học ung thư (Trung tâm Petrov) cho biết, loại thuốc này được tạo ra để điều trị cho những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, khi các phương pháp khác bất lực. Việc điều trị sẽ mất khoảng 3 năm. Tới đầu tháng 10/2023, đã có hơn 800 người khỏi bệnh nhờ loại thuốc này. Dự kiến loại thuốc này sẽ bắt đầu được sản xuất hàng loạt vào năm 2024.

Những thành tựu quan trọng

Tới nay, việc điều trị bệnh nhân ung thư đã đạt được những thành tựu quan trọng. Ngày 9/10, truyền thông Anh loan tin Cơ quan y tế Anh (NHS) sẽ là nơi đầu tiên trên thế giới cung cấp thuốc Atezolizumab dạng tiêm để điều trị ung thư, giảm tới 3/4 thời gian điều trị so với liệu pháp trước đây. Cụ thể, thuốc Atezolizumab được tiêm dưới da rất thuận tiện, đơn giản và chỉ mất khoảng 7 phút cho cả một quá trình từ chuẩn bị đến tiêm. Trước đây, thuốc Atezolizumab (còn được biết đến với tên gọi Tecentriq) thường được truyền tĩnh mạch cho bệnh nhân, thời gian trên dưới 60 phút.

Đây là loại thuốc điều trị bằng liệu pháp miễn dịch thế hệ mới, kích thích hệ miễn dịch của bệnh nhân tìm diệt tế bào ung thư. Hiện NHS sử dụng thuốc này điều trị cho các bệnh nhân mắc các bệnh ung thư phổi, vú, gan và bàng quang.

Cũng tại Anh, hiện có khoảng 10.000 người tình nguyện sử dụng điều trị ung thư theo công nghệ mRNA để kiểm soát khối u, cho đến hết năm 2030. Công nghệ này thuộc về Hãng dược phẩm BioNTech của Đức, được thực hiện như một dự án nằm trong thỏa thuận mới với Chính phủ Anh, tập trung vào các phương pháp trị liệu miễn dịch ung thư.

Giám đốc điều hành của BioNTech, ông Ugur Sahin cho biết, Công ty đã phát triển các phương pháp điều trị ung thư dựa trên mRNA từ năm 2008, sau rất nhiều thử nghiệm tới nay đã ghi nhận những kết quả rất tích cực.

Ngay từ năm 2019, Hiệp hội Doanh nghiệp nghiên cứu dược phẩm Đức (VFA) các công ty dược phẩm của nước này đã ra mắt 10 loại thuốc điều trị bệnh ung thư.

TS Han Steutel - Chủ tịch VFA cho rằng, kể từ đó tới nay, với nhiều nghiên cứu mang tính đột phá, hiểu biết về căn bệnh ung thư đã thay đổi. Theo đó, lỗi gene đã được xác định là nguyên nhân chính. Vì thế, cần phát triển các loại thuốc dựa trên loại gene đột biến để kiểm soát nó.

Còn tại Mỹ, một thử nghiệm thuốc điều trị ung thư trên quy mô nhỏ mới đây đã cho thấy kết quả tích cực: 12 trong số 30 bệnh nhân ung thư trực tràng đã được chữa khỏi. Sascha Roth - một trong những người tham gia thử nghiệm điều trị, nói với New York Times rằng bà đang chuẩn bị đến Manhattan để xạ trị tiếp, thì bất ngờ nhận được thông báo từ Memorial Sloan Kettering rằng bà đã khỏi bệnh. “Tôi đã nói với gia đình mình. Nhưng họ không tin tôi vì tôi mới điều trị 6 tháng trong khi chương trình thử nghiệm là 25 tháng” - bà Roth vui vẻ nói.

Trong khi đó, TS David Agus giải thích rằng loại thuốc này hoạt động bằng cách làm lộ rõ các tế bào ung thư để hệ thống miễn dịch có thể xác định và tiêu diệt chúng. Tuy nhiên, các thử nghiệm cần phải tiến hành rộng rãi hơn trước khi đi đến kết luận cuối cùng, cho dù những gì thu được là rất đáng hy vọng.

Một công bố trên tạp chí The Lancet Oncology cho biết, nỗ lực của các nhà khoa học trong công cuộc nghiên cứu ra cách phòng ngừa và điều trị ung thư đã mang tới hy vọng cho tương lai. Đặc biệt là việc tìm ra cách sử dụng các liệu pháp bằng công nghệ gene để có thể cung cấp phương thức điều trị khác nhau cho từng bệnh nhân và chỉ hạn chế tế bào ung thư mà không gây ảnh hưởng lên tế bào khỏe mạnh khác. Nói cách khác, điều trị theo liệu pháp chỉnh sửa gene bị lỗi bằng công nghệ hiện đại là hướng đi tích cực trong việc điều trị ung thư. Viện Nghiên cứu ung thư (ICR) ở London (Anh) khẳng định công nghệ tiên tiến đang trên đà cách mạng hóa việc chăm sóc bệnh ung thư, chữa khỏi bệnh cho một số bệnh nhân và giúp những người khác sống lâu hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hy vọng mới cho người bệnh ung thư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO